Mũi Hảo Vọng: Tuyến đường quan trọng của các nhà xuất khẩu LNG Mỹ

14:00 | 29/05/2024

2,406 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một số lượng kỷ lục các tàu chở hàng LNG của Mỹ đã đi qua Mũi Hảo Vọng để đến châu Á trong năm nay, do nhiều thách thức về hậu cần và địa chính trị.
Mũi Hảo Vọng: Tuyến đường quan trọng của các nhà xuất khẩu LNG Mỹ
Một tàu chở LNG của Mỹ đi theo tuyến đường Mũi Hảo Vọng (Nam Phi). Ảnh AFP

Mũi Hảo Vọng (Nam Phi) đã trở thành tuyến đường ưa thích của các nhà xuất khẩu LNG của Mỹ muốn tiếp cận châu Á. Theo dữ liệu từ S&P Global Commodity Insights, 123 tàu chở hàng LNG của Mỹ đã đi tuyến đường này trong năm nay, lập kỷ lục kể từ khi việc thu thập dữ liệu bắt đầu vào năm 2010. Số tàu đi qua đây cao nhất trước đó là 120 vào năm 2021. Vào tháng 5, 29 tàu chở hàng đã đi qua tuyến đường này, sau kỷ lục hằng tháng là 30 lần quá cảnh vào tháng 4. Bên cạnh đó, khối lượng kỷ lục khoảng 8,41 triệu tấn LNG cũng đã đi qua Mũi Hảo Vọng trong năm nay.

Số chuyến hàng vận chuyển qua Kênh đào Panama và Suez giảm mạnh trong năm 2024. Năm nay, chỉ có 16 tàu chở hàng LNG của Mỹ đến châu Á qua Kênh đào Panama và chưa đến một nửa số đó đi qua Kênh đào Suez. Trước đó, 64 tàu chở hàng đã từng đi qua Kênh đào Panama từ tháng 1 đến tháng 5/2023, trong khi 33 tàu sử dụng Kênh đào Suez. Sức hút của Mũi Hảo Vọng tăng lên vào năm ngoái do đợt hạn hán lịch sử ở Panama khiến mực nước giảm và thời gian chờ đợi tăng. Ngoài ra, hoạt động vận chuyển qua Kênh đào Suez đã bị trì trệ vào tháng 1 do các cuộc tấn công của phiến quân Houthi ở eo biển Bab el-Mandeb, buộc ngành vận tải biển phải lựa chọn Mũi Hảo Vọng.

Triển vọng tương lai và căng thẳng địa chính trị

Bất chấp sự ưu tiên hiện tại dành cho Mũi Hảo Vọng, một số nhà quan sát đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở Panama, nơi đang bước vào mùa mưa và những căng thẳng đang diễn ra ở Trung Đông. Cơ quan quản lý kênh đào Panama đang tổ chức các cuộc họp với khách hàng sử dụng LNG để thảo luận các cách nhằm tăng nhu cầu qua kênh khi mực nước đang bắt đầu phục hồi sau hạn hán kéo dài. Người phát ngôn của Cơ quan quản lý kênh đào Panama xác nhận rằng họ đang thảo luận với các nhà sản xuất LNG để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của họ. Những cuộc thảo luận này có thể dẫn đến nhiều thay đổi có lợi cho phân khúc LNG, sau khi có sự đồng thuận của các bên liên quan.

Tác động kinh tế và chiến lược

Việc định hướng lại các tuyến vận chuyển LNG có ý nghĩa quan trọng về mặt kinh tế và chiến lược. Bằng cách chọn Mũi Hảo Vọng, các nhà xuất khẩu LNG có thể tối ưu hóa hoạt động của mình trước những hạn chế của các tuyến hàng hải khác. Tuy nhiên, những thay đổi về điều kiện địa chính trị hoặc khí hậu có thể nhanh chóng làm thay đổi những động lực này.

Khi thị trường LNG tiếp tục phát triển, quyết định hậu cần của các nhà xuất khẩu sẽ rất quan trọng để duy trì hiệu suất và lợi nhuận. Các cuộc đàm phán đang diễn ra với chính quyền Kênh đào Panama và căng thẳng ở eo biển Bab el-Mandeb sẽ vẫn là yếu tố quyết định cho tương lai của các tuyến vận chuyển LNG.

Nhà xuất khẩu LNG lớn tạm dừng vận chuyển qua Biển ĐỏNhà xuất khẩu LNG lớn tạm dừng vận chuyển qua Biển Đỏ

Anh Thư

AFP

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
  • bao-hiem-pjico
  • cho-vay-xnk