Gần 35.000 tỷ đồng cho đổi mới giáo dục
Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa thảo luận về việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và Dự thảo Đề án đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông sau năm 2015.
Sách giáo khoa còn quá nhiều bất cập
Trong tờ trình về việc đề nghị ban hành Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông của Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT), nhiều hạn chế, bất cập của chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông hiện hành đã được chỉ rõ.
Cụ thể, một số nội dung của các môn học chưa đảm bảo tính hiện đại, cơ bản và thiết thực; chưa cân đối giữa lý thuyết và thực hành, giữa dung lượng và thời lượng dạy học, nặng “dạy chữ” nhẹ “dạy người”. Một số chủ đề còn nặng, khó, nhất là đối với học sinh dân tộc thiểu số và học sinh vùng khó khăn…
Nội dung chương trình, sách giáo khoa bị “cắt khúc”, không thật đảm bảo tính liên thông, có trùng lặp một số nội dung giữa các lớp học, cấp học và giữa các môn học; chưa liên thông tốt giữa giáo dục phổ thông với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học để góp phần thực hiện có hiệu quả việc phân luồng sau trung học cơ sở và sau trung học phổ thông.
Nội dung sách giáo khoa hiện nay còn nhiều hạn chế, bất cập.
Hình thức tổ chức “phân ban kết hợp với tự chọn” ở cấp Trung học phổ thông còn cứng nhắc, chưa thực sự đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng và khuynh hướng nghề nghiệp của học sinh, chưa đáp ứng được yêu cầu phân luồng đa dạng.
Bên cạnh đó, từ kết quả giám sát, Thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nhận xét, quy trình biên soạn chương trình, sách giáo khoa phổ thông hiện hành ở một số khâu vẫn còn thiếu khoa học; không có tổng chủ biên chương trình, sách giáo khoa chung; thiếu lực lượng chuyên trách và thiếu cơ chế điều hành, phối hợp, bảo đảm vận hành thống nhất toàn bộ quá trình biên soạn, triển khai thực hiện.
Ngoài ra, việc biên soạn sách giáo khoa thiếu đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, hoạt động thường xuyên trong lĩnh vực phát triển chương trình và có điều kiện tiếp thu một cách hệ thống kinh nghiệm quốc tế; chưa tổ chức một cách hiệu quả, chất lượng việc lấy ý kiến rộng rãi của đông đảo các nhà khoa học, các nhà giáo, nhất là các giáo viên trực tiếp giảng dạy các cấp học.
Một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa
Theo Dự thảo, việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông sau 2015 sẽ theo hướng: Toàn quốc thống nhất một chương trình giáo dục phổ thông quốc gia. Các trường phổ thông xây dựng chương trình giáo dục dựa trên chương trình giáo dục phổ thông quốc gia. Chương trình giáo dục phổ thông quốc gia quy định mục tiêu, chuẩn đầu ra, nội dung giáo dục bắt buộc đồng thời hướng dẫn các nội dung giáo dục mở rộng (cùng với thời lượng) để các trường vận dụng xây dựng chương trình giáo dục phù hợp với điều kiện của mình.
Bộ GD-ĐT biên soạn một bộ sách giáo khoa và khuyến khích các tổ chức, cá nhân biên soạn các bộ sách giáo khoa hoặc các cuốn sách giáo khoa khác. Tất cả sách giáo khoa phải được Bộ GD-ĐT thẩm định, phê duyệt trước khi sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
Để thực hiện được nhiều bộ sách giáo khoa, Bộ sẽ công khai các yêu cầu, tiêu chí đánh giá sách giáo khoa để làm căn cứ cho việc biên soạn, thẩm định, phê duyệt và sử dụng sách giáo khoa.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển.
Chương trình mới dự kiến được xây dựng theo hướng tăng cường tích hợp ở cấp Tiểu học và cấp Trung học cơ sở, phân hóa rõ dần từ cấp Tiểu học đến cấp Trung học cơ sở và sâu hơn ở cấp Trung học phổ thông.
Nếu được thống nhất triển khai, Bộ GD-ĐT sẽ lần lượt thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới trên phạm vi toàn quốc theo cả ba cấp học, bắt đầu ở lớp 1, lớp 6 và lớp 10 từ năm học 2018-2019; đến năm học 2020-2021 (đối với cấp Trung học phổ thông), năm học 2021-2022 (đối với cấp Trung học cơ sở) và năm học 2022-2023 (đối với cấp Tiểu học) đều thực hiện chương trình và sách giáo khoa mới ở lớp cuối của mỗi cấp học.
Song song với đó, đội ngũ nhà giáo thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới cũng cần thay đổi. Thường trực Ủy ban đề nghị đưa vào Nghị quyết của Quốc hội một số quy định cần thiết nhằm phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục nhằm đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa phổ thông sau năm 2015.
Cụ thể, sắp xếp lại hệ thống các trường, khoa sư phạm và cơ sở đào tạo giáo viên phổ thông; ban hành cơ chế, chính sách đặc thù đối với các trường, khoa sư phạm để nâng cao chất lượng đào tạo, đặc biệt là đào tạo giáo viên chất lượng cao và nghiên cứu khoa học giáo dục; đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, đánh giá, sử dụng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; chế độ, chính sách ưu đãi nhằm thu hút người có năng lực, trình độ về làm công tác giảng dạy, quản lý tại các trường, khoa sư phạm và các cơ sở giáo dục phổ thông.
Trong khuôn khổ cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 14/4, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho rằng dự kiến đề án cải cách giáo dục sẽ cần khoảng 34.725 tỷ đồng và chương trình, sách giáo khoa mới sẽ được sử dụng ổn định đến năm 2030, chưa kể số tiền phải đầu tư mang tính trọng điểm vào những cơ sở còn đặc biệt khó khăn về cơ sở vật chất. |
Khánh An
-
[PetroTimesTV] Hội DKVN tổ chức lấy ý kiến về dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)
-
Giảm giá sách giáo khoa năm học 2024-2025
-
Hà Nội: Đẩy mạnh chuyển đổi số và giáo dục STEM
-
[PetroTimesTV] Công đoàn DKVN hướng đến triển khai Chương trình “Sáng tạo dầu khí”
-
[PetroTimesTV] Cần có giải pháp cụ thể để thấm sâu và nâng tầm Văn hóa Petrovietnam
-
Công bố đường dây nóng hỗ trợ đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024
-
Chính thức đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024
-
Hà Nội: 30 điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024
-
Tiếng gọi ký ức: Trở về thế giới cổ tích của làng quê Bắc Bộ cùng Hội sinh viên NEU
-
Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Hà Nội Nguyễn Văn Minh: Thầy biết ơn các em!
Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định
- Tử vi ngày 6/5/2024: Tuổi Mão phong độ đỉnh cao, tuổi Ngọ tinh thần phơi phới
- Tử vi ngày 5/5/2024: Tuổi Thìn lắng nghe trái tim, tuổi Hợi đầu tư chính xác
- Tử vi ngày 4/5/2024: Tuổi Sửu tâm hồn bình yên, tuổi Dậu giải tỏa muộn phiền
- Tử vi ngày 3/5/2024: Tuổi Tỵ chữ tín nâng cao, tuổi Dần trở ngại bất ngờ
- Tử vi ngày 2/5/2024: Tuổi Mùi tài lộc vững vàng, tuổi Thân cải thiện tài chính
- Tử vi ngày 1/5/2024: Tuổi Mão tạo dựng quan hệ, tuổi Ngọ thuận lợi bất ngờ
- Tử vi ngày 30/4/2024: Tuổi Sửu tài lộc đổ về, tuổi Tuất cần phải chú tâm
- Cần khởi tạo và duy trì những nguồn năng lượng tích cực