Joshua chấp nhận mất một đai vô địch để đấu Fury

12:12 | 24/02/2020

307 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Anthony Joshua, võ sĩ đang giữ ba đai vô địch WBA, WBO và IBF, muốn đấu Tyson Fury trong năm 2020, thay vì dự các trận bảo vệ đai.

"Tôi đã nói chuyện với Anthony Joshua và cậu ấy thừa nhận muốn gặp Tyson Fury ở trận kế tiếp", ông bầu Eddie Hearn nói với talk SPORT. "Bằng mọi giá, chúng tôi phải tổ chức được trận đấu này. Rất hiếm khi hai võ sĩ người Anh có cơ hội được dự trận đấu để tìm ra nhà vô địch tuyệt đối của quyền Anh hạng nặng. Về phần mình, tôi hứa sẽ gắng hết sức".

Joshua chấp nhận mất một đai vô địch để đấu Fury
Joshua vừa đoạt lại ba đai vô địch hồi tháng 12/2019, sau khi thắng Andy Ruiz. Ảnh: Reuters.

Joshua hiện giữ ba trong số bốn đai major của quyền Anh hạng nặng, gồm WBA Super, IBF và WBO. Trong năm 2020, anh có nghĩa vụ bảo vệ đai IBF trước Kubrat Pulev, và đai WBO trước Oleksandr Usyk. Nếu đánh cả hai trận, mục tiêu đấu Fury trong năm nay khó thành hiện thực.

Việc tổ chức trận đấu toàn Anh còn gặp rào cản từ phía Fury, khi võ sĩ này có thể phải đánh trận thứ ba với Deontay Wilder, nếu võ sĩ người Mỹ kích hoạt điều khoản này trong vòng một tháng tới.

"Tôi mong Wilder không kích hoạt điều khoản này, bởi rõ ràng chuyện ấy sẽ không đi đến đâu", Hearn nói tiếp. "Nếu Fury không tái đấu Wilder, việc tìm ra nhà vô địch tuyệt đối có thể diễn ra trong hè. Bằng không, chúng tôi phải dời trận đấu xuống tháng 7 hoặc 8. Về phần Joshua, cậu ấy được chỉ định đấu Pulev và có thời gian đến tháng Sáu để thực hiện, nhưng điều ấy không quá quan trọng. Chúng tôi sẵn sàng bỏ một danh hiệu để đấu ngay với Fury".

Hồi giữa năm 2018, Gennady Golovkin bị tước đai IBF hạng middleweight do không thỏa thuận trận bảo vệ đai, vì bận đấu với Canelo Alvarez. Sau đó, chính Canelo cũng bị tước đai IBF này vào giữa năm 2019.

Nhà vô địch tuyệt đối bắt đầu được nhắc đến vào cuối thập niên 1980, với Mike Tyson nằm trong nhóm những nhà vô địch đầu tiên khi thâu tóm ba đai WBA, WBC và IBF vào giữa năm 1987. Đến năm 1988, WBO thành lập, và phải chờ 20 năm để được ba tổ chức còn lại công nhận là một trong bốn danh hiệu major của quyền Anh.

Khái niệm nhà vô địch tuyệt đối hiện được hiểu là một võ sĩ thâu tóm đủ bốn đai WBA, WBC, IBF và WBO. Vào khoảng năm 2004, WBO đặt ra các tên gọi unified champion (võ sĩ giành hai trong bốn đai vô major), undisputed champion (giành ba đai), và super champion (cả bốn đai). Tuy nhiên, cách phân chia này chưa được các tổ chức còn lại thống nhất.

Một võ sĩ, nếu bị tước đai nhưng không phải do thua trận, vẫn được gọi tiếp là nhà vô địch tuyệt đối. Năm 2000, Lennox Lewis bị tước đai WBA do không tham dự trận giữ đai của tổ chức này. Tuy nhiên, ông vẫn được gọi là nhà vô địch tuyệt đối đến tháng 4/2001, khi thua Hasim Rahman.

Theo VNE