MV và cuộc đua đẳng cấp của ca sĩ

06:53 | 20/06/2013

881 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các video clip ca nhạc (MV) không chỉ đơn thuần là hình ảnh minh họa cho nội dung bài hát mà nó đang trở thành một công cụ để PR, một cuộc đua để thể hiện đẳng cấp của hầu hết các ca sĩ hiện nay.

MV đang là xu hướng PR và thể hiện "đẳng cấp" của ca sĩ (ca sĩ Vy Oanh)

Thị hiếu âm nhạc hiện tại có nhiều thay đổi so với trước đó, ngoài nghe thì khán giả còn thích xem hình ảnh của ca sĩ trình diễn nên hầu như ca sĩ nào cũng đầu tư thực hiện các MV trong các sản phẩm của mình. Và MV không chỉ đơn thuần là hình ảnh minh họa cho nội dung bài hát mà nó đang trở thành một công cụ để PR, một cuộc đua để thể hiện đẳng cấp của hầu hết các ca sĩ.

Nếu như những năm trước, ca sĩ chỉ có thể ra mắt một vài MV kèm theo khi phát hành đĩa nhạc mới vì công nghệ làm MV chưa hiện đại, chi phí thực hiện cũng rất cao so với tổng chi phí thực hiện một album. Nhưng hiện tại MV được ca sĩ làm ra liên tục để giới thiệu các ca khúc mới của mình với khán giả. Việc thực hiện một MV ngày nay tương đối nhanh và dễ dàng hơn rất nhiều vì máy móc đầy đủ, hiện đại, đội ngũ đạo diễn trẻ đông đảo, có tay nghề, giá cả lại mang tính cạnh tranh.

Không những có cuộc chạy đua về số lượng MV mà còn đang có cuộc chạy đua quyết liệt về chất lượng, mỗi MV ra lò là thể hiện đẳng cấp cũng như mức độ giàu có của ca sĩ đó. Gần đây liên tục xuất hiện những MV được ca sĩ vung tay đầu tư lên đến cả tỷ đồng/1 MV. Như MV “Fly” của Vy Oanh, “Vẫn mãi yêu anh” của Thủy Tiên. Tuy nhiên, không phải MV nào đầu tư “khủng” cũng đồng nghĩa với việc được chú ý, điển hình nhất là những MV tiền tỷ của Vy Oanh nhanh chóng rơi vào quên lãng sau những ồn ào về tính “chịu chơi” của cô ca sĩ này.

Trong khi đó, có những MV đầu tư trung bình nhưng có nội dung và ca khúc cũng hấp dẫn nên vẫn được công chúng đón nhận hơn cả những MV tiền tỷ.

Êkip hùng hậu để thực hiện 1 cảnh quay trong MV tiền tỷ của Vy Oanh

Những đạo diễn làm MV chuyên nghiệp có tiếng hiện nay có thể kể đến như: Danny Nguyễn, từng học DOP bên Mỹ chuyên làm clip cho hàng loạt ca sĩ trẻ đình đám như: Bảo Thy, Wanbi… Danny có ưu thế là ý tưởng lạ và đặc biệt là thiết bị công nghệ làm clip HD thuộc loại tốt nhất nhì hiện nay. Êkip đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, DOP Nguyễn Tranh, quay phim Nguyễn Nam cũng thành công với những clip chất lượng theo kiểu của MTV nhờ vào lợi thế góc ảnh đẹp. Êkip này từng tạo ấn tượng qua các MV cho các ca sĩ Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Phương Vy…

Êkip đạo diễn Trần Vy Mỹ chuyên làm đạo diễn cho các liveshow ca nhạc lớn của các ca sĩ như: Mr.Đàm, Quang Dũng, Thanh Thảo… cũng rất thành công với những clip cho các ca sĩ này; Nhạc sĩ Minh Khang cũng đã quyết định đầu tư một dàn máy quay HD từ Mỹ để thực hiện chiến lược sản xuất những MV chất lượng nhất cho ca sĩ đến đặt hàng… hiện tại thì có những êkip trẻ khác đang là tâm điểm chú ý của các ca sĩ, các MV trên thị trường hiện nay hầu như đều là của Eye Entertaiment, Tuan Chelsea Group… theo tìm hiểu của PV thì giá mỗi MV thông thường dao động từ 20 đến 100 triệu tùy nội dung, bối cảnh…

Khi cảnh đẹp trong nước gần như đã bị lực lượng ca sĩ hùng hậu khai thác đến cạn kiệt, nhiều ca sĩ bắt đầu xuất ngoại để quay MV; đó cũng là cách ca sĩ muốn thể hiện “đẳng cấp” của mình. Đan Trường sang Mỹ làm album “Dan Truong in American”, Thu Minh sang Trung Quốc làm clip cho album “Giác quan thứ 6”, Trương Quỳnh Anh sang Sing quay clip cho album vol.2 “Xóa trắng – Nỗi đau”, Akira Phan sang xứ sở “Hoa anh đào” và “Kim chi” quay clip cho 2 album “Thiên đường thứ 2” và “Điều ước giản đơn”, Ngô Kiến Huy sang Hồng Kông quay clip cho album “Yêu như không yêu”... Noo Phước Thịnh sang Hàn Quốc làm MV “Chờ mưa tan”…

Đan Trường sang Mỹ làm album video

Tuy nhiên, dễ dàng nhận thấy một số trong các MV được quay ở nước ngoài vừa qua chỉ mang tính chất “thể hiện” của ca sĩ là chính còn chất lượng thì không mấy đảm bảo. Hầu hết các MV được thực hiện kết hợp với du lịch, lưu diễn của ca sĩ chứ chưa hoàn toàn đầu tư riêng cho việc làm clip, như trường hợp của ca sĩ Trương Quỳnh Anh, Akira Phan... Ca sĩ không cần có một êkip với đầy đủ trang thiết bị như ở trong nước mà chỉ cần một người quay phim cùng một máy quay dành cho du lịch là thành một “êkip”. 

Những cảnh quay thô sơ kiểu đi dạo trên phố hoặc dừng lại ở một cảnh đẹp nào đó trong một thành phố nhỏ hoặc ở ngoại ô là những cảnh chính. Hầu hết đều thiếu những cảnh quay ở thắng cảnh trong trung tâm đất nước vì nhiều lí do khác nhau trong đó có việc phải trả chi phí quá cao và vướng nhiều thủ tục phức tạp khác. Vì thế, các MV này kém chất lượng về màu sắc, hình ảnh, nội dung.

Kỳ tới: Tùy tiện… lý MV!

Lê Vân