Hungary: Thanh toán khí đốt bằng đồng rúp không vi phạm lệnh trừng phạt của EU

15:51 | 10/04/2022

836 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giới chức Hungary ngày 9/4 nói rằng việc thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng rúp sẽ không vi phạm lệnh trừng phạt của EU vì hai nước có hợp đồng riêng và thanh toán hoàn toàn là vấn đề kĩ thuật.
Quốc vụ khanh Hungary phụ trách Ngoại giao và Quan hệ công chúng
Quốc vụ khanh Hungary phụ trách Ngoại giao và Quan hệ công chúng Zoltan Kovacs

Phát biểu trước báo giới, Quốc vụ khanh Hungary Zoltan Kovacs cho biết, Liên minh châu Âu (EU) cho đến nay không có hoạt động mua sắm khí đốt và dầu mỏ chung cho các nước châu Âu. Trong khi đó, Hungary vẫn thực hiện những hợp đồng riêng biệt với phía Nga. Từ đó, việc thanh toán bằng đồng rúp thuộc vấn đề kĩ thuật và không liên quan đến các lệnh trừng phạt của EU.

Hồi tháng 9/2021, Hungary đã ký hai hợp đồng dài hạn với Tập đoàn Gazprom của Nga để cung cấp tổng cộng 4,5 tỷ m3 khí gas mỗi năm thông qua các đường ống qua Secbia và Áo.

Thỏa thuận giữa hai bên có thời hạn 15 năm và có thể được xem xét lại sau 10 năm kể từ khi bắt đầu có hiệu lực. Hungary hiện phụ thuộc 85% vào nguồn khí đốt của Nga.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu chỉ thanh toán khí đốt bằng đồng rúp đối với các quốc gia "không thân thiện", đồng thời nhấn mạnh sẽ không chấp nhận thanh toán cho các hợp đồng như vậy bằng các loại tiền tệ bao gồm đồng USD và euro.

Bình An