Kinh hoàng chặng đường tới trường của trẻ

18:01 | 26/03/2013

2,394 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hàng ngày bạn đang đưa đón con đến trường bằng xe máy, xe hơi. Bạn có biết còn rất nhiều đứa trẻ không được may mắn như vậy. Hãy nhìn những đứa trẻ này, quãng đường đến trường của chúng thật quá mạo hiểm, và con đường đến trường như một con đường tử thần.

 

Đối với hầu hết các bậc phụ huynh và trẻ, sang đường để bắt xe buýt có lẽ là thời điểm rủi ro nhất trong quãng đường đến trường. Nhưng ở làng Genguan, Trung Quốc, mỗi ngày đến trường, những đứa trẻ đi bộ dọc theo một con đường bấp bênh ven vách đá để đến lớp ở Bijie, tỉnh Quý Châu, Tây Nam Trung Quốc. Trường tiểu học Banpo nằm ở lưng chừng một ngọn núi và con đường tới trường vô cùng hiểm trở nằm bên vách núi đá dựng đứng, đi qua một đường hầm. Con đường này đã có từ cách đây 40 năm. Mặc dù đây không phải là con đường duy nhất đến trường, có một đường khác an toàn hơn nhưng lại mất tới 2 giờ đi bộ. Việc đảm bảo an toàn duy nhất cho cha mẹ các em là Hiệu trưởng Xu Liangfan đi kèm cùng 49 đứa trẻ tới trường.

Ở Sumatra, Indonesia, khoảng 20 học sinh làng Batu Busuk đu trên một sợi dây để qua sông và sau đó đi bộ thêm 7 dặm qua rừng để tới trường trong thị trấn Padang. Những đứa trẻ này đã phải “đến trường” trong tình trạng này trong suốt hai năm kể từ khi cây cầu treo bị đứt trong mưa lớn

Còn ở làng Sanghiang TanjungIndonesia, trẻ em sống ở phía bên kia của sông Ciberang phải băng qua một cây cầu treo bị hỏng để sang được trường học ở phía bên kia bờ

Thầy giáo Lý Quế Lâm giúp các em leo lên 1 trong 5 thang gỗ ọp ẹp để đến trường của họ trên một vách đá cách 2.800m so với mực nước biển vùng Gangluo, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Các em sẽ có một tuần học tập sinh hoạt tại trường trước khi lặp lại cuộc hành trình nguy hiểm để về nhà vào cuối tuần.

Ở một làng khácIndonesia, các em đã sử dụng hệ thống dẫn nước tách làng Suro và làng Plempungan trên hành trình đến trường như một đường tắt. Mặc dù nó rất nguy hiểm nhưng với con đường này các em không phải đi bộ 6 cây số mới tới được trường

Các em đang quá mạo hiểm để đến được trường

Ở Columbia, trẻ em tại một số ít các gia đình sống trong các khu rừng nhiệt đới cách 40 dặm về phía đông nam của Bogota đi lại bằng ròng rọc trên một cáp thép. Nhiếp ảnh gia Christoph Otto đã ghi lại đường hình ảnh đáng kinh ngạc này của bé Daisy Mora Jamid anh trai mình với một tốc độ chóng mặt, khoảng 50 dặm/giờ.nh trình này mất 60 giây.

Ở một vùng miền núi của Nepal, tr em sử dụng một chiếc cầu thủ công được làm bằng ván, dây thừng ròng rọc. Trong một thập kỷ qua, cây cầu này đã chứng kiến biết bao tai nạn thương tâm.

Tại một ngôi làng xa xôi ở tỉnh Rizal, phía đông của thủ đô Manila, Philippines, các em học sinh trường tiểu học phải sử dụng một phao bơi từ lốp xe bơm căng để vượt qua một con sông đến trường học.

Người dân ở đây đã kiến nghị với chính quyền địa phương để có một cây cầu treo bắc qua sông để việc đi lại dễ dàng, nhanh hơn và an toàn hơn.

Các em phải đi bộ ít nhất một giờ mỗi ngày để có được đến trường, đôi khi phải bỏ học nếu mưa lớn không thể qua sông đến trường.

Đây là một trong những bức ảnh ấn tượng được chụp bởi phóng viên ảnh của Reuter Ammar Awad vào năm 2010. Trong cuộc đụng độ giữa quân đội Israel và người Palestine ở trại tị nạn Shuafat, gần Jerusalem, một cô bé vẫn bình tĩnh đi bộ đến trường mà không quan tâm tới bạo loạn xung quanh...

Ngọc Linh (Theo AP)