“Ký vị Mậu xưa” - Hành trình trải nghiệm đa giác quan đưa người xem trở lại ký ức thời bao cấp
Sự kiện được xây dựng nhằm tái hiện đời sống thời bao cấp thông qua trải nghiệm đa giác quan, giúp công chúng, đặc biệt là giới trẻ, tiếp cận lịch sử đời sống qua những trải nghiệm thực tế.
![]() |
![]() |
| Đến với “Ký vị Mậu xưa”, người tham gia sẽ được trải nghiệm không gian và món ăn thời bao cấp |
Một bước chân vào “Ký vị Mậu xưa”, khán giả như trở về miền ký ức bao cấp, nơi những câu chuyện đời thường, bữa ăn giản dị và tinh thần của các thế hệ trước được tái hiện sống động với không gian mô phỏng, các gian hàng trưng bày đa dạng, cùng phim tài liệu dẫn dắt bối cảnh lịch sử và talkshow. Điểm nhấn của chương trình là trải nghiệm “mâm cơm thời bao cấp” với những món ăn như ngô, khoai, cơm muối vừng. Qua đó, chương trình không chỉ khơi gợi ký ức xưa mà còn mở ra những cuộc đối thoại giữa các thế hệ về giá trị gia đình, cộng đồng và tinh thần sẻ chia.
![]() |
| Bà Nguyễn Thị Lương cùng gia đình tham dự chương trình |
Chương trình có sự tham dự của bà Nguyễn Thị Lương (sinh năm 1951), người đã từng trải qua thời kỳ bao cấp. Bà đã chia sẻ những câu chuyện đời, những bữa ăn giản dị và tình làng nghĩa xóm, mang đến cho người tham gia trải nghiệm chân thực. Câu chuyện ký ức tiếp tục được kết nối với góc nhìn của thế hệ trẻ khi anh Vũ Xuân Hiếu – khách mời có niềm yêu thích với lịch sử mang đến những phân tích, cảm nhận về giá trị văn hoá và tinh thần của thời bao cấp.
Chị Nguyễn Thị Thanh Nga – Trưởng ban tổ chức nhận định: “Ký vị Mậu xưa là một hành trình đặc biệt. Việc người trẻ lắng nghe, trải nghiệm và trân trọng ký ức của các thế hệ đi trước cho thấy những giá trị từ quá khứ vẫn có thể sống động trong hiện tại.”
![]() |
![]() |
| Sự kiện“Ký vị Mậu xưa” thu hút đông đảo người dân đến tham gia trải nghiệm |
| “Ký vị Mậu xưa” là dự án truyền thông do sinh viên Quản trị Thương hiệu, Trường Khoa học Liên ngành và Nghệ thuật (ĐHQGHN) thực hiện với mong muốn bảo tồn và làm sống lại ký ức văn hoá thời bao cấp theo cách kể chuyện gần gũi, tương tác và giàu cảm xúc. Thông tin dự án được cập nhật trên fanpage Facebook “Ký vị Mậu xưa”. Trong giai đoạn triển khai truyền thông, dự án thu hút gần 4.000 lượt theo dõi trên các nền tảng xã hội. Sự kiện trải nghiệm trực tiếp ghi nhận gần 70 người tham dự, cho thấy ký ức bao cấp vẫn có sức chạm tới cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. Sau lần ra mắt đầu tiên, “Ký vị Mậu xưa” dự kiến xuất hiện lần thứ hai trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế Sáng tạo năm 2026 tại khu vực phố đi bộ Hồ Gươm, Hà Nội, diễn ra trong hai ngày 10–11/01/2026. Đây là dịp để dự án đến gần hơn với công chúng và mở rộng hành trình kết nối ký ức bao cấp với đời sống đương đại. |
Minh Đức
-
Đại sứ Marc Knapper: "Có công trồng cây, có ngày hái quả"
-
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
-
Thủ tướng: Xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội thành khu đô thị đại học xanh, hiện đại, thông minh
-
Hà Nội: Trường chuyên đầu tiên công bố lịch thi vào lớp 10
-
Đại học Quốc gia Hà Nội công bố đề cương, cấu trúc bài thi đánh giá năng lực 2023
-
TP HCM tổ chức chuỗi sự kiện chào đón năm mới 2026
-
TP HCM tổng kết cuộc thi viết về nghề và làng nghề truyền thống
-
Ủy ban Paralympic Việt Nam công bố chuỗi giải Paranatuh Pickleball
-
“Ký vị Mậu xưa” - Hành trình trải nghiệm đa giác quan đưa người xem trở lại ký ức thời bao cấp
-
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh rất mạnh, nhiều nơi xuống dưới 9 độ C








