Hà Nội: Lơ lửng qua sông Hồng với cáp treo tự chế

07:00 | 19/08/2014

4,139 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hơn 1 năm nay, người dân thôn Mai Châu, xã Đại Mạch (Đông Anh, Hà Nội) hằng ngày sử dụng cáp treo tự chế từ xe máy cũ để vượt sông Hồng ra bãi nổi trồng trọt nông sản.

VIDEO: Phóng viên PetroTimes thử "bay" qua sông cùng cáp treo tự chế.

Để thuận tiện cho việc ra bãi giữa chăm sóc vườn cây, trồng trọt hoa màu, người dân thôn Mai Châu đã tự chế ra hệ thống cáp treo để chở người và hàng hóa qua lại giữa hai bờ sông Hồng.

Cáp treo được vận hành dựa trên động cơ của một chiếc xe máy cũ.

Dây cáp treo được nối qua ròng rọc thẳng xuống động cơ để giúp cho quãng đường di chuyển được nhanh hơn, vận chuyển người và hàng hóa được thuận tiện hơn.

Chiếc móc treo của hệ thống dây cáp. Toàn bộ đường dây cáp có độ dài gần 200m và có thể chịu được trọng lượng gần 200 kg.

Hai đầu cáp treo được chằng giữ bởi những cột bê tông lớn chôn sâu dưới đất để đảm bảo an toàn cho đường dây cáp.

Mỗi khi vận hành thì động cơ phải được đạp nổ như xe máy. Điều khiển tăng giảm vận tốc bằng tay ga và có phanh hãm. Động cơ được bố trí thêm số lùi để tiện di chuyển và chạy bằng xăng.

Người nghĩ ra và vận hành hệ thống cáp treo này là bác Trần Văn Dứa (64 tuổi). Sau khi đi du lịch ở nhiều nơi có cáp treo, bác đã về tự nghiên cứu và đầu tư 20 triệu để làm hệ thống cáp treo "đặc biệt" này giúp cho mọi người di chuyển ra bãi giữa làm việc được thuận tiện, dễ dàng và nhanh chóng hơn.

2 bánh xe được bác Dứa chế lại thành ròng rọc lớn của cáp treo. Bác cho biết: "Cáp này chạy nhanh khoảng 20km/h, đi từ đầu này sang đầu kia chỉ mất khoảng 1 phút, nhanh hơn đi thuyền nhiều mà lại an toàn hơn. Nếu chạy thuyền thì mất khoảng 10 phút, mùa nước lên sóng lớn thì chịu không sang nổi bờ bên kia".

Hằng ngày, cáp treo vẫn chở những người nông dân từ bờ này ra bãi giữa chăm sóc, thu hoạch cây trồng, rau củ và vận chuyển hàng hóa qua lại.

Từ ngày sử dụng cáp treo, những chiếc thuyền nan được ít người sử dụng làm phương tiện qua sông.

 

 

Ảnh: Hiền Anh

Video: Xuân Hinh

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc