Mỹ hồi sinh một ủy ban thời Chiến tranh Lạnh để chống Trung Quốc

18:26 | 01/04/2019

1,251 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một nhóm cựu quan chức nhà nước và các nhà hoạt động bảo thủ Mỹ đã quyết định hồi sinh Ủy ban về Nguy cơ hiện tại (Thế Committee on the Present Danger), mà không che giấu rằng các hoạt động của nó sẽ chủ yếu chống lại Trung Quốc. Một nhà phân tích Trung Quốc đã bình luận trên đài Sputnik của Nga.

Tại một cuộc họp báo mới đây ở Washington, những người thúc đẩy sự hồi sinh của Ủy ban về Nguy cơ hiện tại, được thành lập vào năm 1950 chống lại Liên Xô, nói rằng một loạt các mối đe dọa hiện đang bắt nguồn từ Trung Quốc. Mỹ đặc biệt lo ngại về sự gia tăng sức mạnh quân sự của Bắc Kinh, về cách tăng cường tiềm năng hạt nhân chiến lược và việc đánh cắp công nghệ của Mỹ.

my hoi sinh mot uy ban thoi chien tranh lanh de chong trung quoc
Frank Gaffney Jr., Phó chủ tịch Committee on the Present Danger

Phó chủ tịch ủy ban trên, Frank Gaffney Jr., một cán bộ cao cấp của Lầu Năm Góc dưới thời chính quyền Reagan, cho biết cấu trúc mới này được dùng để làm cơ sở cho một cuộc thảo luận quốc gia về "mối đe dọa Trung Quốc".

Mặc dù các cuộc đàm phán thương mại Trung-Mỹ hiện tại có thể dẫn đến việc ký kết một số thỏa thuận, nhưng mâu thuẫn cơ bản giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ không biến mất, Yang Mian, giáo sư tại Viện Quan hệ Quốc tế thuộc Đại học Truyền thông Trung Quốc, nói với Sputnik.

"Cuộc chiến thương mại chỉ là một biểu hiện bên ngoài của những mâu thuẫn sâu sắc giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, mà rõ ràng là bắt nguồn từ rất lâu. Trong những năm 1950 và 1960, trước khi bình thường hóa quan hệ Trung-Mỹ, Hoa Kỳ cũng đã tiến hành một cuộc chiến tranh Lạnh chống lại Trung Quốc", ông Mian nói.

Vào thời điểm đó, cuộc chiến này đã tập trung vào tổ chức và ý thức hệ của nhà nước Trung Quốc.

"Và bây giờ, nội dung mới đã được thêm vào, vì Trung Quốc đã bắt đầu phát triển nhanh chóng. Hoa Kỳ chắc chắn tin rằng Trung Quốc hiện là mối đe dọa đối với sự thống trị của họ, cả về chính trị, kinh tế hay quân sự", giáo sư Mian cho biết.

Theo ông Mian, một thỏa thuận thương mại có thể làm giảm căng thẳng trong quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington, nhưng sẽ không thay đổi bản chất của những mâu thuẫn giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. "Tất cả phụ thuộc vào Hoa Kỳ, vào ý thức chung của họ để đánh giá thực tế sự phát triển của Trung Quốc và cán cân quyền lực trong thế giới đương đại", giáo sư Mian kết luận.

my hoi sinh mot uy ban thoi chien tranh lanh de chong trung quocTham nhũng “vặt” lẫn tham nhũng lớn đều giảm, doanh nghiệp có “dễ thở” hơn?
my hoi sinh mot uy ban thoi chien tranh lanh de chong trung quocDu khách Trung Quốc bị rắn cắn chết tại chỗ khi mải tạo dáng chụp ảnh
my hoi sinh mot uy ban thoi chien tranh lanh de chong trung quocTrung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa

Nh.Thạch

Sputnik

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc