Lộ lý do người Thái Lan quyết liệt muốn giao đội tuyển cho HLV Kiatisuk

09:06 | 17/08/2021

1,058 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Truyền thông Thái Lan vừa thống kê lại danh sách các HLV ngoại từng nắm đội tuyển Thái Lan. Điều đáng ngạc nhiên là gần 20 năm qua, chưa HLV ngoại nào có thành tích tốt như Kiatisuk.

Tờ Siam Sport của Thái Lan vừa có thống kê danh sách 14 HLV ngoại từng dẫn dắt đội tuyển Thái Lan từ năm 1968 đến nay. Trong đó, có 8 HLV người Đức, ba người Anh, một người Brazil, một người Serbia và một người Nhật.

Điều đáng chú ý là, so về thành tích, ngoại trừ HLV Peter Withe dẫn dắt đội tuyển Thái Lan trong giai đoạn từ năm 1998 đến khoảng cuối năm 2002, không HLV ngoại nào có thành tích sánh được với HLV Kiatisuk Senamuang.

Cụ thể, trong khoảng thời gian này, ông Peter Withe hai lần đưa đội tuyển Thái Lan giành hạng tư nội dung bóng đá nam Asian Games các năm 1998 và 2002, hai lần vô địch AFF Cup 2000 và 2002, một lần giúp đội tuyển Thái Lan vào đến vòng loại cuối cùng World Cup 1998 khu vực châu Á.

Lộ lý do người Thái Lan quyết liệt muốn giao đội tuyển cho HLV Kiatisuk - 1
Ngoại trừ HLV Peter Withe, không HLV ngoại nào từng nắm đội tuyển Thái Lan có thành tích tốt như Kiatisuk.

HLV Peter Withe vì thế được đánh giá là HLV ngoại thành công nhất trong lịch sử bóng đá đất Chùa Vàng. Thời đấy, vị HLV người Anh giới thiệu cho bóng đá Đông Nam Á nói riêng và bóng đá châu Á nói chung một thế hệ cầu thủ Thái Lan rất tài năng, gồm… Kiatisuk, Dusit Chalermsan, Tawan Sripan, Surachai…

Nhưng thành tích vừa nêu sau này chỉ… ngang với những gì mà HLV Kiatisuk làm được cho bóng đá Thái Lan.

Cũng giống như HLV Peter Withe, HLV Kiatisuk cũng có hai lần vô địch AFF Cup, vào các năm 2014 và 2016, một lần vào đến vòng loại cuối cùng World Cup 2018 (hồi năm 2016). Và cũng giống như HLV Peter Withe, HLV Kiatisuk giúp bóng đá Thái Lan giành hạng tư nội dung bóng đá nam Asian Games vào năm 2014.

Thế hệ cầu thủ Thái Lan do Kiatisuk dẫn dắt trong giai đoạn năm 2013 - đầu năm 2017, gồm những cái tên như Chanathip Songkrasin, Theerathon Bunmathan, Teerasil Dangda, Thitiphan Puangchan, Tristan Do, thủ môn Kawin… cũng là thế hệ cầu thủ thống trị Đông Nam Á, tạo tiếng vang lớn ở châu Á.

Lộ lý do người Thái Lan quyết liệt muốn giao đội tuyển cho HLV Kiatisuk - 2
Giai đoạn Kiatisuk nắm đội tuyển Thái Lan từ năm 2013 - đầu năm 2017 vẫn được xem là một trong những thời kỳ đẹp nhất của bóng đá xứ Chùa Vàng cho đến tận bây giờ.

Sau này, nhiều người trong số những cái tên nêu trên đã sang Nhật Bản thi đấu, sau khi họ tạo ấn tượng tốt tại vòng loại World Cup 2018, trước chính các đội bóng hàng đầu châu Á.

Khoảng hai thập niên giữa thời kỳ của các HLV Peter Withe và Kiatisuk, bóng đá Thái Lan sử dụng rất nhiều HLV, chủ yếu là HLV ngoại, nhưng không ai thành công như các ông Peter Withe và Kiatisuk.

Suốt gần 20 năm qua, từ sau thời HLV Peter Withe, không ai làm được như Kiatisuk, kể cả đó là Bryan Robson (người Anh, cựu HLV của CLB Middlesbrough, nắm đội tuyển Thái Lan giai đoạn 2009 - 2011), Winfried Schaefer (người Đức, cựu HLV đội tuyển Cameroon, dẫn dắt "Voi chiến" giai đoạn 2011 - 2013).

Hay sau này là các HLV Milovan Rajevac (Serbia, cựu HLV đội tuyển Ghana, nắm đội Thái Lan giai đoạn 2017 - 2019) và cựu HLV đội tuyển Nhật Bản Akira Nishino (từ 2019 - 7/2021). Tất cả đều thất bại, có thành tích kém xa so với Kiatisuk.

Chính vì thế, giới bóng đá, giới truyền thông và người hâm mộ bóng đá Thái Lan không muốn giao đội tuyển cho người khác, nhất là giao cho HLV ngoại, kể cả HLV ngoại có lý lịch đẹp. Bởi, họ đã có quá nhiều kinh nghiệm thất bại với các HLV ngoại có tên tuổi.

Người mà bóng đá Thái Lan đánh giá là cần thiết và phù hợp nhất cho đội bóng đất Chùa Vàng chính là Kiatisuk. Họ đặt niềm tin vào Kiatisuk lớn đến mức cho dù "Zico Thái" đã từ chối, giới bóng đá và người hâm mộ nước này vẫn tiếp tục đặt vấn đề về chuyện để anh dẫn dắt đội tuyển quốc gia!

Theo Dân trí

Bầu Đức: "Tôi sẵn sàng để Kiatisuk về lại đội tuyển Thái Lan"
HLV Kiatisuk xin phép bầu Đức để trở lại Thái Lan
Đội tuyển Thái Lan cần HLV giỏi, nhưng Kiatisuk khó rời Việt Nam
HLV Kiatisuk đánh giá đội tuyển Việt Nam cao hơn Thái Lan
Báo Thái háo hức chờ HLV Kiatisuk lập kỷ lục cùng HA Gia Lai
Báo Thái Lan đưa HLV Kiatisuk lên mây sau trận thắng CLB Thanh Hóa