Big Oil nỗ lực PR thương hiệu hơn là đầu tư thực chất vào chuyển đổi năng lượng

14:00 | 07/09/2023

128 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bất chấp những hứa hẹn, các báo cáo gần đây cho thấy các "ông lớn" năng lượng quốc tế đang đóng góp rất ít vào quá trình chuyển đổi xanh khi so sánh với các khoản đầu tư của họ vào các hoạt động dầu khí.
Big Oil nỗ lực PR thương hiệu hơn là đầu tư thực chất vào chuyển đổi năng lượng

Các nghiên cứu cho thấy phần lớn khoản đầu tư của Big Oil vào các hoạt động năng lượng tái tạo là hướng tới nỗ lực PR, thay vì mở rộng đáng kể danh mục năng lượng sạch của họ. Ngoài ra, trợ cấp dầu và khí đốt đã đạt mức kỷ lục vào năm ngoái, cho thấy nhu cầu sử dụng nhiên liệu hóa thạch ngày càng tăng so với các lựa chọn thay thế từ năng lượng tái tạo.

Một phân tích do Greenpeace Central và khu vực Đông Âu ủy quyền đã tiết lộ rằng, chỉ 0,3% sản lượng từ 12 nhà khai thác nhiên liệu hóa thạch hàng đầu của châu Âu đến từ các nguồn năng lượng tái tạo vào năm 2022 - tương đương 7,1 tỷ USD. Trong khi, 88,15 tỷ USD là khoản tiền tài trợ cho các hoạt động sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

OilPrice dẫn báo cáo cho rằng Big Oil không thực hiện theo các cam kết khí hậu của mình mà đầu tư vào PR hơn là hành động thực sự. Cho đến nay, nhiều công ty dầu khí chỉ công bố một phần dữ liệu để làm sai lệch bức tranh toàn cảnh hơn về hoạt động năng lượng tái tạo của họ. Nhiều người tiếp tục thúc đẩy các sáng kiến ​​như thu giữ và lưu trữ carbon (CCS) và bù đắp carbon trong các dự án dầu khí, thay vì thể hiện sự đầu tư của họ vào các nguồn năng lượng xanh. Cho đến nay, các báo cáo cho thấy không có dấu hiệu nào về sự định hướng lại hoạt động kinh doanh cốt lõi của ngành để cho phép nó đóng bất kỳ vai trò nào trong quá trình chuyển đổi năng lượng.

Ngoài việc thiếu bằng chứng cho thấy bất kỳ đóng góp thực sự nào cho quá trình chuyển đổi xanh, báo cáo còn cho biết BP, Equinor, Wintershall và TotalEnergies thậm chí còn giảm đầu tư vào các sản phẩm có hàm lượng carbon thấp hoặc tái tạo vào năm 2022 so với năm trước. Đây là điều đáng ngạc nhiên khi xem xét những cam kết đầy tham vọng về khí hậu được đưa ra bởi 12 công ty dầu mỏ hàng đầu thế giới trong những năm gần đây. Hầu hết đã cam kết đạt mục tiêu phát thải carbon bằng 0 vào năm 2050, tuy nhiên chưa có nước nào công bố chiến lược toàn diện về cách đạt được mục tiêu này. Hơn nữa, hầu hết các công ty này đều có ý định tiếp tục đầu tư mạnh vào khai thác dầu khí sau năm 2030.

Nhiều ông lớn dầu khí đã thúc đẩy ý tưởng về khái niệm "dầu có hàm lượng carbon thấp" trong những năm gần đây, phần lớn là để đáp lại áp lực đối với các hoạt động khử carbon. Một số công ty hiện đang chuyển từ các dự án dầu khí cũ ở các khu vực có dầu truyền thống sang các dự án mới ở các khu vực chưa được khai thác trên thế giới, chẳng hạn như các quốc gia ở châu Phi và Caribe.

Phát triển các dự án mới ở những khu vực này có nghĩa là các công ty có thể định hình chúng để giảm lượng phát thải carbon so với các hoạt động trước đây bằng cách sử dụng công nghệ khai thác hiệu quả hơn và kết hợp các hoạt động CCS. Điều này có thể cho phép họ tiếp tục khoan dầu và khí đốt lâu hơn, Big Oil biện minh rằng việc khai thác lượng carbon thấp là rất quan trọng để đáp ứng nhu cầu năng lượng trung hạn của dân số thế giới.

Grete Tveit, Phó Chủ tịch cấp cao về các giải pháp carbon thấp tại Equinor, gần đây nói rằng ông lớn năng lượng của Na Uy đang cung cấp "danh mục đầu tư dầu khí được tối ưu hóa". Bà Tveit giải thích: "Nhiên liệu hóa thạch sẽ cần thiết vào năm 2050 nhưng sẽ phải được khai thác với lượng khí thải thấp nhất có thể".

Hồi tháng 8 vừa qua, Bernard Looney, Giám đốc điều hành của BP, tuyên bố rằng thế giới cần đầu tư nhiều hơn vào khai thác dầu khí. Tuyên bố này đến từ một công ty chỉ hai năm trước đã hoàn toàn chấp nhận quá trình chuyển đổi năng lượng xanh, công bố kế hoạch mở rộng nhanh chóng danh mục năng lượng tái tạo của mình.

Sau cuộc xung đột Nga - Ukraine vào năm ngoái dẫn đến tình trạng thiếu năng lượng, nhiều chính phủ dường như chia sẻ quan điểm của Looney rằng nhiên liệu hóa thạch là cần thiết để đáp ứng nhu cầu năng lượng trước mắt và thậm chí trong trung hạn, dẫn đến trợ cấp toàn cầu kỷ lục cho dầu mỏ và khí đốt vào năm 2022.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết trong một báo cáo mới đây rằng trợ cấp toàn cầu cho dầu khí đã đạt mức cao nhất mọi thời đại là 7 nghìn tỷ USD vào năm 2022.

Các báo cáo trước đây về chi tiêu năng lượng tái tạo của Big Oil đã phản ảnh việc các công ty ưu tiên "làm hình ảnh" trước công chúng hơn là đầu tư vào hành động có ý nghĩa về khí hậu. Một báo cáo năm 2022 đã chứng minh rằng các công ty dầu mỏ đang chi hàng trăm triệu USD cho hoạt động quảng bá hình ảnh xanh không phù hợp với hành động vì khí hậu của họ.

Một phân tích về 3.421 tài liệu truyền thông đại chúng của BP, Shell, Chevron, Exxon và Total của tổ chức phi lợi nhuận InfluenceMap cho thấy 60% trong số đó bao gồm ít nhất một tuyên bố "xanh", chỉ 23% quảng bá dầu khí. Nhiều thông tin trong số này bao gồm việc thúc đẩy các nỗ lực chuyển đổi cơ cấu năng lượng của họ sang nhiều nguồn năng lượng tái tạo hơn. Điều này rất không tương xứng với khoản đầu tư của họ vào cả nhiên liệu hóa thạch và năng lượng tái tạo, với nhiều công ty đã phóng đại nỗ lực đa dạng hóa cơ cấu năng lượng của họ để hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh.

Bất chấp việc thúc đẩy đầu tư xanh, một phân tích trong báo cáo thường niên của một số công ty dầu mỏ lớn cho thấy họ đang đầu tư rất ít vào năng lượng tái tạo. Mặc dù nhiều công ty dầu mỏ đã cam kết loại bỏ carbon và đạt được các mục tiêu đầy tham vọng về khí hậu, nhưng rất ít công ty đưa ra các chiến lược rõ ràng hỗ trợ các mục tiêu này.

Hơn nữa, hầu hết các công ty dầu khí dường như đang chi một khoản tiền lớn cho các hoạt động sử dụng nhiên liệu hóa thạch, bao gồm các dự án dầu khí carbon thấp mà ít đóng góp cho các dự án năng lượng xanh.

Bình An

OP