Sila Sibiri 2 cấp khí đốt từ Nga cho Trung Quốc gặp khó

14:51 | 09/07/2024

3,254 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Upstream đưa tin, tập đoàn khí đốt nhà nước Gazprom của Nga đã tạm dừng đàm phán với Trung Quốc, về việc mua khí đốt qua đường ống Sila Sibiri 2.
Sila Sibiri 2 cấp khí đốt từ Nga cho Trung Quốc gặp khó
Chủ tịch hội đồng quản trị của Gazprom Nga, Alexei Miller (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh Sputnik

Theo báo cáo của Financial Times, công ty Nga đang phải đối mặt với yêu cầu cứng rắn từ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), về việc đồng ý cung cấp khí đốt trong tương lai với mức giá gần với giá nội địa của Gazprom.

Giá khí đốt nội địa do Gazprom cung cấp là 100 đến 150 đô la một nghìn mét khối, do các cơ quan chức năng quản lý và thay đổi tùy theo khu vực tùy thuộc vào khoảng cách của thị trường đó so với các mỏ khai thác khí đốt chính của công ty ở Tây Siberia.

Các nguồn tin giấu tên cho biết, CNPC cũng muốn cam kết ngưỡng mua tối thiểu thấp hơn, nghĩa là chỉ một phần nhỏ trong tổng công suất 50 tỷ mét khối khí đốt hằng năm của đường ống.

Trong ngành, thuật ngữ này thường được gọi là điều khoản take-or-pay, yêu cầu người mua phải trả cho khối lượng khí đốt tối thiểu đã cam kết theo hợp đồng, trong trường hợp nguồn cung thực tế giảm xuống dưới mức đó.

Các nhà khai thác khí đốt thường tìm kiếm điều khoản này như một biện pháp đảm bảo hoàn vốn cho các khoản đầu tư dài hạn của họ vào các dự án vốn lớn như Sila Sibiri 2.

Đường ống theo kế hoạch này sẽ dài khoảng 2600 km từ các mỏ của Gazprom ở Tây Siberia đến biên giới của nước này với Mông Cổ, và dài thêm 950 km nữa qua Mông Cổ đến Trung Quốc, và sẽ đi vào hoạt động vào khoảng năm 2030. Theo ước tính sơ bộ, chi phí cho dự án này lên tới hơn 10 tỷ đô la.

Báo cáo cho biết việc tạm dừng đàm phán giữa CNPC và Gazprom đã trở nên rõ ràng vào tháng 5/2024, khi Chủ tịch điều hành của Gazprom Alexei Miller quyết định không đến Bắc Kinh cùng với Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đã có chuyến thăm chính thức Trung Quốc trong hai ngày. Reuters và nhiều hãng truyền thông khu vực đã đưa tin về vấn đề này.

Thay vào đó, ông Miller đã đến Tehran, nơi ông đã sẽ ​​gặp Phó Tổng thống thứ nhất Iran Mohammad Mokhber và Bộ trưởng Dầu mỏ Javad Owji, theo truyền thông của Gazprom công bố.

Nga không có đường ống dẫn khí đốt nào kết nối tới Iran, quốc gia khai thác khí đốt lớn.

Sản lượng khí đốt của Gazprom đã giảm xuống mức thấp kỷ lục là 355 bcm vào năm ngoái, khi các lệnh trừng phạt quốc tế đối với hoạt động xuất khẩu sang châu Âu của công ty này có hiệu lực.

Nhà phân tích dầu khí người Nga, Mikhail Krutikhin, nói với Upstream rằng cuối cùng Gazprom có thể sẽ đồng ý với các điều khoản của Trung Quốc, vì họ cần xây dựng đoạn Sila Sibiri 2 của Nga để đảm bảo hiệu suất lâu dài cho hai cam kết cung cấp khí đốt qua đường ống hiện có cho quốc gia này.

Những cam kết này gồm đường ống Sila Sibiri 1 dự kiến ​​sẽ vận chuyển 38 bcm khí đốt mỗi năm từ các mỏ Chayanda và Kovykta ở Đông Siberia đến đông bắc Trung Quốc, và đường ống Sila Sibiri 3 đang được xây dựng.

Sila Sibiri 3 sẽ vận chuyển 10 bcm khí đốt mỗi năm từ các mỏ ngoài khơi đảo Sakhalin đến phía đông Trung Quốc.

Ông Krutikhin cho rằng do các vấn đề khai thác đang diễn ra tại Kovykta, Chayanda và Sakhalin, Gazprom có ​​thể không thể duy trì tổng nguồn cung theo hợp đồng là 48 bcm mỗi năm cho Trung Quốc trong ít nhất 30 năm theo thời hạn của hợp đồng.

Tuy nhiên, ông cho biết, một đường ống kết nối đang được lên kế hoạch để cung cấp khí đốt từ Tây Siberia thông qua đường ống Sila Sibiri 2 đã được quy hoạch vào đường ống Sila Sibiri 1 hiện có.

Năm ngoái, Gazprom đã bắt đầu công tác chuẩn bị và thiết kế kỹ thuật để lắp đặt thêm một đường ống nối từ Sila Sibiri 1 đến Sila Sibiri 3 để khí đốt Tây Siberia có thể đến được vùng Viễn Đông của Nga.

Yến Anh

Upstream Online