IS tẩy não trẻ em như thế nào?

16:29 | 11/11/2014

2,445 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Các bạn không cần sợ hãi. Tất cả chúng ta đều là anh em. Nếu có ai đó công kích các bạn, bất kể đó là nhà lãnh đạo hay chỉ là những binh sĩ bình thường, đừng ngại lên tiếng và quyền của các bạn sẽ được trao trả theo ý chí thánh Allah”. Đó chỉ là một trong số vô vàn những lời kêu gọi mị dân mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang ngày ngày gieo rắc vào những tâm hồn trẻ thơ tại nơi chúng chiếm đóng thuộc Syria và Iraq.

Tại sao một liên quân quốc tế với các cường quốc quân sự lại không thể đẩy lùi một tổ chức khủng bố? Đã hơn 800 cuộc không kích được thực hiện, tiêu tốn 700 triệu USD nhưng mọi kết quả thu được vẫn chỉ rất mờ nhạt. Trong khi các quốc gia còn mải loay hoay xem có cử bộ binh tham chiến chống IS hay không, thì nhóm phiến quân này đang ngày càng giành ưu thế không chỉ trên chiến trường mà còn trên mặt trận tư tưởng.

Có thể nói, chúng đã đạt nhiều bước tiến trong việc lôi kéo các phần tử nước ngoài thông qua những hoạt động truyền thông trên internet, để gia tăng lực lượng và mở rộng địa bàn. Không dừng lại tại đó, một mục tiêu nữa mà nhóm khủng bố đang hướng tới là xây dựng các thế hệ chiến binh tương lai - những người sẽ “kết thúc những gì mà IS đã bắt đầu”. Bằng nhiều hình thức, chúng đang thực hiện chiến dịch của mình khá thành công.

 Giáo dục mị dân

Kể từ khi IS chiếm đóng Raqqah (Syrie), thành phố này dường như đang quay trở lại thời Trung Cổ, hay đúng hơn là thời kỳ Đồ đá. Chúng áp đặt luật lệ một cách tùy tiện và bất cứ ai chống lại sẽ bị bắt. Tồi tệ hơn, IS còn gieo rắc những học thuyết dã man, tàn bạo trong các trường học - huyết mạch của nền văn hóa Raqqah.

Hàng loạt học sinh, sinh viên bị bắt phải đi du lịch ở các thành phố nằm dưới quyền kiểm soát của IS, trong khi giáo viên thì phải "tốt nghiệp" những khóa đào tạo do chúng tổ chức thì mới được đi dạy. Chúng đã đưa ra thông báo chính thức về việc thay đổi chương trình học thông qua việc loại bỏ hàng loạt môn học“không phù hợp với luật của Thánh Allah”, thay vào đó là những môn học mới mà chúng đề ra. 

Sách giáo khoa phục vụ cho chính sách mị dân được IS xuất bản

Những môn không được phép dạy bao gồm triết học, khoa học, địa lý, lịch sử, môn học của Thiên chúa giáo, của đạo Hồi và thậm chí cả các môn liên quan tới nghệ thuật (mỹ thuật, nhạc) thể thao. Chúng không chỉ nhắm đến trí tuệ con người mà cả về thể chất cũng như tâm hồn. Những tâm hồn đó không cần được nuôi dưỡng bởi nghệ thuật mà sẽ được lấp đầy bằng những hình ảnh man rợ, chết chóc.

Bên cạnh đó, giáo viên cũng phải thực hiện một số yêu cầu mà chúng đề ra như: Xóa bỏ mọi thứ nhắc tới “Cộng hòa Arab Syria” và thay bằng “Nhà nước Hồi giáo”; không viết là “Bộ Giáo dục” mà phải là “Bộ Giáo dục của Nhà nước Hồi giáo”; xóa bỏ quốc ca Syria; thay những từ “Syria”, “quốc gia”, “Tổ quốc”, “quê hương” bằng các từ thích hợp như “Nhà nước Hồi giáo”, “quốc gia Hồi giáo”; loại bỏ mọi thứ liên quan tới bầu cử, dân chủ; không dạy những điều có thể khơi dậy chủ nghĩa yêu nước, chủ nghĩa dân tộc nhưng được phép nhắc tới những thứ thuộc về đạo Hồi (đã bị bóp méo) và rằng các quốc gia Hồi giáo cần thực thi luật của thánh Allah…

Về phía chính quyền Syria, chắc chắn họ sẽ không công nhận bằng cấp của trường học tại Raqqa nên những học sinh tại đây sẽ không có cơ hội phát triển. Đó chính là mục đích của bọn khủng bố, một chính sách nô dịch về văn hóa nhằm kìm hãm thế hệ tương lai trong “khuôn mẫu IS” - một thế hệ mới của Vương quốc Hồi giáo – những con người sẽ chỉ biết đến sự giết chóc, cuồng tín và bom đạn.

Bạo lực nhiều rồi cũng thành quen

“Chúng dạy lũ trẻ cách sử dụng súng AK-47s. Búp bê được dùng làm "giáo cụ" để dạy trẻ em cách... chặt đầu. Sau đó, bọn trẻ sẽ được chứng kiến cảnh hành quyết và thỉnh thoảng bị ép phải cầm đầu người chết. Chúng làm vậy để lũ trẻ dần vứt bỏ được nỗi sợ hãi và cuối cùng trở nên vô cảm trước những cảnh tượng như vậy”, dẫn lời một quan chức an ninh giấu tên của Iraq trên Đài NBC.

Những hình ảnh được phần tử IS đăng trên mạng xã hội Twitter

Những đứa trẻ dưới 15 tuổi sẽ được đưa đến trại Sharia để học về đạo Hồi và các tín ngưỡng Hồi giáo (đã bị IS bóp méo). Trung bình sẽ mất khoảng 2 tuần đến 1 tháng để hoàn thành xong khóa huấn luyện cho 40-60 trẻ em. Sau khi tốt nghiệp, chúng sẽ được ra mặt trận, được chứng kiến “đàn anh” chiến đấu để quen dần với máu và bạo lực. Đôi khi chúng bị sử dụng làm lá chắn hay cử đi đánh bom cảm tử. Một số khác, nhẹ nhàng hơn, sẽ được giao nhiệm vụ canh gác chốt kiểm tra và bê vác vũ khí.

Không đơn giản chỉ là bổ sung lực lượng, các chuyên gia phân tích nhận xét rằng chiến dịch tẩy não trẻ em này nhằm đảm bảo cho một cuộc chiến dài hạn bằng cách tạo ra một thế hệ chiến binh luôn sẵn sàng và mong muốn chiến đấu.

Ngày 3/10, Đài CNN đã phát một đoạn video quay lại cảnh rất nhiều trẻ em tại Deir ez-Zor (Syrie) tụ tập trước màn hình trong một buổi chiếu phim ngoài trời. Chỉ có điều đây lại là buổi chiếu của phiến quân IS nhằm tuyên truyền về cái mà chúng gọi là “tình anh em”. đồng thời tiêm nhiễm vào đầu bọn trẻ những thứ như “Lãnh đạo của chúng ta là Chúa. Lãnh đạo của bọn chúng là Mỹ”.

Bọn trẻ tỏ ra khá thích thú khi xem những thước phim về các binh sĩ Syria khi rơi vào tay khủng bố và bị hành quyết. IS đang từng bước biến những điều kinh khủng trở nên bình thường trong mắt trẻ em. “Chúng không cần sự im lặng chấp nhận. Thứ chúng muốn là hành động, là tiếp bước những gì chúng đang thực hiện. Và bọn khủng bố đã chọn được đối tượng hoàn hảo để thực hiện ý đồ đó”, theo Mohammed al -Sayed - nhà tâm lý học Syrie chuyên nghiên cứu về tác động của chiến tranh và đặc biệt là của IS lên trẻ em.

Sau nhiều năm chìm trong chiến tranh, xung đột giữa các phe phái, thứ chúng ta có, lại là những câu hát: “Hỡi những cảnh sát Alawite Shia, những người sống để bị tàn sát. Chúng ta sẽ đến tiêu diệt các người mà các người sẽ không hề hay biết”. 

Những “chiến binh nhí” hát trong lễ tốt nghiệp

Là quốc gia cảm nhận được rõ nhất mối đe dọa từ phiến quân IS cùng đội quân tương lai của chúng, mới đây, Mỹ đã điều thêm 1.500 quân tới Iraq chống IS. Tổng thống Mỹ Barack Obama thậm chí còn đề nghị Quốc hội chi 1,5 tỷ USD giúp huấn luyện quân đội Iraq và người Kurd để chiến đấu chống tổ chức khủng bố này. Nhưng dường như những gì liên quân có thể làm bây giờ chỉ là tăng cường sức mạnh quân đội, chiến thắng bằng vũ lực. Họ dường như quên rằng, cần phải đánh bại IS cả trên mặt trận tư tưởng, ở ngay nơi chúng sinh ra, tồn tại và phát triển.  

Hà My (tổng hợp)