TotalEnergies đánh giá tác động lệnh trừng phạt của Mỹ đối với dự án LNG 2 Bắc Cực

19:47 | 05/11/2023

861 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu mỏ TotalEnergies của Pháp hôm thứ Sáu cho biết họ đang đánh giá tác động của các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với dự án LNG 2 ở Bắc Cực của Nga, trong đó họ có 10% cổ phần trực tiếp và 21,5% cổ phần trong công ty khí đốt Novatek của Nga.
TotalEnergies đánh giá tác động lệnh trừng phạt của Mỹ đối với dự án LNG 2 Bắc Cực

Dự án LNG 2 ở Bắc Cực của Nga

Không giống như các công ty dầu mỏ lớn khác đã cắt đứt quan hệ với nước này sau xung đột Ukraine, công ty Pháp vẫn giữ lại một số khoản đầu tư vào Nga, bao gồm cổ phần thiểu số trong các dự án khí tự nhiên hóa lỏng Yamal LNG và Arctic LNG.

Trước các lệnh trừng phạt mới do Washington áp đặt hôm thứ Năm, họ đã tuyên bố sẽ tôn trọng các hợp đồng khí đốt của mình với Nga miễn là không có lệnh trừng phạt nào chống lại chúng.

Người phát ngôn của TotalEnergies tuyên bố: “Tác động của việc chính quyền Mỹ chỉ định LNG 2 Bắc Cực là thực thể SDN (quốc gia được chỉ định đặc biệt) đối với các cam kết hợp đồng của TotalEnergies hiện đang được đánh giá”.

Công ty cũng cho biết kể từ tháng 3/2022, họ đã quyết định không góp vốn vào dự án LNG 2 ở Bắc Cực nữa.

Trong quý đầu tiên của năm ngoái, TotalEnergies đã ghi nhận khoản lỗ 4,1 tỷ USD, đặc biệt liên quan đến LNG 2 ở Bắc Cực, trong tổng số 14,8 tỷ USD giá trị tài sản bị giảm sút liên quan đến Nga trong năm 2022.

Nhà máy LNG 2 Bắc Cực nằm trên Bán đảo Gydan và sẽ có ba dây chuyền hoạt động với công suất 6,6 triệu tấn khí tự nhiên hóa lỏng mỗi dây chuyền.

Novatek, nhà sản xuất LNG lớn nhất của Nga, là cổ đông kiểm soát với 0% cổ phần và có kế hoạch bắt đầu sản xuất vào cuối năm nay. Tuyến thứ hai và thứ ba dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động lần lượt vào năm 2024 và 2026.

TotalEnergies nắm giữ 19,4% cổ phần của Novatek, tuy nhiên công ty này đã hủy bỏ cổ phần vào năm ngoái.

Các cổ đông khác trong dự án LNG là CNPC và CNOOC Ltd (Trung Quốc), cũng như Japan Arctic LNG (tập đoàn Mitsui & Co, Ltd. và JOGMEC), mỗi công ty nắm giữ 10% cổ phần.

Novatek cung cấp LNG cho Trung Quốc từ dự án LNG 2 Bắc CựcNovatek cung cấp LNG cho Trung Quốc từ dự án LNG 2 Bắc Cực
Điện Kremlin cảnh báo nguy cơ đằng sau lệnh cấm vận của EUĐiện Kremlin cảnh báo nguy cơ đằng sau lệnh cấm vận của EU
Lệnh cấm vận dầu Nga của phương Tây đang ‘đuối sức’?Lệnh cấm vận dầu Nga của phương Tây đang ‘đuối sức’?

Anh Thư

AFP