Harry Potter - cỗ máy in tiền của giới làm phim

19:00 | 06/10/2013

4,405 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hiếm có đề tài điện ảnh nào lại có sức sống mãnh liệt như Harry Potter. Trong suốt 10 năm từ 2001 đến 2011, mỗi một tập phim ra đời lại như làm nổ tung tất cả phòng vé trên thế giới.

Sau khi cuộc phiêu lưu của Harry Potter khép lại, các nhà làm phim lại lên kế hoạch tiếp tục khai thác những câu chuyện xung quanh thế giới phù thủy của nhân vật này. Điều này chứng tỏ “thương hiệu” Harry Potter là một sự đầu tư an toàn trong thị trường điện ảnh hiện nay.  

Với tổng doanh thu phòng vé 7,7 tỷ cùng ảnh hưởng của bộ phim đến khán giả nhiều lứa tuổi nên không khó để nhận ra hãng Warner Bros. lẫn tác giả J.K. Rowling sẽ vẫn tiếp tục theo đuổi “thương hiệu” Harry Potter trong tương lai.

Chỉ hai năm sau tập cuối mang tên  Harry Potter and the Deathly Hallows: Part 2 (Harry Potter và bảo bối tử thần phần 2) được ra mắt, theo lời gợi ý của Warner Bros. Rowling đã bắt tay vào viết kịch bản cho phần phim mới về thế giới phù thủy.

Các phần của Harry Potter

Dựa trên cuốn sách Fantastic Beasts and Where to Find Them (Những sinh vật huyền bí và nơi tìm ra chúng) với nhân vật chính là nhà sinh vật học thần bí Newt Scamander. Được biết đây cũng là lần đầu tiên vị tác giả của Harry Potter chịu đảm nhận vai trò này. Theo như lời bà là do “….việc nhìn thấy Newt Scamander được thành hình trên phim bởi tay một người viết kịch bản nào đó làm tôi thấy khó chịu. Đã trải qua một thời gian dài “sống” trong thế giới phù thủy, tôi cảm thấy nó rất cần được bảo vệ và tôi thật sự biết rất nhiều điều về Newt.”

Cũng theo Rowling, đây không phải là “phần quá khứ cũng như phần tiếp theo” của series Harry Potter mà là một tập phim độc lập cung cấp cho khán giả góc nhìn mở rộng về thế giới phù thủy do bà sáng tạo ra.

Có thể hình dung rằng Fantastic Beasts and Where to Find Them chính là phần mở rộng The Hobbit: An Unexpected Journey (Người Hobbit: Hành trình vô định) của loạt phim “bom tấn” The Lord of the Rings (Chúa tể những chiếc nhẫn).

Sự “mở rộng” này thật ra đã được “chào hàng” từ trước cho khán giả. Khi trong tập Harry Potter and the Deathly Hallows Part 1 (Harry Potter và bảo bối tử thần phần 1), các nhà làm phim đã lồng vào đó mẩu chuyện về 3 anh em trích từ cuốn sách The Tales of Beedle the Bard và đã nhận được nhiều lời đánh giá tích cực của các nhà phê bình. Sự “mở rộng” có chủ đích này ngày càng được khẳng định khi có tin rằng cuốn sách Quidditch Through The Agescũng có khả năng được dựng thành phim trong tương lai.

Điểm qua sơ lược về hai cuốn sách trên thì The Tales of Beedle the Bard với tựa đề tiếng Việt khi xuất bản ở Việt Nam Những chuyện kể của Beedle - Người Hát Rong bao gồm những câu chuyện kể dành cho trẻ em của nữ nhà văn người Anh J. K. Rowling. Cuốn sách này cũng đóng vai trò truyện cổ tích trong thế giới phù thủy Harry Potter. Còn Quidditch Through The Ages (Lịch sử môn Quidditch) nói về một môn thể thao hư cấu xuất hiện trong loạt phim nổi tiếng Harry Potter.

Tác giả Rowling và cuốn sách The Tales of Beedle the Bard

Theo đó, trong một trận đấu, mỗi đội sẽ có bảy thành viên. Họ sẽ cưỡi chổi bay thi đấu với đội đối thương trong nỗ lực ghi điểm bằng 4 quả bóng vào 6 mục tiêu trên sân. Quidditch phổ biến tại thế giới phù thủy giống như bóng đá trong thế giới con người.

 Tuy chỉ là hai cuốn sách ngắn trang “ngoài lề” bộ truyện nhưng doanh thu mang về cũng đã lên đến hơn 10 triệu bảng Anh. Điều này cho thấy độc giả không chỉ say mê với nhân vật Harry Potter mà họ còn bị mệ hoặc bởi “tất tần tật” những gì thuộc về thế giới của anh chàng phù thủy này. Kèm theo đó là sự “háo hức” kỳ lạ của nữ tác giả Rowling khi nhận vai trò viết kịch bản cho thấy bà đang rất khao khát được mở rộng tầm mắt khán giả về thế giới phù thủy của mình.

Và ai cũng biết danh tiếng “mát tay” của nữ tác giả Rowling, tác phẩm nào của bà ra lò cũng đều trở thành “con gà đẻ trứng vàng”. Nên chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi Warner Bros. “rục rịch” chuẩn bị cho các “phần mở rộng” sau này. Vì một lẽ “thương hiệu” Harry Potter cùng danh tiếng J.K. Rowling đủ bảo đảm cho thành công của bộ phim.

Ha Ny