Lầu Năm Góc đang trong quá trình "trừ khử" ông Trump?

20:20 | 04/10/2020

4,537 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào tháng 3/2020, ngay sau khi bùng phát đại dịch Covid-19, tạp chí Newsweek của Mỹ tiết lộ rằng lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ, Lầu Năm Góc đã nhận được lệnh bí mật chuẩn bị đảm nhận "vai trò của chính phủ", nếu cuộc khủng hoảng Covid-19 tạo ra các tình huống ngăn cản các cơ quan dân sự thực thi nhiệm vụ của họ và đảm bảo an ninh nội địa.
4834-5bef347e0591f24e8b7d8f1c
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Theo tiết lộ của Newsweek, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper ngày 1/2/2020 đã ký chỉ thị bí mật ra lệnh cho Bộ Tư lệnh Phương Bắc của Mỹ (NORTHCOM) "chuẩn bị triển khai" để hỗ trợ "các nhiệm vụ bất thường tiềm năng" có thể gây ra đại dịch bằng cách vô hiệu hóa cơ quan hành pháp, Quốc hội và Tòa án tối cao.

Do đó, Lầu Năm Góc đã chuẩn bị các kế hoạch này cho nhiều kịch bản khác nhau, bao gồm cả khả năng Tổng thống Trump mắc Covid-19. Các kế hoạch của Lầu Năm Góc cũng bao gồm việc sơ tán khẩn cấp Washington và chuyển giao quyền lực cho các quan chức cấp thấp hơn, được quân đội tập hợp tại các địa điểm bí mật, được kiểm dịch.

Những kế hoạch này cũng bao gồm "khả năng về một số hình thức thiết quân luật" trong đó các chỉ huy quân sự sẽ được trao quyền hành pháp trên toàn nước Mỹ.

Các kế hoạch khẩn cấp “tuyệt mật” này mang mật danh Octagon, Freejack và Zodiac được Lầu Năm Góc thực hiện. Theo Newsweek, một trong những mục tiêu của các kế hoạch này là chuyển giao quyền lực cho quân đội và biện minh cho các hành động ngoài hiến pháp của họ.

Vào ngày 30/9, hai ngày trước khi tin tức Tổng thống Trump dương tính với virus corona được công bố, nhật báo Washington Times đưa tin rằng sự ngờ vực giữa Trump và các tướng lĩnh Lầu Năm Góc đã lên đến mức chưa từng có, các nhà phân tích nhận định quan hệ hai bên càng đáng ngại khi ngày bầu cử đến gần.

Tờ nhật báo viết: “Khi Tổng thống Trump công khai tố cáo các quan chức quốc phòng trong quá khứ và hiện tại và coi họ là công cụ của tổ hợp công nghiệp - quân sự, các nhà lãnh đạo Lầu Năm Góc đang phải cố gắng tránh xa vấn đề chính trị ngày càng khó khăn và để đảm bảo rằng họ không bị lôi kéo vào bất kỳ cuộc xung đột bầu cử nào giữa Tổng thống sắp mãn nhiệm và ứng cử viên Dân chủ Joe Biden".

Các chuyên gia nhận định, những diễn biến này dường như đã làm dấy lên căng thẳng và hoài nghi giữa Nhà Trắng và Lầu Năm Góc hiếm thấy trước đây. Ví dụ rõ ràng nhất, theo Washington Times, là mối quan hệ giữa Trump và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper, đặc biệt là sau một loạt các vụ đụng độ cấp cao về các vấn đề chính trị nóng bỏng như vai trò của quân đội trong việc kiểm soát tình trạng bất ổn dân sự.

Jim Townsend, cựu Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về Chính sách châu Âu và NATO dưới thời chính quyền Obama, cho biết: “Esper có lẽ lo lắng về những gì Nhà Trắng có thể yêu cầu ông ta làm".

Theo các lời đồn ở Washington, Tổng thống Trump suýt nữa thì sa thải Mark Esper vì ông này đã công khai từ chối kế hoạch triển khai quân đội để dập tắt bạo loạn ở các thành phố của Mỹ vào mùa hè này. Nhưng cuối cùng, ông Trump đã từ bỏ kế hoạch này và Mark Esper vẫn giữ được chức vụ, mặc dù có vẻ như Tổng thống sẽ chọn một nhà lãnh đạo mới cho Lầu Năm Góc nếu ông thắng cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới.

Washington Times cho biết thêm: “Tương lai không chắc chắn của Mark Esper là một trong những yếu tố góp phần vào tình hình căng thẳng này. Một nguyên nhân khác là nỗi lo sợ ngày càng tăng của các quan chức quân đội về khả năng họ sẽ bị thao túng cho các mục đích bầu cử và thậm chí để dập tắt các cuộc biểu tình sau bầu cử.

Các nhà quan sát khác tin rằng quân đội cuối cùng có thể phải trục xuất ông Trump khỏi Nhà Trắng nếu ông này thua Joe Biden. Tổng thống Trump đã nói rằng ông sẽ chấp nhận kết quả nếu cuộc bầu cử được tổ chức mà không có gian lận.

Về phần mình, các nhà lãnh đạo Lầu Năm Góc hiện tại khẳng định họ không có ý định can thiệp vào chính trị.

Tuy nhiên, một số cựu quan chức được Tổng thống Trump bổ nhiệm giờ đây đã trở thành những người chỉ trích ông gay gắt nhất. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis có lẽ là ví dụ điển hình nhất. Mattis gần đây nói rằng ông Trump là "tổng thống đầu tiên trong đời tôi không cố gắng đoàn kết người dân Mỹ".

Tướng Không quân về hưu Paul Selva, người được chính Trump bổ nhiệm làm Phó Tư lệnh Bộ Tham mưu Liên quân khi bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống, là một trong số 500 quan chức an ninh quốc gia đã ký một lá thư gần đây ủng hộ ứng cử viên Joe Biden.

Nỗi lo tái diễn Nỗi lo tái diễn "cơn ác mộng thăm dò" trong bầu cử tổng thống 2016
Nhà Trắng nói ông Trump vẫn đủ sức điều hành chính phủ dù mắc Covid-19Nhà Trắng nói ông Trump vẫn đủ sức điều hành chính phủ dù mắc Covid-19
Lầu Năm Góc đe dọa Trump?Lầu Năm Góc đe dọa Trump?
Tổng thống Trump có thể đối mặt với cuộc điều tra gian lận thuếTổng thống Trump có thể đối mặt với cuộc điều tra gian lận thuế

Nh.Thạch

AFP