ExxonMobil trì hoãn dự án xuất khẩu LNG Golden Pass trị giá 10 tỷ USD

10:59 | 05/08/2024

1,130 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - ExxonMobil đang trì hoãn việc khởi động dự án xuất khẩu LNG Golden Pass của liên doanh ở Texas đến cuối năm 2025 sau khi việc thi công tại cơ sở này bị đình trệ do nhà thầu chính phá sản, Giám đốc tài chính của Exxon, Kathy Mikells, nói với Bloomberg.
Ảnh: OP
Ảnh: OP

Ông Mikells nói rằng, sự chậm trễ này có nghĩa là ExxonMobil và đối tác trong dự án, công ty nhà nước QatarEnergy của Qatar, sẽ khởi động nhà máy xuất khẩu muộn hơn khoảng sáu tháng so với dự kiến ​​​​ban đầu.

Trong một bước lùi của dự án trị giá khoảng 10 tỷ USD, nhà thầu chính Zachry Holdings đã khởi xướng quy trình tự nguyện theo Chương 11 do tòa án giám sát vào tháng 5, và sa thải hàng nghìn công nhân.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành John Zachry cho biết: "Với tư cách là nhà thầu chính của dự án, chúng tôi đã vượt qua những thách thức và gián đoạn đáng kể bắt nguồn từ đại dịch Covid-19 và gần đây hơn là các vấn đề địa chính trị quốc tế. Vì không thể tìm ra con đường phía trước nên chúng tôi buộc phải hành động để bảo vệ hoạt động kinh doanh của mình. Quá trình chúng tôi bắt đầu ngày hôm nay mang lại cho chúng tôi các cơ chế để bắt đầu một lối thoát có cấu trúc khỏi dự án".

Kết quả là tiến độ của dự án xuất khẩu LNG tại Sabine Pass, Texas bị đình trệ.

Hồi tháng 6 vừa qua, ông Zachry cho hay, Tòa án khu vực phía Nam Texas đã phê chuẩn thỏa thuận giải quyết với Golden Pass LNG Terminal LLC, các đối tác liên doanh CB&I LLC và Chiyoda International Corporation. Quyết định của tòa án đã mở đường cho việc tiếp tục lại việc thi công tại dự án, vì thỏa thuận giải quyết cho phép Golden Pass tiếp tục xây dựng đồng thời Zachry sẽ rời khỏi dự án.

Chiyoda, công ty đã giành được hợp đồng xây dựng Golden Pass LNG trong liên doanh với McDermott và Zachry, hiện là nhà thầu chính thay thế Zachry.

Công suất vận chuyển ước tính của Golden Pass LNG sẽ vào khoảng 18 triệu tấn LNG mỗi năm, và vị trí của nó cách Port Arthur ở Quận Jefferson, Texas khoảng 10 dặm về phía nam, trên tuyến đường thủy Sabine-Neches.

Khu vực Port Arthur là một trong số ít cảng nước sâu dọc theo Bờ Vịnh thích hợp cho các hãng vận chuyển LNG, các đối tác của Golden Pass LNG cho biết.

Bình An

OP