Nga cho biết vẫn chưa muộn để chuyển sang thanh toán khí đốt bằng đồng rúp

15:36 | 19/04/2022

866 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các quốc gia "không thân thiện" vẫn có thời gian để lựa chọn thanh toán bằng đồng rúp cho khí đốt mà họ mua từ Nga, Điện Kremlin cho biết hôm 18/4.
Nga cho biết vẫn chưa muộn để chuyển sang thanh toán khí đốt bằng đồng rúp
Người phát ngôn của Tổng thống Nga, Dimitri Peskov

Người phát ngôn của Tổng thống Nga, Dimitri Peskov, từ chối nêu rõ có bao nhiêu quốc gia đã chấp nhận sự thay đổi này trong phương thức thanh toán cho việc nhập khẩu khí đốt của họ.

Vào cuối tháng 3/2021, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh yêu cầu khách hàng nước ngoài (bao gồm Mỹ, tất cả các quốc gia thành viên EU, Thụy Sĩ, Canada, Na Uy, Hàn Quốc, Nhật Bản và một số quốc gia khác) thanh toán khí đốt bằng đồng rúp nếu không việc giao hàng có thể bị cắt. Một số nước châu Âu đã lên tiếng tố cáo sáng kiến ​​này, Đức gọi đó là một sự "tống tiền" của Nga.

Ông Dmitry Peskov giải thích rằng việc thanh toán bằng đồng rúp cho khí đốt của Nga sẽ bắt đầu sau khi Tổng thống Vladimir Putin ký sắc lệnh dự kiến ​​vào tháng Năm tới.

Điện Kremlin cũng cảnh báo rằng, việc thanh toán khí đốt bằng đồng rúp chỉ là bước khởi đầu của quá trình chuyển đổi sang đồng tiền Nga cho các mặt hàng xuất khẩu của nước này.

Phó Thủ tướng Alexander Novak mới đây cho biết, một số khách hàng mua khí đốt tự nhiên của Nga đã đồng ý thanh toán bằng đồng rúp, trong đó có Armenia và Hungary.

Nga: Một số khách hàng đồng ý thanh toán bằng đồng rúp cho khí đốtNga: Một số khách hàng đồng ý thanh toán bằng đồng rúp cho khí đốt
Hungary: Thanh toán khí đốt bằng đồng rúp không vi phạm lệnh trừng phạt của EUHungary: Thanh toán khí đốt bằng đồng rúp không vi phạm lệnh trừng phạt của EU
Nga: Yêu cầu thanh toán khí đốt bằng đồng rúp chỉ là bước khởi đầuNga: Yêu cầu thanh toán khí đốt bằng đồng rúp chỉ là bước khởi đầu
Rúp Rúp "ngược dòng" trừng phạt, Nga cảnh báo phương Tây
Tại sao ông Putin muốn châu Âu phải thanh toán khí đốt bằng đồng rúp?Tại sao ông Putin muốn châu Âu phải thanh toán khí đốt bằng đồng rúp?

Nh.Thạch

AFP