Gazprom đảo ngược tình thế: Lợi nhuận khổng lồ khi thị trường thay đổi

10:41 | 01/09/2024

230 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào thứ Năm (29/8), Tập đoàn khí đốt thuộc sở hữu của chính phủ Nga Gazprom đã công bố một sự đảo ngược tài chính lớn trong nửa đầu năm, với lợi nhuận ròng vượt 1 nghìn tỷ rúp (10,9 tỷ USD) nhờ vào việc tăng cường xuất khẩu khí đốt và kiểm soát chi phí.
Gazprom đảo ngược tình thế: Lợi nhuận khổng lồ khi thị trường thay đổi
Gazprom có sự đảo ngược tài chính lớn trong nửa đầu năm 2024, với lợi nhuận ròng vượt 1 nghìn tỷ rúp (10,9 tỷ USD) nhờ vào việc tăng cường xuất khẩu khí đốt và kiểm soát chi phí. (Ảnh: TASS)

Sự phục hồi này diễn ra sau khoản lỗ lớn vào năm 2023 do các hoạt động thương mại với châu Âu suy giảm vì căng thẳng chính trị.

Gazprom đã ghi nhận khoản lỗ ròng khoảng 7 tỷ USD vào năm 2023, đánh dấu năm đầu tiên lỗ kể từ năm 1999, chủ yếu là do sự sụt giảm mạnh trong hoạt động mua bán khí đốt tại châu Âu sau cuộc xung đột quân sự ở Ukraine.

Phó Giám đốc điều hành Famil Sadygov tiết lộ trên kênh Telegram của Gazprom rằng doanh thu cốt lõi đã tăng 19% so với cùng kỳ năm trước trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6, đạt 1,459 nghìn tỷ rúp, nhờ các hoạt động thương mại dầu mỏ được cải thiện và xuất khẩu khí đốt tăng, đặc biệt là sang Trung Quốc.

Tình hình tài chính của công ty còn được cải thiện nhờ vào việc tăng cường cổ phần trong dự án dầu khí Sakhalin Energy nằm ở khu vực Thái Bình Dương của Nga.

Lợi nhuận ròng đạt 779 tỷ rúp trong 6 tháng đầu tiên. Gazprom báo cáo doanh thu là 389,7 tỷ rúp trong quý II, một sự tương phản rõ rệt với khoản lỗ 18,6 tỷ rúp một năm trước đó.

Trước các lệnh trừng phạt của phương Tây về cuộc xung đột Nga-Ukraine, Nga đã đa dạng hóa thương mại, tăng cường quan hệ với các thị trường châu Á, đặc biệt là Trung Quốc.

Tổng giám đốc điều hành của Gazprom Alexei Miller tiết lộ rằng xuất khẩu khí tự nhiên sang Trung Quốc đã tăng 37% trong 8 tháng đầu năm.

Moldovagaz sẽ mua khí đốt trong nước thay vì từ GazpromMoldovagaz sẽ mua khí đốt trong nước thay vì từ Gazprom
Sila Sibiri 2 cấp khí đốt từ Nga cho Trung Quốc gặp khóSila Sibiri 2 cấp khí đốt từ Nga cho Trung Quốc gặp khó
Nga đưa ra thông tin cập nhật mới nhất về đường ống dẫn khí đốt tới Trung QuốcNga đưa ra thông tin cập nhật mới nhất về đường ống dẫn khí đốt tới Trung Quốc

Nh.Thạch

AFP