Tòa phúc thẩm Mỹ ra lệnh bán đấu giá dầu, khí đốt vùng Vịnh trong vòng 37 ngày

15:54 | 15/11/2023

5,760 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Ba 14/11, Tòa phúc thẩm Mỹ đã ra lệnh cuộc đấu giá khoan ở Vịnh Mexico bị hoãn trước đó sẽ được tổ chức lại trong vòng 37 ngày. Đây là một tín hiệu không tốt cho các nhà hoạt động môi trường - vốn đang tìm kiếm sự bảo vệ cho loài cá voi Rice đang có nguy cơ tuyệt chủng.
CNOOC đưa mỏ khí ngưng tụ lớn nhất Vịnh Bột Hải đi vào hoạt độngCNOOC đưa mỏ khí ngưng tụ lớn nhất Vịnh Bột Hải đi vào hoạt động
Aramco khai thác dòng khí phi truyền thống đầu tiên tại Nam GhawarAramco khai thác dòng khí phi truyền thống đầu tiên tại Nam Ghawar
Tòa phúc thẩm Mỹ ra lệnh bán đấu giá dầu, khí đốt vùng Vịnh trong vòng 37 ngày
Toàn cảnh giàn khoan dầu nước sâu Centenario ở Vịnh Mexico ngoài khơi Veracruz, Mexico

Theo tài liệu của tòa án, Tòa phúc thẩm khu vực 5 của Mỹ có trụ sở tại New Orleans đã bác bỏ nỗ lực của 4 nhóm môi trường khi họ cố ngăn chặn việc mở rộng quy mô đấu giá theo lệnh của thẩm phán tòa án cấp dưới vào tháng 9.

Các thẩm phán cho biết, các nhóm này thiếu tư cách để phản đối quyết định. Trước đó, Bộ Nội vụ - cơ quan giám sát hoạt động phát triển năng lượng ngoài khơi của liên bang, chỉ yêu cầu tòa án cho thêm thời gian để tiến hành thương vụ. Trước đó, thương vụ này dự kiến ​​diễn ra vào ngày 29/9 nhưng đã bị trì hoãn đến ngày 8/11, trước khi bị hoãn vô thời hạn để chờ kết quả của vụ kiện tụng.

Người phát ngôn của Bộ Nội vụ không có bình luận gì về phán quyết này của Tòa phúc thẩm.

Viện Dầu khí Mỹ (API), nguyên đơn cùng với bang Louisiana và Chevron, hoan nghênh phán quyết này.

Ryan Meyers, Tổng cố vấn API, cho biết trong một tuyên bố: “Vịnh Mexico của Mỹ đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sản lượng đáng tin cậy, giá cả phải chăng và quyết định ngày hôm nay tạo ra sự chắc chắn lớn hơn cho lực lượng lao động năng lượng thiết yếu và toàn bộ nền kinh tế Bờ Vịnh”.

Quyết định của tòa án cấp dưới vào tháng 9 đã khôi phục lại cuộc đấu giá 6 triệu mẫu Anh (2,4 triệu ha) sau khi Cục Quản lý Năng lượng Đại dương của Bộ Nội vụ giảm diện tích cho thuê để bảo vệ cá voi Rice. Khoảng 50 loài động vật được nhìn thấy quanh năm ở phía bắc Vịnh Mexico.

Ngành dầu khí đã khởi kiện vào tháng 8 để phản đối động thái.

Luật sư George Torgun của Earthjustice cho biết qua email: “Phán quyết đáng thất vọng và phi lý này có thể là hồi chuông báo tử cho loài cá voi Rice - loài cá gần như đã tuyệt chủng”. Earthjustice đại diện cho các nhóm môi trường “Câu lạc bộ Sierra”, “Trung tâm đa dạng sinh học”, “Những người bạn của trái đất” và “Mạng lưới phục hồi đảo Rùa” trong vụ kiện tụng này.

Yến Anh

Reuters