Nga vẫn xuất khẩu LNG từ dự án bị phương Tây trừng phạt

17:00 | 06/08/2024

1,706 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Truyền thông phương Tây đang thảo luận về hình ảnh vệ tinh từ dự án bị trừng phạt Arctic LNG 2, nơi lô hàng khí đốt xuất khẩu đầu tiên được phát hiện.
Nga vẫn xuất khẩu LNG từ dự án bị phương Tây trừng phạt
Tàu chở khí đốt vận chuyển lô hàng đầu tiên từ Arctic LNG 2. Ảnh: M. Evripidou/marinetraffic.com

Nếu các phỏng đoán là đúng, việc xuất khẩu khí hóa lỏng bị trừng phạt có thể đã bắt đầu theo kế hoạch của Nga, khi các công ty vô danh từ Ấn Độ tham gia vào hoạt động vận chuyển.

Tàu chở khí đầu tiên tại Arctic LNG 2 đã được Gcaptain phát hiện trên hình ảnh vệ tinh. Tin tức đã được các hãng thông tấn thế giới đưa tin, theo Bloomberg.

Giai đoạn đầu tiên của dự án Arctic 2 khởi động vào tháng 12 năm ngoái. Tuy nhiên, do lệnh trừng phạt từ Mỹ, Arctic LNG 2 đã bị đình trệ. Một trong những vấn đề là tìm kiếm tàu có khả năng hoạt động trong điều kiện băng giá. Do lệnh trừng phạt, xưởng đóng tàu Zvezda không đủ thời gian để giao tàu chở khí và xưởng đóng tàu Hàn Quốc không thể chuyển giao các tàu đã hoàn thiện.

Vào tháng 7, tuyến đường biển phía Bắc bắt đầu hoạt động và các tàu chở khí thông thường có thể vào Yamal LNG và Arctic LNG 2. Chúng đã đến các nhà máy. Một số trong số chúng là tàu chở khí của “hạm đội tàu xám”, theo cách gọi của phương Tây. Đây là những tàu có chủ sở hữu ít được biết đến và đồng thời che giấu vị trí bằng cách tắt thiết bị định vị.

TankerTrackers.com đã báo cáo rằng tàu chở khí Pioneer đã bắt đầu tải hàng tại Arctic LNG 2. Với sự trợ giúp của dữ liệu AIS và hình ảnh vệ tinh, cơ quan này chủ yếu theo dõi các lô hàng dầu, bao gồm nguyên liệu thô bị trừng phạt.

Vào ngày 20/4, tàu chở khí Pioneer thay đổi chủ sở hữu và thuộc quyền quản lý của Nur Global Shipping từ UAE và từ ngày 20/6 là Ocean Speedstar Solutions từ Ấn Độ. Dữ liệu AIS cho thấy tàu chở khí đã rời khỏi nhà máy LNG và đang đi qua bờ biển Na Uy. Vào thời điểm tải hàng và tiếp cận các dự án ở Bắc Cực (Yamal LNG và Arctic LNG 2 ở gần đó), tàu đã tắt thiết bị định vị.

Asya Energy, thuộc quyền kiểm soát của một công ty Ấn Độ vào tháng 6, vẫn tiếp tục hoạt động tại cùng một khu vực.

Nếu thông tin từ TankerTrackers.com là chính xác, thì việc vận chuyển LNG bị trừng phạt của Nga đã diễn ra tương tự như cách vận chuyển dầu Nga. Vào năm 2022, Gatik Ship Management của Ấn Độ, được đăng ký tại Mumbai, đã tạo tiếng vang lớn trên thị trường vận tải dầu mỏ. Trong vòng chưa đầy một năm, công ty đã trở thành chủ sở hữu của năm mươi tàu trị giá 1,4 tỷ USD và chủ yếu vận chuyển dầu của Nga đến Ấn Độ.

Trong năm 2023, hầu hết các tàu chở dầu của Gatik Ship Management đã mất quyền đăng ký và bảo hiểm ở các nước phương Tây, nhưng sau khi đổi cờ, các tàu chở khí đốt đã được chuyển giao cho các nhà khai thác nhỏ không rõ danh tính. Dù vậy, họ vẫn tiếp tục vận chuyển dầu của Nga đến Ấn Độ.

Chúng ta sẽ phải chuẩn bị cho những kế hoạch tương tự trong quá trình vận chuyển LNG của Nga.

Tuy nhiên, như các chuyên gia đã lưu ý với EADaily vào tháng 5, việc vận chuyển khí hóa lỏng phức tạp hơn.

"Có rất nhiều rủi ro liên quan đến việc tạo ra một đội tàu “bóng tối”. Trong thực tế, số lượng tàu chở khí đốt ít hơn nhiều lần so với tàu chở dầu. Tất cả đều được giám sát theo phương thức truyền thống và việc vô hiệu hóa bộ định vị đặt ra nhiều vấn đề", chuyên gia năng lượng Alexander Sobko cho biết. Ngoài ra, LNG là một sản phẩm phức tạp hơn nhiều trong quá trình vận chuyển và lưu trữ. Điều quan trọng là phải đảm bảo đủ số lượng người mua LNG từ các tàu chở, vì việc lưu trữ trên mặt nước và các lần chuyển tải, như đôi khi xảy ra với dầu, dẫn đến nhiều tổn thất”.

Tờ Financial Times đưa tin, trích dẫn công ty tư vấn Windward, rằng kể từ quý 2 năm 2023, hơn 50 tàu LNG đã đổi chủ sang các công ty có trụ sở tại UAE và tàu chở có thể tham gia vào việc vận chuyển khí đốt của Nga. Tuy nhiên, cho đến nay, cơ sở dữ liệu chỉ nói về chín tàu chở.

Arctic LNG 2 sẽ trở thành dự án khí tự nhiên hoá lỏng thứ hai của Nga với công suất 19,8 triệu tấn mỗi năm. Vào tháng 11, dự án này đã bị Mỹ trừng phạt. Kết quả, Novatek và những khách hàng nhập khẩu LNG từ Arctic LNG 2 tuyên bố tình trạng bất khả kháng. Tuy nhiên, dự án vẫn tiếp tục. Đường ống dẫn khí hóa lỏng thứ hai đang được chuyển đến Bán đảo Gydan, từ Murmansk.

Thẩm phán liên bang ngăn chặn việc Tổng thống Biden tạm dừng xuất khẩu LNGThẩm phán liên bang ngăn chặn việc Tổng thống Biden tạm dừng xuất khẩu LNG
Xuất khẩu LNG là một trong những rủi ro đối với CanadaXuất khẩu LNG là một trong những rủi ro đối với Canada
ExxonMobil trì hoãn dự án xuất khẩu LNG Golden Pass trị giá 10 tỷ USDExxonMobil trì hoãn dự án xuất khẩu LNG Golden Pass trị giá 10 tỷ USD

Anh Thư

AFP