Lầu Năm Góc đe dọa Trump?

16:13 | 27/09/2020

318 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau khi Tổng thống Mỹ từ chối cam kết chuyển giao quyền lực một cách hòa bình trong trường hợp thất bại trong bầu cử, các quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc lo ngại Trump sẽ sử dụng quân đội để dập tắt tình trạng bất ổn thời hậu tổng thống.
3900-4bvd183ebf4f481qix6-800c450
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trong số các mối bận tâm của các nhà chức trách Bộ Quốc phòng, quan trọng nhất là liệu Donald Trump, Tổng thống Mỹ kiêm Tổng tư lệnh quân đội Mỹ, có ra lệnh cho họ bước vào tình trạng bất ổn có thể xảy ra sau cuộc bầu cử tiếp theo hay không.

Theo tờ báo Mỹ The New York Times, vào thứ Tư và thứ Năm tuần trước, ông Trump đã không khiến các nhà chức trách Lầu Năm Góc yên tâm và một lần nữa từ chối chuyển giao quyền lực một cách hòa bình trong trường hợp thất bại trong cuộc bầu cử tháng 11 tới. Ông nói thêm vào thứ Năm rằng ông không chắc cuộc bầu cử sẽ "công bằng".

Những tuyên bố này và ý định đã nêu của ông hồi tháng 6 trước đó là viện dẫn Đạo luật Khởi nghĩa năm 1807 cho phép Tổng thống Hoa Kỳ triển khai quân đội liên bang đến lãnh thổ Hoa Kỳ để chấm dứt tình trạng bất ổn dân sự, đã làm dấy lên sự bận tâm lớn của lãnh đạo quân đội và các quan chức trong Bộ Quốc phòng. Họ nhấn mạnh rằng đang làm mọi thứ có thể để giữ các lực lượng vũ trang tránh xa các cuộc bầu cử.

“Tôi tin tưởng chắc chắn vào nguyên tắc của một quân đội phi chính trị”, Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, cho biết trước câu hỏi của các nhà lập pháp Hạ viện Hoa Kỳ đưa ra hồi tháng trước. “Nếu có sự khác biệt về một số khía cạnh của cuộc bầu cử, các tòa án và Quốc hội Hoa Kỳ được yêu cầu giải quyết mọi tranh chấp bằng luật pháp, không phải bằng quân đội. Tôi không thấy có bất kỳ vai trò nào đối với các lực lượng vũ trang trong quá trình này".

Tuy nhiên, các cuộc thảo luận căng thẳng đang được tiến hành về vai trò của quân đội trong trường hợp cuộc bầu cử gây tranh cãi biến thành bất ổn nội bộ.

Các quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc đã nói với điều kiện giấu tên rằng có một cuộc thảo luận giữa họ về những gì họ nên làm trong trường hợp Trump không được bầu lại và ông Trump, vẫn nắm quyền cho đến khi chuyển giao quyền lực, viện dẫn luật về cuộc nổi dậy năm 1807 để điều quân đội xuống đường.

Vấn đề này không được ông Trump loại trừ và ông đã nhiều lần đe dọa trong các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc và bạo lực của cảnh sát để sử dụng nó, nhưng Tướng Mark Milley và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Spear đã nhiều lần nói rằng họ sẽ không để điều đó xảy ra.

Đảng Cộng hòa bác tuyên bố Đảng Cộng hòa bác tuyên bố "gây bão" của ông Trump về bầu cử
Tổng thống Trump có thể đối mặt với cuộc điều tra gian lận thuếTổng thống Trump có thể đối mặt với cuộc điều tra gian lận thuế
Ông Trump: Đảng Dân chủ càng cố luận tội, tôi sẽ đắc cửÔng Trump: Đảng Dân chủ càng cố luận tội, tôi sẽ đắc cử

Nh.Thạch

AFP