Sinh viên ĐH Hùng Vương sắp được thi tốt nghiệp

10:34 | 26/09/2013

535 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sau hơn 3 tháng không thể thi tốt nghiệp vì thiếu con dấu thì đến tối qua (25/9), Bộ GD-ĐT đã đồng ý với đề nghị của UBND TP HCM về việc chuyển sinh viên năm cuối của trường ĐH Hùng Vương sang trường khác trên địa bàn để tổ chức thi, bảo vệ tốt nghiệp và cấp bằng.

>> ĐH Hùng Vương sẽ tổ chức thi tốt nghiệp và cấp bằng theo đúng quy định

Đồng thời, Sở GD-ĐT cũng đề nghị UBND TP HCM chỉ đạo các sở, ban ngành tạo điều kiện giúp đỡ trường ĐH Hùng Vương liên hệ với các trường có ngành đào tạo phù hợp với ngành học của sinh viên (SV) năm cuối của trường để tiếp nhận tổ chức thi, bảo vệ khóa luận và cấp bằng tốt nghiệp theo quy định.

Bộ GD - ĐT cũng giao cho cơ quan đại diện Bộ tại TP HCM, Vụ Giáo dục Đại học, Thanh tra Bộ phối hợp với các đơn vị liên quan của TP HCM chỉ đạo trường ĐH Hùng Vương và các trường tiếp nhận SV xây dựng kế hoạch, tiếp nhận hồ sơ và triển khai thi, bảo vệ khóa luận và cấp bằng tốt nghiệp cho SV.

Trường ĐH Hùng Vương (Ảnh: T. Thanh)

Cách đây gần một tháng khi trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề này, TS. Tạ Thị Kiều An (hiệu trưởng tạm quyền) cũng cho biết, nhà trườngcó phương án là nếu các em không thi tốt nghiệp tại trường vì thiếu con dấu thì các em sẽ thi tốt nghiệp ở trường khác.

Tuy nhiên, cái khó là nếu chuyển sang trường khác thì cũng thiệt thòi cho SV vì bên cạnh chương trình khung của Bộ GD-ĐT thì mỗi trường cũng có chương trình học khác nhau. Những môn các em học ở đây rồi nhưng trường khác không công nhận, hay chưa học ở đây thì sang trường khác phải học… Thứ hai là chuyện thi tốt nghiệp trễ sẽ gây thiệt thòi cho sinh viên trong việc tìm việc làm. Hiện có một số địa phương tuyển công chức vào tháng 8 nhưng giờ các em lại chưa thi tốt nghiệp.

Bà An cho biết thêm là mấy tháng qua không có con dấu thì CBCNV nhà trường chỉ nhận được một phần lương. Mỗi người chỉ được nhận 5 triệu, ai lương dưới 5 triệu thì nhận đủ. Chưa kể là tài khoản của nhà trường tại các ngân hàng không giao dịch được. Chính vì vậy làm ảnh hưởng đến hoạt động của nhà trường rất nhiều.

Với quyết định mới của Bộ GD-ĐT thì gần 1.300 SV năm cuối của trường và khoảng 200 SV các khóa trước còn nợ môn có thể thở phào nhẹ nhõm.

Bên cạnh đó, xung quanh câu chuyện của trường ĐH Hùng Vương có thêm một diễn biến khác là chiều ngày 25/9, UBND TP HCM đã có văn bản gửi Tòa án nhân dân thành phố (TAND TP) về các vấn đề liên quan đến việc khởi kiện của ông Lê Văn Lý và ý kiến của  UBND TP HCM.

UBND TP HCM cho biết, việc bãi miễn chức vụ Hiệu trưởng đối với ông Lê Văn Lý là phù hợp, đúng mức đối với các hành vi vi phạm của ông Lê Văn Lý và là biện pháp cần thiết để chấn chỉnh tình hình bất ổn tại trường nên UBND TP đã ban hành quyết định số 3163/QĐ-UBND ngày 14/6/2013 về việc không công nhận Hiệu trưởng trường Đại học Hùng Vương đối với ông Lê Văn Lý.

Do đó, UBND TP HCM đã cung cấp hồ sơ có liên quan đến việc không công nhận Hiệu trưởng trường Đại học Hùng Vương đối với ông Lê Văn Lý để TAND TP HCM xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Theo UBND TP HCM, trường Đại học Hùng Vương được chuyển đổi sang loại hình tư thục, từ trường Đại học dân lập Hùng Vương theo Quyết định số 703/QĐ-TTG ngày 19/5/2010 của Thủ tướng Chính phủ; lúc đó Chủ tịch Hội đồng quản trị là ông Đặng Thành Tâm, Hiệu trưởng là ông Lê Văn Lý.

Tuy nhiên, Hội đồng quản trị trường đã có những mâu thuẫn nội bộ sâu sắc và kéo dài, ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của trường, dẫn đến quyền lợi của SV không được đảm bảo. Do đó UBND TP đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tiến hành thanh tra và có nhiều biện pháp xử lý nhưng chưa giải quyết dứt điểm vụ việc.

Căn cứ đề xuất của Hội đồng quản trị về việc bãi miễn chức vụ Hiệu trưởng đối với ông Lê Văn Lý; sau khi xin ý kiến Bộ Giáo dục và Đào tạo và Thành ủy TP HCM; UBND TP đã ban hành Quyết định số 3163/QĐ-UBND ngày 14/6/2013 về không công nhận Hiệu trưởng trường Đại học Hùng Vương TP HCM đối với ông Lê Văn Lý.

Sau khi nhận Quyết định số 3163/QĐ-UBND của UBND TP ông Lê Văn Lý không chấp hành việc giao con dấu và nhiệm vụ Hiệu trưởng cho Hội đồng quản trị hiện hành, mà cùng với cấp dưới tiếp tục có nhiều hành vi chống đối lại Quyết định của UBND TP làm tình hình bất ổn tại trường ĐH Hùng Vương ngày càng trầm trọng. Ngoài ra, ông Lý còn gửi đơn khởi kiện đến TAND TP yêu cầu hủy Quyết định số 3163/QĐ-UBND ngày 14 tháng 6 năm 2013 của UBND thành phố.

Như vậy, SV năm cuối trường ĐH Hùng Vương sẽ được thi tốt nghiệp và được cấp bằng ở một trường khác nhưng câu chuyện xung quanh con dấu của nhà trường vẫn chưa có hồi kết.

Thanh Thanh