Xuất khẩu LNG là một trong những rủi ro đối với Canada

09:34 | 11/07/2024

1,708 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Canada hiện có 7 dự án cơ sở hạ tầng xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG). Tuy nhiên, điều này lại mâu thuẫn với các mục tiêu về khí hậu của đất nước và đi kèm với nhiều rủi ro, theo đánh giá của Ember công bố ngày 9/7.
Xuất khẩu LNG là một trong những rủi ro đối với Canada
Tàu chở LNG. Hình minh họa

Nhu cầu toàn cầu “không chắc chắn”

Tiêu thụ khí đốt toàn cầu có thể đạt đỉnh vào cuối thập kỷ này, theo kịch bản "STEPS" của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), dựa trên các chính sách được công bố cho đến nay.

Ember còn nói về "tình trạng dư thừa nguồn cung khí đốt toàn cầu vào năm 2025-2026, khi dự án xuất khẩu LNG đầu tiên của Canada đi vào hoạt động", đồng thời nhấn mạnh rằng sự phát triển của cơ sở hạ tầng khí đốt tự nhiên hóa lỏng trên toàn thế giới đã vượt mức so với nhu cầu.

Theo Cơ quan Hợp tác Quản lý Năng lượng (ACER), mức tiêu thụ ở Liên minh châu Âu, thị trường LNG lớn nhất thế giới (với 134 tỷ mét khối khí đốt được nhập khẩu ở dạng hóa lỏng vào năm 2023), có thể đạt đỉnh vào năm 2024. Ember cũng cho rằng Ý không còn cần các thiết bị đầu cuối LNG theo kế hoạch.

LNG Canada có khả năng cạnh tranh yếu?

Ember cũng đặt câu hỏi về khả năng cạnh tranh của các nhà máy hóa lỏng Canada so với các nước khác, bắt đầu từ Mỹ, nhà xuất khẩu LNG hàng đầu thế giới: “Theo một nhà quản lý của ST Energy, phát biểu trong một hội nghị gần đây, một dự án ngoài khơi ở Vịnh Mexico sẽ có giá gần 700 USD/tấn LNG, so với 3.400 USD/tấn LNG của Canada” (2.400 USD cho cơ sở LNG Woodfibre).

Theo lời của Ember, rủi ro về “tài sản bị mắc kẹt” – ngày càng được quan tâm nhiều đối với các dự án mới liên quan đến nhiên liệu hóa thạch – sẽ ngày càng tăng đối với LNG của Canada.

Ember cũng chỉ ra rằng xuất khẩu LNG có thể làm tăng giá khí đốt tại Canada. 7 dự án LNG đang được triển khai trong nước, đều nằm ở British Columbia, có thể làm tăng mức tiêu thụ điện hàng năm của tỉnh thêm 43 TWh, tương đương 69% toàn bộ nhu cầu điện của British Columbia vào năm 2022.

Mũi Hảo Vọng: Tuyến đường quan trọng của các nhà xuất khẩu LNG MỹMũi Hảo Vọng: Tuyến đường quan trọng của các nhà xuất khẩu LNG Mỹ
Chi phí tăng vọt khiến các dự án xuất khẩu LNG mới của Mỹ có nguy cơ bị trì hoãnChi phí tăng vọt khiến các dự án xuất khẩu LNG mới của Mỹ có nguy cơ bị trì hoãn
Thẩm phán liên bang ngăn chặn việc Tổng thống Biden tạm dừng xuất khẩu LNGThẩm phán liên bang ngăn chặn việc Tổng thống Biden tạm dừng xuất khẩu LNG

Anh Thư

AFP