Phân tích kết quả kinh doanh của các đại gia dầu khí thế giới quí 2/2023

11:02 | 02/08/2023

354 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Từ ExxonMobil đến BP, không công ty dầu khí lớn nào thoát khỏi điều này: sau một năm 2022 đặc biệt, các công ty đã chứng kiến ​​​​mức doanh thu giảm đi trong nửa đầu năm, do giá hydrocarbon đi xuống, nhưng họ vẫn luôn "rất có lãi".
Phân tích kết quả kinh doanh của các đại gia dầu khí thế giới quí 2/2023
Kết quả kinh doanh của các big oil

BP hôm thứ Ba đã công bố khoản lợi nhuận lên tới 1,8 tỷ USD.

Lợi nhuận ròng của gã khổng lồ Mỹ ExxonMobil đã giảm 56%, xuống còn 7,9 tỷ USD so với cùng kỳ. Doanh thu của Chevron cũng giảm gần một nửa, xuống còn 6 tỷ USD trong quý 2.

Kịch bản tương tự cũng xảy ra với Shell (Anh), với lợi nhuận ròng giảm 64% trong một năm, xuống còn 3,1 tỷ USD. TotalEnergies của Pháp duy trì tốt hơn một chút với mức lãi 4,1 tỷ USD, giảm 28%.

Những doanh nghiệp này bị ảnh hưởng bởi "sự biến động của giá dầu, khí đốt và các sản phẩm tinh chế" và biên lợi nhuận lọc dầu bị cắt giảm, như BP đã tóm tắt vào thứ Ba.

Năm 2022, năm công ty lớn của phương Tây đã cùng thu về 151 tỷ USD lợi nhuận, không chỉ nhờ vào việc gia tăng lượng hydrocarbon liên quan đến sự phục hồi nhu cầu sau đại dịch, mà còn nhờ vào xungđộtNga-Ukraine và việc Nga ngừng cung cấp khí đốt cho châu Âu.

Moez Ajmi, nhà phân tích tại EY nhận định: “Năm 2022 rõ ràng là một năm đặc biệt”, “không mang tính quy chuẩn”.

Một năm sau, giá dầu đặc biệt là khí đốt đi xuống, khiến lợi nhuận của những gã khổng lồ trong lĩnh vực này giảm mạnh. Hợp đồng tương lai TTF của Hà Lan, được coi là tiêu chuẩn châu Âu về khí đốt, đã dao động trong khoảng từ 25 đến 55 euro mỗi megawatt giờ (MWh) trong ba tháng qua, trong khi nó đã đạt gần 350 euro vào tháng 3/2022, ngay khi xung đột nổ ra ở Ukraine.

Một thùng dầu Brent từ Biển Bắc được bán với mức giá trung bình 78,1 USD trong quý hai, khác xa so với mức trung bình gần 114 USD cùng kì năm 2022.

Bất chấp doanh thu giảm sút, các công ty lớn vẫn "rất có lãi, bằng chứng là: chính sách này vẫn hướng tới việc quay trở lại nắm giữ cổ phần bằng cách tăng cổ tức, tăng đầu tư so với năm ngoái và cải thiện tỷ lệ nợ", nhà phân tích của EY cho biết.

Do đó, Shell đã công bố cổ tức tạm thời tăng 24% và các chương trình mua lại cổ phần của các công ty lớn là "đáng kể", theo tính toán của họ.

Phân tích kết quả kinh doanh của các đại gia dầu khí thế giới quí 2/2023
Lợi nhuận kỷ lục của các big oil năm 2022

Mức giá vẫn được duy trì

Theo ông Ajmi, các doanh nghiệp đang hướng tới một "năm 2023 tuyệt vời", nhờ "mức giá" được duy trì.

Adi Imsirovic, giám đốc của Surrey Clean Energy cho biết: “Giá dầu sẽ cao, trên 80 USD, vì triển vọng kinh tế có vẻ khả quan hơn”. Một phần bởi kế hoạch cắt giảm khối lượng dầu của Ả Rập Saudi và Nga.

Về khí đốt, “thị trường đã ổn định phần nào”, “Các kho chứa ở châu Âu (…) đã khá đầy và do mùa đông không quá khắc nghiệt nên giá sẽ duy trì ở mức vừa phải”, chuyên gia ngành xăng dầu này cho biết thêm. Nhưng một mùa đông khắc nghiệt và nhu cầu của Trung Quốc quay trở lại có thể "nhanh chóng đẩy giá lên cao".

Khí đốt, đặc biệt là dạng khí hóa lỏng (LNG) được vận chuyển bằng tàu, vẫn sẽ là một trong những ưu tiên hàng đầu.Nó được xem như một loại năng lượng chuyển tiếp thải ra ít khí nhà kính hơn, khiến các tổ chức phi chính phủ về môi trường phải thất vọng.

Trái ngược với những nỗ lực cần thiết để ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu tăng 1,5°C so với thời kỳ tiền công nghiệp, mục tiêu của các thỏa thuận Paris, chính phủ Anh hôm thứ Hai đã hứa hẹn sẽ cấp "hàng trăm" giấy phép thăm dò và khai thác dầu khí ở vùng biển phía Bắc, các hiệp hội đã kịch liệt phản đối vấn đề này.

Việc cấp phép này "sẽ không giúp ích gì cho kế hoạch cải thiện an ninh năng lượng của chúng ta", nếu không muốn nói là cho phép "các công ty như BP và Shell huy động nhiều tiền hơn nữa cho các cổ đông của họ", Charlie Kronick, cố vấn của Greenpeace UK, chỉ trích hôm thứ Ba.

Đầu năm nay, Shell và BP đã công bố kế hoạch giảm một số mục tiêu chuyển đổi năng lượng của họ.

Thời điểm bước ngoặt đối với các Đại gia dầu khí trong cuộc chiến khí hậuThời điểm bước ngoặt đối với các Đại gia dầu khí trong cuộc chiến khí hậu
Sau tuần thất bại của các đại gia dầu khí, Total được ủng hộ nhờ chiến lược khí hậuSau tuần thất bại của các đại gia dầu khí, Total được ủng hộ nhờ chiến lược khí hậu
Đại gia dầu khí: Than là “vua” khi giá khí đốt tăng cao và rủi ro đối với mục tiêu năng lượng sạch hơnĐại gia dầu khí: Than là “vua” khi giá khí đốt tăng cao và rủi ro đối với mục tiêu năng lượng sạch hơn
Dầu tăng giá, đại gia dầu khí Mỹ Exxon Mobil và Chevron tăng chi tiêu trong thời gian tớiDầu tăng giá, đại gia dầu khí Mỹ Exxon Mobil và Chevron tăng chi tiêu trong thời gian tới

Nh.Thạch

AFP