Thủ tướng Ý: Các công ty châu Âu được tự do thanh toán bằng tiền Nga

09:32 | 12/05/2022

728 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Khi Liên minh châu Âu cảnh báo các công ty không nên thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng ruble, thủ tướng Ý đã tuyên bố ngược lại, nói rằng các công ty châu Âu được tự do thanh toán bằng tiền Nga mà không vi phạm các lệnh trừng phạt thiếu rõ ràng.
Thủ tướng Ý Mario Draghi.
Thủ tướng Ý Mario Draghi.

Trong cuộc họp báo hôm 11/5, Thủ tướng Ý Mario Draghi cho hay: "Không có tuyên bố chính thức nào về việc vi phạm các lệnh trừng phạt. Không có ai từng nói bất cứ điều gì về việc thanh toán bằng đồng ruble có vi phạm các lệnh trừng phạt hay không".

Ông Draghi cũng tuyên bố rằng "hầu hết các nhà nhập khẩu khí đốt" đã mở tài khoản bằng đồng ruble với Gazprom của Nga.

Hôm 10/5, VNG, một trong những nhà nhập khẩu khí đốt tự nhiên lớn nhất của Đức, được cho là đã mở tài khoản bằng đồng ruble với ngân hàng Gazprombank của Nga. Tài khoản này sẽ ghi nhận khoản thanh toán bằng đồng euro của mình được chuyển đổi thành đồng ruble theo kế hoạch của Nga nhằm lách các lệnh trừng phạt.

Được biết, VNG là công ty Đức thứ hai làm được điều này. Trước đó, Uniper của Đức cũng cho biết họ đang chuẩn bị các tài khoản cần thiết cho việc thanh toán bằng đồng ruble.

Cụ thể, những người mua khí đốt của Nga được yêu cầu mở hai tài khoản riêng biệt với Gazprombank – một tài khoản bằng euro hoặc USD và một tài khoản thứ hai bằng đồng ruble. Các khoản thanh toán được thực hiện cho tài khoản đầu tiên, sau đó được chuyển đổi sang ruble và chuyển sang tài khoản thứ hai.

Tuyên bố của Thủ tướng Ý được đưa ra trong bối cảnh những người mua khí đốt tự nhiên Nga lớn nhất của khối đang chờ các hướng dẫn rõ ràng. Cho đến ngày 11/5, EU vẫn chưa ban hành bất kỳ giao thức cụ thể nào để thanh toán cho khí đốt của Nga. Các hướng dẫn hiện tại vẫn còn mơ hồ và các cảnh báo duy nhất cho đến nay là bằng lời nói.

Một số nước EU sẽ phải gia hạn hợp đồng cung cấp với Gazprom vào cuối tháng này.

Bình An