Hôm nay LHQ biểu quyết về vấn đề vũ khí hóa học của Syria

09:00 | 28/09/2013

520 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc chắc sẽ thông qua một nghị quyết mạnh vào hôm nay và nghị quyết đó sẽ tạo ra một bộ khung cho việc Syria sẽ phá hủy kho vũ khí hóa học của họ như thế nào.

Nếu được thông qua, nghị quyết này sẽ chấm dứt được hơn hai năm bế tắc tại Hội Đồng Bảo An về vấn đề Syria.

Sự khai thông trong Hội Đồng Bảo An gồm 15 nước thành viên đã diễn ra tối thứ Năm, khi Mỹ và Nga thỏa thuận về những chi tiết cụ thể liên quan tới phương cách thi hành kế hoạch này như thế nào.

Sau đó văn bản này được luân lưu cho toàn bộ hội đồng.

Một cuộc biểu quyết hy vọng sẽ diễn ra tối thứ Sáu (vào khoảng 8 giờ tối tại New York, tức là 00:00 giờ GMT ngày thứ Bảy). Hội Đồng Bảo An đang đợi một quyết định từ ban chấp hành của Tổ chức Cấm vũ khí Hóa học gọi tắt là OPCW, một tổ chức quốc tế sẽ giám sát việc kiểm chứng và phá hủy kho vũ khí hóa học của Syria. Quyết định của họ sẽ được sáp nhập như một phụ bản vào nghị quyết của Hội Đồng Bảo An có hiệu lực ràng buộc pháp lý.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, bà Samantha Power, đã nói với các nhà báo sau cuộc họp của hội đồng vào tối thứ Năm rằng nghị quyết được đề nghị sẽ áp đặt các nghĩa vụ đối với chính phủ Syria để loại bỏ chương trình vũ khí hóa học của họ.

Bà Power nói rằng “nghị quyết này sẽ đòi hỏi việc phá hủy một loại vũ khí mà chính phủ Syria đã sử dụng nhiều lần một cách tàn nhẫn nhắm vào nhân dân của chính nước họ. Và nghị quyết này nói rõ rằng sẽ có hậu quả nếu không tuân hành”.

Những hậu quả đó bao gồm việc tham chiếu Chương 7 của Hiến Chương Liên Hiệp Quốc, quy định điều khoản cho các biện pháp trừng phạt và hành động quân sự. Nhưng hành động đó sẽ không tự động, nếu Syria không giữ đúng cam kết của họ thì sẽ cần Hội Đồng Bảo An nhóm họp và đồng ý về một nghị quyết mới liên quan tới các biện pháp trừng phạt.

 

Nh.Thạch

AFP