Thế giới xúc động trước sự tôn kính Đại tướng của người Việt Nam

12:09 | 07/10/2013

992 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Kể từ sau khi có thông tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần, báo chí nước ngoài đã liên tục đưa các thông tin, hình ảnh về cuộc đời, chiến công cùng các kỷ niệm, đánh giá của giới chính khách, học giả về người anh hùng dân tộc của Việt Nam, thiên tài quân sự tự học được cả thế giới ngưỡng mộ. Đặc biệt, giới truyền thông đều xúc động trước tình cảm và sự tôn kính của người Việt Nam dành cho vị Đại tướng Nhân dân.

>> Dòng người rơi lệ vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

>> Đại tướng sẽ luôn ở trong trái tim nhân dân Cuba

>> Ngoại trưởng Pháp: Tướng Giáp là “một người yêu nước vĩ đại”

>> Báo chí thế giới tiếc thương và ngưỡng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Hàng nghìn người xếp hàng nối nhau lặng lẽ chờ được vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà riêng trên đường Hoàng Diệu ngày 6/10. Ảnh: Reuters

Trên AFP, dưới dòng tựa “Hàng ngàn người đảnh lễ tôn kính Tướng Giáp”, hãng thông tấn Pháp cho biết, có hàng nghìn người xếp hàng nối nhau lặng lẽ vào ngày Chủ nhật (6/10) chờ được vào viếng Tướng Giáp tại nhà riêng của ông để tỏ lòng tôn kính của họ với người anh hùng dân tộc sau khi ông qua đời.

AFP nhìn nhận, dù dòng người xếp hàng rất dài và đông nhưng tất cả đều trật tự và yên lặng.

“Tôi chưa bao giờ thấy nhiều người đến viếng với sự tôn kính như vậy kể từ sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời vào năm 1969”, Đại tá quân đội về hưu Nguyen Van Hieu, 72 tuổi, nói với AFP.

Ông Hieu nói thêm: “Đây là lần đầu tiên gia đình của một nhà lãnh đạo hàng đầu Việt Nam mở cửa cho công chúng, cho phép họ đến viếng và tỏ lòng kính trọng của họ”.

Nhiều người, cả trẻ và già, đã khóc ngẹn ngay  trước ban thờ Đại tướng.

“Đại tướng Võ Nguyên Giáp được hàng triệu người Việt Nam yêu kính. Tất cả mọi người đều có thể học hỏi từ ông – một tinh thần trong sạch và một trái tim yêu nước mạnh mẽ”, cựu chiến binh Le An Thanh, 65 tuổi,, người từng chiến đấu ở mặt trận Nam Lào 1971 – 1976 trong cuộc kháng chiến chống Mỹ của Việt Nam cho biết.

Theo AFP, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người chỉ huy đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam, là một trong những nhân vật được sùng kính nhất tại Việt Nam, chỉ đứng sau Bác Hồ, được thế giới ngợi ca như một thiên tài quân sự với chiến thuật du kích đã đánh bại cả quân đội thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Hãng tin Pháp cũng trích đánh giá của Giáo sư Australia Carl Thayer, một chuyên gia khu vực về Đại tướng: “Đây là một nhân vật huyền thoại và là người anh hùng của Việt Nam”.

Một cựu chiến binh đứng lặng trong khuôn viên nhà Đại tướng ở 30 Hoàng Diệu

Dù dòng người xếp hàng dài và đông nhưng ai nấy đều giữ trật tự, yên lặng

Một cụ già khóc nghẹn trong nỗi tiếc thương vị Đại tướng được cả dân tộc yêu kính

Linh Linh (Ảnh: AFP, Reuters)