Lợi nhuận của các Big Oil đang bị ảnh hưởng

15:11 | 27/07/2023

99 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hai ông lớn dầu khí lớn Exxon Mobil Corp. và Chevron Corp. đều dự đoán báo cáo lợi nhuận quý II/2023 giảm đáng kể khi công bố vào ngày 28/7 do sự sụt giảm mạnh giá dầu khí so với một năm trước.
abc

Giới phân tích kỳ vọng Exxon sẽ công bố thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) trong quý II năm nay là 2,04 USD, mức giảm lớn 50,4% so với 4,14 USD của EPS trong quý II năm 2022. Thu nhập của công ty giảm xuống còn khoảng 7,8 tỷ USD từ 17,85 USD trong quý cùng kỳ năm ngoái - một phần do giá khí đốt tự nhiên thấp hơn và lợi nhuận lọc dầu giảm. Doanh thu của hãng dự kiến sẽ giảm 31,8% so với cùng kỳ năm ngoái từ 115,68 tỷ USD xuống còn 78,85 tỷ USD.

Trong khi đó, Chevron cũng dự kiến kết quả hoạt động không tốt, khi công ty thông báo với các nhà đầu tư vào đầu tuần này rằng họ dự kiến ​​thu nhập quý II sẽ giảm gần 50% so với quý trước đó.

Trong kết quả quý II sơ bộ của công ty được công bố vào đầu tuần này, Chevron cho biết họ dự kiến ​​sẽ báo cáo lợi nhuận đạt 6 tỷ USD, giảm 48,3% so với cùng kỳ năm ngoái mặc dù vượt xa kỳ vọng của Phố Wall theo khảo sát của Bloomberg là 5,5 tỷ USD.

Chevron dự kiến ​​sẽ công bố lợi nhuận điều chỉnh là 5,8 triệu USD hoặc 3,08 USD trên mỗi cổ phiếu, cũng cao hơn so với kỳ vọng của Phố Wall là 2,97 USD.

Trong khi đó, giá xăng tương lai của Mỹ đã đạt mức cao nhất trong gần 9 tháng qua sau sự gián đoạn bất ngờ tại nhà máy lọc dầu Baton Rouge của Exxon Mobil, đặt tại Louisiana. Nhà máy lọc dầu này dự kiến sẽ giảm công suất một đơn vị cracker xúc tác sản xuất xăng trong vài tuần. Điều này có khả năng dẫn đến giá cao hơn khi nhu cầu tăng lên.

Nhà máy lọc dầu Baton Rouge có hai đơn vị cracker xúc tác chất lỏng có quy mô bằng nhau và có tổng công suất là 243,5 ngàn thùng/ngày, với một đơn vị được cho là đã đóng cửa.

Bình An