WMO phát "báo động đỏ" về khí hậu toàn cầu

16:00 | 20/03/2024

354 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mọi kỷ lục lớn về khí hậu toàn cầu đã bị phá vỡ vào năm ngoái và năm 2024 có thể tồi tệ hơn, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết hôm thứ Ba 19/3, đồng thời bày tỏ mối quan ngại đặc biệt về nhiệt độ bề mặt đại dương và băng biển đang thu hẹp.
Đằng sau khoản 16 tỷ USD cho lưới điện của Ba LanĐằng sau khoản 16 tỷ USD cho lưới điện của Ba Lan
Nước nào ô nhiễm không khí nhất thế giới năm 2023?Nước nào ô nhiễm không khí nhất thế giới năm 2023?
WMO phát
Cháy rừng do các đợt nắng nóng, ở Pampa, Texas, Mỹ, ngày 2/3/2024. Ảnh Reuters

Trong báo cáo thường niên về Khí hậu toàn cầu, Cơ quan thời tiết của Liên Hợp Quốc cho biết nhiệt độ trung bình đạt mức cao nhất trong 174 năm, cao hơn 1,45 độ C so với mức tiền công nghiệp.

WMO cho biết nhiệt độ bề mặt đại dương cũng đạt mức ấm nhất trong 65 năm, với hơn 90% vùng biển trải qua tình trạng sóng nhiệt trong năm 2023, gây hại cho hệ sinh thái.

Tổng thư ký WMO Celeste Saulo cho biết: “Cộng đồng WMO đang đưa ra Cảnh báo đỏ cho thế giới”.

“Những gì chúng ta chứng kiến ​​vào năm 2023, đặc biệt là với sự ấm lên chưa từng có của đại dương, băng tan ở sông băng và diện tích băng thu hẹp ở biển Nam Cực, là nguyên nhân gây ra mối lo ngại đặc biệt”.

Sau đó, bà nói với các phóng viên rằng sức nóng của đại dương đặc biệt đáng lo ngại vì nó "gần như không thể đảo ngược" và có thể phải mất hàng thiên niên kỷ mới có thể đảo ngược.

Bà nói: “Tình trạng này thực sự rất đáng lo ngại và đó là do đặc tính của nước giữ nhiệt lâu hơn khí quyển”.

Biến đổi khí hậu, do việc đốt nhiên liệu hóa thạch, cùng với sự xuất hiện của kiểu khí hậu El Nino tự nhiên, đã đẩy thế giới vào vùng báo động vào năm 2023.

Người đứng đầu cơ quan giám sát khí hậu của WMO, Omar Baddour, nói với các phóng viên rằng có "khả năng cao" năm 2024 sẽ lập kỷ lục nhiệt độ mới, đồng thời cho biết năm sau khi xảy ra El Nino thường ấm hơn.

Báo cáo hôm thứ Ba 19/3 cho thấy lượng băng biển ở Nam Cực đang sụt giảm mạnh, với mức cao nhất đo được là 1 triệu km2 - thấp hơn kỷ lục trước đó - một khu vực gần tương đương với diện tích của Ai Cập.

Băng tan, kết hợp với sự nóng lên của đại dương khiến nước giãn nở, đã góp phần làm tăng hơn gấp đôi tốc độ mực nước biển dâng trong thập kỷ qua so với giai đoạn 1993-2002.

Báo cáo trên cho biết đại dương nóng lên chủ yếu tập trung ở Bắc Đại Tây Dương với nhiệt độ trung bình cao hơn mức trung bình 3 độ C vào cuối năm 2023. Nhiệt độ đại dương ấm hơn ảnh hưởng đến hệ sinh thái biển mỏng manh và nhiều loài cá đã di cư khỏi khu vực này về phía bắc để tìm vùng nước mát hơn.

Saulo, một nhà khí tượng học đến từ Argentina, hy vọng báo cáo này sẽ nâng cao nhận thức về tính cấp bách cần hành động vì khí hậu.

Yến Anh

Reuters

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan