Lầu Năm Góc mua các sản phẩm làm từ dầu của Nga bất chấp lệnh cấm vận

17:57 | 16/11/2023

3,894 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Ba 14/11, một cuộc điều tra của Washington Post tiết lộ Lầu Năm Góc đang phớt lờ các lệnh trừng phạt của chính Washington đối với Nga, khi họ tiếp tục mua các sản phẩm dầu mỏ làm từ dầu của nước này bất chấp lệnh cấm vận đang diễn ra.
Tòa phúc thẩm Mỹ ra lệnh bán đấu giá dầu, khí đốt vùng Vịnh trong vòng 37 ngàyTòa phúc thẩm Mỹ ra lệnh bán đấu giá dầu, khí đốt vùng Vịnh trong vòng 37 ngày
Nga lần đầu tiên cắt giảm thuế xuất khẩu dầu kể từ tháng 7Nga lần đầu tiên cắt giảm thuế xuất khẩu dầu kể từ tháng 7
Lầu Năm Góc mua các sản phẩm làm từ dầu của Nga bất chấp lệnh cấm vận
Ảnh minh họa

Các sản phẩm dầu mỏ làm từ dầu của Nga tiếp tục được vận chuyển qua nhà cung cấp nhiên liệu quan trọng của Lầu Năm Góc, nhà máy lọc dầu Motor Oil Hellas trên Biển Aegean ở Hy Lạp. Nhiên liệu quan trọng này được gửi từ các cảng Biển Đen của Nga thông qua một cơ sở lưu trữ dầu ở Türkiye, hãng tin này cho biết, trích dẫn dữ liệu theo dõi tàu.

Tuyến đường vận chuyển này được cho là đã giúp che giấu nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm dầu mỏ từ Nga, vì chúng “đã đổi chủ nhiều lần trước khi đến Hy Lạp”.

Trên giấy tờ, nhà máy lọc dầu Motor Oil Hellas lấy nhiên liệu từ kho cảng vận chuyển Dortyol ở Türkiye.

Hồ sơ theo dõi tàu biển và dữ liệu thương mại tiết lộ kể từ khi lệnh trừng phạt của EU và G7 đối với các sản phẩm dầu mỏ của Nga có hiệu lực vào tháng 2 vừa qua, lượng giao hàng của Nga tới Dortyol đã đạt tổng cộng 2,7 triệu thùng, hay hơn 69% lượng dầu nhiên liệu được vận chuyển bằng đường biển.

Robert Auers, nhà phân tích thị trường nhiên liệu tinh chế tại công ty nghiên cứu RBN Energy, người đã xác nhận phát hiện của WaPo, cho biết:“Tôi không thấy bất kỳ kết luận khả dĩ nào khác ngoài nhiên liệu của Nga đang được vận chuyển đến Motor Oil Hellas”.

Theo hãng này, ít nhất năm chuyến hàng từ Nga đã đến kho cảng Dortyol trong năm nay, ban đầu được gửi bởi công ty dầu mỏ Rosneft của Nga. Dữ liệu giao dịch cho thấy sau khi được chất lên tàu chở dầu, sau đó mỗi lô hàng được một công ty có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất mua.

Nhiên liệu này không còn là của Nga khi nó đến Hy Lạp, nơi nó đang được tinh chế và trà trộn vào nguồn cung cấp cho quân đội Mỹ mua.

“Không thể xác định chính xác lượng dầu nhiên liệu có nguồn gốc từ Nga trong các sản phẩm mà Lầu Năm Góc mua. Những sản phẩm đó được tinh chế bằng nhiều thành phần mà không thể theo dõi tất cả trong quá trình sản xuất”, Washington Post lưu ý.

Kể từ khi lệnh cấm vận của Mỹ đối với dầu của Nga có hiệu lực vào đầu tháng 3 năm 2022, Lầu Năm Góc đã ký các hợp đồng mới trị giá gần 1 tỷ USD với Motor Oil Hellas, hãng này cho biết, trích dẫn dữ liệu hợp đồng liên bang.

Hơn một triệu thùng nhiên liệu máy bay cũng đã được vận chuyển từ nhà máy lọc dầu ở Hy Lạp của Lầu Năm Gốc tới các doanh nghiệp ở Ý, Pháp, Tây Ban Nha và Anh, kể từ khi lệnh cấm các sản phẩm dầu của Nga được áp dụng vào tháng 2, theo hồ sơ theo dõi tàu biển.

Yến Anh

RT