Dầu tăng giá, đại gia dầu khí Mỹ Exxon Mobil và Chevron tăng chi tiêu trong thời gian tới

21:30 | 02/12/2021

1,134 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 1/12/2021 đưa tin về kế hoạch chi tiêu của Exxon Mobil và Chevron trong thời gian tới. Trong năm 2021, các công ty dầu khí lớn đang có lợi nhuận tăng vọt do giá dầu và khí đốt cao hơn, có kế hoạch tăng chi tiêu cho các biện pháp giảm thiểu carbon và khôi phục các khoản chi cho khoan dầu khí.
Dầu tăng giá, đại gia dầu khí Mỹ Exxon Mobil và Chevron tăng chi tiêu trong thời gian tới
Một cơ sở khoan dầu khí ngoài khơi của Exxon Mobil. Ảnh: Exxon Mobil.

Hôm thứ Tư (1/12), Exxon Mobil cho biết duy trì chi tiêu ở mức 20 tỷ đến 25 tỷ USD cho đến năm 2027, phân bổ tiền cho các dự án carbon thấp và kéo dài tỷ lệ đầu tư dự kiến ​​trước đó trong hai năm. Mỹ là nhà sản xuất năng lượng hàng đầu thế giới đã phải cắt giảm chi phí sau khoản lỗ lịch sử 22,4 tỷ USD vào năm 2020. Tuy nhiên, sự phục hồi của giá dầu trong năm nay đã tạo ra lợi nhuận mạnh mẽ cho phép Exxon trả nợ, duy trì cổ tức và tài trợ cho một doanh nghiệp carbon thấp mới.

Exxon dự chi 16 tỷ USD trong năm nay và sau đó đã tăng chi tiêu lên từ 20 tỷ đến 25 tỷ USD vào năm 2025.Ngân sách mới đã được phê duyệt bởi Hội đồng quản trị có ba thành viên mới do các nhà đầu tư bầu chọn, yêu cầu công ty cắt giảm chi tiêu, tăng lợi nhuận và giải quyết tốt hơn các lo ngại về biến đổi khí hậu, tăng gấp bốn lần chi tiêu cho các sáng kiến ​​carbon thấp, tổng cộng lên tới 15 tỷ USD cho đến năm 2027.

Hơn một nửa chi phí trong kế hoạch sáng kiến carbon thấp sẽ hướng tới mục tiêu giảm phát thải từ các cơ sở của Exxon và khoảng 40% sẽ được chi cho các dự án hydrogen, carbon và nhiên liệu sinh học. Exxon đã không tiết lộ mục tiêu khai thác mới trong tương lai, trước đó dự kiến ​​sẽ giữ nguyên ở mức khoảng 3,7 triệu thùng/ngày đến năm 2025. Exxon dự báo doanh số bán khí tự nhiên hóa lỏng khoảng 26 triệu tấn mỗi năm sau khi khởi động các dự án ở Mỹ vào năm 2024 và ở Mozambique vào năm 2022.

Dầu tăng giá, đại gia dầu khí Mỹ Exxon Mobil và Chevron tăng chi tiêu trong thời gian tới
Dự án của Chevron tại mỏ Tengiz, Kazakhstan. Ảnh: Chevron.

Cũng hôm thứ Tư, Chevron Corp cho biết họ có kế hoạch tăng chi tiêu cho các dự án dầu khí mới vào năm 2022 lên 15 tỷ USD, đồng thời tăng lợi nhuận cho cổ đông. Chevron đã tăng mua lại cổ phần của mình lên 3 tỷ - 5 tỷ USD mỗi năm, từ mức 2 - 3 tỷ USD đưa ra trong tháng 7/2021. Chevron sẽ chi 3 tỷ USD trong năm tới vào hoạt động tại bể dầu Permian trong số 8 tỷ USD được phân bổ cho các tài sản khai thác dầu và khí đốt. Một khoản tiền 2 tỷ USD khác sẽ được triển khai tại mỏ dầu Tengiz ở Kazakhstan./.

Thanh Bình