Từ năm 2025: Học chương trình nào sẽ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình đó

09:25 | 05/03/2024

73 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 4/3, Bộ GD&ĐT thông tin, từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ kỳ thi tốt nghiệp năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học, theo tinh thần đảm bảo đầy đủ quyền lợi của học sinh.
Từ năm 2025: Học chương trình nào sẽ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình đó
Ảnh minh hoạ

Theo phương án đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt, từ năm 2025, thí sinh sẽ thi tốt nghiệp THPT 4 môn, trong đó có 2 môn bắt buộc là Ngữ văn, Toán và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Hình thức thi vẫn giữ ổn định như hiện nay, trong đó môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Phương thức xét công nhận tốt nghiệp được thực hiện kết hợp giữa kết quả đánh giá quá trình và kết quả thi tốt nghiệp theo tỷ lệ phù hợp với lộ trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp cuối cùng theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Nhiều học sinh lớp 12 băn khoăn nếu không đỗ tốt nghiệp trong năm nay thì năm sau, các em sẽ thi lại như thế nào.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 4/3, Bộ GD&ĐT đã có phản hồi chính thức. Theo đó, Bộ GD&ĐT khẳng định, từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ kỳ thi tốt nghiệp năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp theo đúng nội dung Chương trình giáo dục phổ thông đã được học theo tinh thần đảm bảo đầy đủ quyền lợi của học sinh.

Nội dung này sẽ được đưa vào điều khoản chuyển tiếp của Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Trước đó, tại họp báo công bố thông tin chi tiết về kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 tổ chức cuối tháng 11/2023, ông Nguyễn Ngọc Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cũng đã khẳng định, nguyên lý cơ bản, nguyên lý chung là “thí sinh học theo chương trình nào sẽ thi theo chương trình đó”.

“Với nhóm thí sinh trượt tốt nghiệp năm 2024, chúng ta có thể tính toán tổ chức thi đảm bảo theo đúng nội dung, phương thức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 mà các em đã học, kể cả về cấu trúc và định dạng đề thi. Như vậy, các em có thể yên tâm, không cần lo lắng rằng học chương trình 2006 mà lại thi theo chương trình 2018”, ông Nguyễn Ngọc Hà cho hay.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cũng nhấn mạnh nguyên tắc "bất di bất dịch" là đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của học sinh, phải lấy học sinh làm trung tâm. Đối với những học sinh trượt tốt nghiệp 2024, các cơ quan có thẩm quyền tham mưu để học sinh có thể thi lại vào năm 2025 cùng lứa học sinh của chương trình mới, với 2 đề thi khác nhau.

N.H

Những điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024Những điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024
Công bố cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025Công bố cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Một số điểm cần lưu ýThi tốt nghiệp THPT 2024: Một số điểm cần lưu ý

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

(PetroTimes) - Nằm sâu 450m dưới lòng đất đảo Olkiluoto (Phần Lan), Onkalo - hệ thống lưu trữ và xử lý chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới sắp hoàn thành...