Nga: Một số khách hàng đồng ý thanh toán bằng đồng rúp cho khí đốt

10:49 | 18/04/2022

11,394 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một số khách hàng mua khí đốt tự nhiên của Nga đã đồng ý thanh toán bằng đồng rúp, Phó Thủ tướng Alexander Novak mới đây cho biết.
Nga: Một số khách hàng đồng ý thanh toán bằng đồng rúp cho khí đốt

Tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng các quốc gia "không thân thiện" nên trả bằng đồng rúp cho khí đốt tự nhiên.

Nga đã đặt ra hạn chót là ngày 31/3 để các quốc gia mà họ coi là "không thân thiện", bao gồm Mỹ, tất cả các quốc gia thành viên EU, Thụy Sĩ, Canada, Na Uy, Hàn Quốc, Nhật Bản và một số quốc gia khác... bắt đầu thanh toán bằng đồng rúp cho khí đốt tự nhiên.

Ở thời điểm đó, EU đã lên tiếng từ chối yêu cầu của Tổng thống Putin về việc thanh toán bằng đồng rúp, trong khi Nga không cắt ngay nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu sau ngày 1 tháng 4, một phần vì phụ thuộc vào nguồn thu từ khí đốt và một phần vì các khoản thanh toán khí đốt được giao sau ngày 1/4 chưa đến hạn.

Điện Kremlin cũng cảnh báo rằng, việc thanh toán khí đốt bằng đồng rúp chỉ là bước khởi đầu của quá trình chuyển đổi sang đồng tiền Nga cho các mặt hàng xuất khẩu của nước này.

Phó Thủ tướng Novak nói: "Chúng tôi mong đợi quyết định chuyển sang đồng rúp từ các nhà nhập khẩu khác". Tuy nhiên, quan chức Nga không tiết lộ khách hàng nào đã đồng ý trả bằng rúp cho khí đốt.

Trước đó, Armenia đã bắt đầu thanh toán bằng đồng rúp cho khí đốt của Nga, Bộ trưởng Kinh tế Armenia Vahan Kerobyan nói với hãng tin RBC của Nga trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm 15/4.

Theo Bộ trưởng Armenia, việc định giá khí đốt được tính bằng USD, nhưng khoản thanh toán thực tế hiện đang được thực hiện bằng đồng rúp của Nga.

Tuần trước, nhà lãnh đạo Hungary cũng tuyên bố sẵn sàng trả bằng đồng rúp cho khí đốt tự nhiên của Nga.

Bình An