Quảng Ngãi có nhiều lợi thế trong phát triển công nghiệp điện khí, năng lượng, hoá dầu

13:22 | 25/08/2024

9,584 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 24/8, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN) Nguyễn Hoàng Anh dẫn đầu đoàn công tác đã đến làm việc tại tỉnh Quảng Ngãi về tình hình phát triển công nghiệp, thương mại 7 tháng đầu năm 2024 và thu hút đầu, hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty trên địa bàn tỉnh. Tại đây, đại diện tỉnh Quảng Ngãi đã có những đánh giá về tiềm năng phát triển trong lĩnh vực công nghiệp của tỉnh.

Tham gia đoàn công tác của UBQLVNN, còn có các Phó Chủ tịch, cùng đại diện các vụ trực thuộc Ủy ban. Về phía tỉnh Quảng Ngãi, có bà Bùi Thị Quỳnh Vân - Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Hoàng Giang – Chủ tịch UBND tỉnh cùng Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện các sở, ban ngành. Tham dự, còn có ông Lê Xuân Huyên – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và đại diện một số tập đoàn, tổng công ty đang hoạt động trên địa bàn tỉnh quảng Ngãi.

Ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch UBQLVNN phát biểu tại buổi làm việc.
Ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch UBQLVNN phát biểu tại buổi làm việc.

7 tháng đầu năm 2024, tình hình sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã ghi nhận những kết quả tích cực. Trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,2%, kim ngạch xuất khẩu tăng 10,7%, kim ngạch nhập khẩu tăng 18,2% so với cùng kỳ năm trước.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, có 12 doanh nghiệp cấp 2 thuộc các tập đoàn, tổng công ty do UBQLVNN làm đại diện chủ sở hữu. Các doanh nghiệp đã đóng góp tích cực vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh Quảng Ngãi và tăng trưởng kinh tế các địa phương. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng tích cực thực hiện, đóng góp vào các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong đó, từ năm 2021 đến nay, riêng Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) thuộc Petrovietnam đã đóng góp hỗ trợ hơn 110 tỷ đồng.

Đại diện Petrovietnam, ông Lê Xuân Huyên - Phó tổng Giám đốc trao biển tượng trưng tặng 100 căn nhà cho hộ nghèo tỉnh Quảng Ngãi.
Đại diện Petrovietnam, ông Lê Xuân Huyên - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn trao biển tượng trưng tặng 100 căn nhà cho hộ nghèo tỉnh Quảng Ngãi.

Đánh giá về các tiềm năng của tỉnh Quảng Ngãi, đại diện UBND tỉnh cho biết, Quảng Ngãi có nhiều tiềm năng về phát triển giao thông đường bộ và cảng biển. Việc này có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển các ngành công nghiệp khí, năng lượng, hoá dầu, phát triển kinh tế biển, khai thác khoáng sản… Hiện, tỉnh Quảng Ngãi có 807 dự án, với tổng vốn đầu tư khoảng 472 nghìn tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Bùi Thị Quỳnh Vân - Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, với chiến lược là tỉnh phát triển về công nghiệp, qua thời gian, Quảng Ngãi đã có quy mô nền kinh tế gấp 23 lần sau 35 năm tái lập, đứng 21/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đến nay, tỷ trọng các ngành công nghiệp và thương mại - dịch vụ chiếm gần 80% GRDP của tỉnh Quảng Ngãi.

Lãnh đạo UBQLVNN và tỉnh Quảng Ngãi tặng hoa cảm ơn các tập đoàn, tổng công ty đã đóng góp tích cực cho hoạt động an sinh xã hội của tỉnh.
Lãnh đạo UBQLVNN và tỉnh Quảng Ngãi tặng hoa cảm ơn các tập đoàn, tổng công ty đã đóng góp tích cực cho hoạt động an sinh xã hội của tỉnh.

Thời gian tới, tỉnh Quảng Ngãi sẽ tập trung hỗ trợ Petrovietnam, BSR thực hiện dự án lớn như nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và một số dự án của các doanh nghiệp khác như dự án Khu Liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2…

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch UBQLVNN ghi nhận các kết quả tích cực của tỉnh Quảng Ngãi trong phát triển kinh tế, xã hội. Chủ tịch UBQLVNN nhấn mạnh, tỉnh Quảng Ngãi cần tiếp tục phát huy các tiềm năng và lợi thế để tạo sự bứt phá trong phát triển công nghiệp. Cùng với đó là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, dồi dào để sẵn sàng làm việc, phát triển các lĩnh vực công nghiệp của tỉnh. Qua đó, giúp người dân có sinh kế, thu nhập ổn định…

Cũng tại buổi làm việc, các tập đoàn, tổng công ty đã trao tặng 300 căn nhà tình nghĩa cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Trong đó, Petrovietnam trao tặng 100 căn nhà.

Đoàn công tác của UBQLVNN thăm NMLD Dung Quất.
Đoàn công tác của UBQLVNN thăm NMLD Dung Quất.

Cùng ngày, đoàn công tác của UBQLVNN cũng đã đến thăm và làm việc về tình hình sản xuất kinh doanh của BSR tại NMLD Dung Quất.

Petrovietnam tuyên dương học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi quốc gia năm học 2023 - 2024Petrovietnam tuyên dương học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi quốc gia năm học 2023 - 2024
Đoàn đại biểu Petrovietnam dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích lịch sử K9 - Đá ChôngĐoàn đại biểu Petrovietnam dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích lịch sử K9 - Đá Chông
Cuốn sách “Tập đoàn Dầu khí Việt Nam quản trị rủi ro”: Sẻ chia kiến thức để cùng phát triểnCuốn sách “Tập đoàn Dầu khí Việt Nam quản trị rủi ro”: Sẻ chia kiến thức để cùng phát triển
Đoàn công tác của UBQLVNN thăm và làm việc tại NMLD Dung QuấtĐoàn công tác của UBQLVNN thăm và làm việc tại NMLD Dung Quất

Thành Linh