Nga cảnh báo sự hiện diện của tàu chiến Mỹ ở Biển Đen

09:36 | 09/03/2014

10,052 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sự có mặt của tàu khu trục tên lửa dẫn đường Mỹ USS Truxtun tại Biển Đen được một số phương tiện truyền thông phương Tây rêu rao là để nhằm chống lại “sự xâm lược của Nga” ở Ukraine nhưng kỳ thực, theo hãng tin Nga RT, tàu chiến Mỹ khó ở lại lâu trên Biển Đen cũng như ở lại cũng chẳng làm được gì.

Tàu khu trục USS Truxtun của Hải quân Mỹ

Tàu khu trục USS Truxtun của Hải quân Mỹ đã vượt qua eo biển Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ và vào Biển Đen trong bối cảnh Crimea đang sẵn sàng tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý về việc ly khai khỏi Ukraine.

Trước đó, theo AFP, hôm 7/3, USS Truxtun đã rời cảng ở Hy Lạp để tham gia diễn tập chung với Romania và Bulgaria trong một cuộc tập trận được phía Mỹ nhấn mạnh là nằm trong kế hoạch từ trước khi cuộc khủng hoảng Ukraine xảy ra.

Tuy vậy, hãng tin Mỹ Fox News vẫn mạnh mồm tuyên bố rằng, việc khối Hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) củng cố hiện diện ở Biển Đen là một biện pháp “phòng thủ” để chống lại “sự xâm lược quân sự của Nga” ở Ukraine.

Trong khi đó, theo RT News (Nga), USS Truxton cũng khó ở lại Biển Đen lâu và cũng chẳng dễ ghé vào bất cứ nơi nào trên bán đảo Crimea.

USS Truxton, với thủy thủ đoàn khoảng 300 người,là một tàu khu trục tên lửa dẫn đường thuộc lớp Arleigh Burke – một trong những thế hệ tàu chiến lớn nhất của Hải quân Mỹ. Tàu chiến này thuộc nhóm tác chiến tàu sân bay USS George W.Bush hiện đang đóng quân ở Hy Lạp. Dự kiến, USS sẽ ở lại Biển Đen cho đến giữa tháng 3 này vì theo Hiệp ước Montreux, tàu chiến của những nước không có đường biên giới bao quanh Biển Đen chỉ được phép lưu trú 21 ngày trong vùng biển này.

Như một sự cảnh báo, điểm lại các sự kiện gần đây liên quan đến sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Biển Đen, RT cho biết, trong cuộc xung đột quân sự giữa Nga và Gruzia trong năm 2008, một tàu của Mỹ cũng có mặt tại Biển Đen với sứ mệnh trinh sát và nhân đạo. Vào tháng 9/2008, tàu tuần duyên Mỹ Dallas cũng neo đậu tại cảng Sevastopol với một nhiệm vụ bí mật và phải rời đi trong vội vàng vì sự phản đối của dân chúng địa phương.

Xa hơn nữa, ngày 12/2/1988, USS Yorktown - một tàu tuần dương lớp Ticonderoga và tàu khu trục lớp Spruance - USS Caron đã phải chạy trốn khỏi vùng lãnh hải của Liên Xô ở bán đảo Crimea. Sau khi hai tàu Mỹ phớt lờ yêu cầu rời ngay lập tức khỏi vùng lãnh hải Liên Xô,Hải quân Xô Viết đã điều tàu khu trục Bezzavetny đâm thẳng vào cả hai tàu Mỹ, buộc chúng phải tuân thủ các quy định hàng hải quốc tế.

Hãng tin Nga cho rằng, với điều kiện hiện nay, một chiến hạm Mỹ rất khó có thể tới bất cứ nơi nào gần bờ biển Crimea mà không có nguy cơ lặp lại sự ra đi vội vàng trong quá khứ.

Linh Linh