Sau tuần thất bại của các đại gia dầu khí, Total được ủng hộ nhờ chiến lược khí hậu

17:23 | 31/05/2021

|
(PetroTimes) - CNBC ngày 28/5/2021 đưa tin, Chủ tịch, CEO của Total Patrick Pouyanne cho biết các nhà đầu tư ủng hộ chiến lược khí hậu của tập đoàn tại cuộc họp cổ đông hàng năm vào Thứ Sáu vừa qua. Tập đoàn dầu khí lớn này của Pháp muốn có sự ủng hộ của cổ đông đối với sự chuyển động về phía các mục tiêu môi trường. Đại đa số (91,88%) cổ đông của Total bỏ phiếu ủng hộ dịch chuyển về mục tiêu khí hậu của tập đoàn. Cổ phiếu của Total đã tăng 0,25 % tại London.
Tập đoàn dầu khí Total của Pháp thay đổi thương hiệuTập đoàn dầu khí Total của Pháp thay đổi thương hiệu
Ngừng tìm kiếm dầu? TotalEnergies tố cáo Ngừng tìm kiếm dầu? TotalEnergies tố cáo "thói giả tạo”
Sau tuần thất bại của các đại gia dầu khí, Total được ủng hộ nhờ chiến lược khí hậu
Kho chứa dầu của nhà máy lọc dầu Grandpuits của Total tại Grandpuits-Bailly-Carrois, Pháp. Ảnh: Cyril Marcilhacy/Blooberg/Getty Images.

Mức độ ủng hộ cao đối với chiến lược khí hậu của Total là chỉ dấu quan trọng, cho thấy nhóm thiểu số nhà đầu tư tại các đại gia dầu khí đang ngày càng tăng thách thức ban lãnh đạo, yêu cầu hành động nhanh chóng hơn nữa vì môi trường. Các công ty dầu khí lớn nhất thế giới đang chịu áp lực ngày càng tăng phải đưa ra những mục tiêu ngắn, trung và dài hạn phù hợp với Thỏa thuận Paris. Trong tuần qua, ba công ty dầu khí khổng lồ Exxon, Shell và Chevron đã lên tiêu điểm báo chí 24 h với một số thất bại lịch sử trong cuộc họp hội đồng quản trị và phán quyết tòa án. Sự trùng hợp của cả ba sự kiện đối với 3 đại gia dầu khí cho thấy các nhà đầu tư đang ngày càng hết kiên nhẫn đối với các công ty dầu khí trong việc thực hiện Thỏa thuận Paris.

TotalEnergies

Cổ đông ủng hộ việc đổi thương hiệu của Total thành TotalEnergies khi tập đoàn muốn thể hiện thay đổi theo hướng tập trung về năng lượng tái tạo. Chủ tịch Total Pouyanne cho biết việc bỏ phiếu gần như nhất trí hoàn toàn. Việc này tương tự như Statoil của Na Uy đổi tên thành Equinor năm 2018, phản ánh mục tiêu đa dạng hóa, tách khỏi các nhiên liệu hóa thạch.

Patrick Pouyanne cho biết chiến lược khí hậu của Total hướng tới mục tiêu cân bằng carbon toàn cầu vào năm 2050; nhưng không bao gồm yêu cầu cắt giảm khí thải từ Phạm vi 3, tức là khí thải từ các hoạt động của công ty và từ các nhà cung cấp. Total cam kết cắt giảm 60% khí thải từ các sản phẩm năng lượng toàn cầu mà Total cung cấp cho người tiêu dùng vào năm 2050; lộ trình cắt giảm 15% vào năm 2030, 35% vào năm 2040. Trong khi đó, phán quyết của Tòa án Hà Lan yêu cầu Shell phải cắt giảm khí thải 45% vào năm 2030 theo mức của năm 2019. Phán quyết cũng yêu cầu Shell chịu trách nhiệm đối với khí thải từ Phạm vi 3. Lần đầu tiên trong lịch sử, một công ty chịu trách nhiệm pháp lý phải gắn chính sách của công ty với Thỏa thuận Paris. Người Phát ngôn của Shell cho rằng phán quyết “là đáng thất vọng” và Shell sẽ kháng cáo./.

Thanh Bình