Lượng nhập khẩu LNG của Trung Quốc, Nhật Bản tăng kỷ lục

17:13 | 22/07/2011

305 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lượng nhập khẩu khí hóa lỏng (LNG) của Nhật Bản và Trung Quốc đã tăng kỷ lục trong tháng 6 trong bối cảnh nhu cầu đối với nguồn nhiên liệu này từ các cơ sở dịch vụ công ở hai nước này tăng mạnh.

Nhu cầu LNG của Trung Quốc tăng lên khiến cho Nhật Bản – nước nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới nhiều khả năng phải tăng lượng nhập khẩu. Điều này khiến cho việc tìm kiếm nguồn cung ngày càng trở nên gắt gao trong khoảng thời gian còn lại của năm đối với hai nước này – một nhân tố có thể khiến giá giao ngay có thể tăng lên.

Tony Regan, một nhà phân tích làm việc cho Tổ chức Tri-Zen International ở Singapore khẳng định: “Sẽ gặp phải sự cạnh tranh gay gắt đối với nguồn cung LNG trong nửa cuối năm nay”. Số liệu nhập khẩu trong tháng 6 vừa qua có thể là dấu hiệu cho thấy việc gia tăng lượng mua trong thời gian còn lại của năm.

Lượng nhập khẩu LNG của Nhật Bản trong tháng 6 đã tăng 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái, khiến cho đây là tháng tăng thứ ba liên tiếp do các cơ sở dịch vụ công của nước này phải tăng cường nhập khẩu để bù đắp lại những thiếu hụt về lượng điện cho Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima gặp phải sự cố.

Các chuyên gia trong ngành nhận định LNG sẽ trở thành nguồn năng lượng thay thế chủ chốt cho điện hạt nhân. Trong bối cảnh tồi tệ nhất là toàn bộ nhà máy điện hạt nhân tại Nhật Bản phải đóng cửa, thì nhu cầu đối với LNG của Tokyo nhiều khả năng sẽ tăng thêm 20 triệu tấn để đáp ứng nhu cầu của nước này. Năm 2010, Nhật Bản đã nhập khẩu 70 triệu tấn LNG.

Trung Quốc cũng đã nhập khẩu một lượng LNG kỷ lục là 1,04 triệu tấn trong tháng 6 để đáp ứng nhu cầu mùa hè tăng lên khi các nhà máy điện chạy khí đốt phải tăng công suất. Regan cho hay: “Chúng ta có thể sắp chứng kiến mức tăng đột biến trong thị trường khí đốt của Trung Quốc”.

Vân Chi (Theo Reuters)