Giết người kinh hoàng giữa Thủ đô London

10:51 | 23/05/2013

872 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Một binh sĩ Anh đang tại ngũ đã bị giết chết giữa ban ngày gần Trại lính pháo binh Hoàng gia trong khu vực Woolwich thuộc đông nam London.

 

Người đàn ông da màu, có chất giọng miền Nam nước Anh được cho là hung thủ gây ra vụ giết người kinh hoàng. Trên tay hắn cầm hai con dao dính máu, ánh mắt và ngôn từ hằn học. (Hung thủ thứ nhất)

Theo tường thuật của hãng tin AP, khoảng 14giờ 20 chiều (giờ địa phương) ngày 22/5, một thanh niên trẻ đã bị chém chết bằng dao phay ngay trên đường phố ở khu Woolwich trước sự chứng kiến của nhiều người qua đường. Sự việc xảy ra ngay gần một doanh trại quân đội và sau đó hai kẻ tấn công đã bị cảnh sát bắn bị thương.

Một đoạn phim chiếu trên kênh tin tức của truyền hình ITV cho thấy một trong hai kẻ tấn công cầm một con dao phay đẫm máu và phát ngôn những lời lẽ về thánh chiến để biện minh cho hành động giết người vừa xảy ra: “Chúng ta phải chống trả họ vì họ đã đánh chúng ta. Tôi xin lỗi vì phụ nữ phải chứng kiến cảnh này hôm nay, nhưng trên mảnh đất của chúng tôi, những người phụ nữ của chúng tôi đã phải chứng kiến cảnh tượng như vậy. Các người sẽ không bao giờ được yên ổn đâu. Thay đổi chính phủ của các người đi, họ chẳng quan tâm gì tới các người đâu”.

Cả hai người đàn ông bị cảnh sát bắn đã được đưa tới bệnh viện. Một người trong trạng thái nguy kịch và một người khác đang được điều trị vết thương.

 

Hung thủ thứ hai xuất hiện cùng lúc (phía sau cột điện)

Ngay sau khi vụ việc kinh hoàng này, Bộ trưởng Nội vụ Anh Therasa May đã triệu tập cuộc họp của ủy ban Cobra, ủy ban của chính phủ chuyên về đối phó với những vấn đề khẩn cấp, với sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Philip Hammond, Thị trưởng thành phố London Boris Johnson và Cảnh sát trưởng London, Bernard Hogan-Howe.   

Sau cuộc họp, Bộ trưởng May cho biết mặc dù cảnh sát đang điều tra vụ việc, nhưng có dấu hiệu rõ ràng cho thấy đây là một hành động khủng bố. An ninh đã được thắt chặt tại doanh trại quân đội ở Woolwich cũng như các nơi khác ở London.   

Các cơ quan chức năng đã nâng mức cảnh báo sự việc lên mức nghiêm trọng vì lo ngại có thể sẽ xảy ra thêm những vụ tấn công khác.

Thủ tướng Anh David Cameron cho biết vụ giết người dã man xảy ra ở London ngày hôm qua dường như là một vụ tấn công khủng bố.

Phát biểu tại một cuộc họp báo khi đang công du ở Paris, ông Cameron gọi cuộc tấn công này là kinh hoàng và nói rằng có những chỉ dấu mạnh mẽ cho thấy đó là một vụ tấn công khủng bố.

Vì vụ việc này, ông Cameron đã buộc phải cắt ngắn chuyến thăm Pháp và trở về London tối ngày 22/5.

Nếu đúng là vụ tấn công khủng bố thì đây là sự cố đầu tiên có người chết kể từ vụ đánh bom liều chết ở London từ năm 2005.

Những tín đồ thánh chiến Hồi giáo tin rằng họ và quân đội phương Tây đang có chiến tranh với nhau bởi các vai trò của quân đội trong xung đột ở Afghanistan và những nơi khác.

 

Cảnh sát khống chế được hai kẻ gây án

Anh từng phá được ba âm mưu tấn công khủng bố nhắm vào lực lượng vũ trang, bao gồm một vụ vào năm 2007 với các nghi phạm toan tính bắt cóc và cắt cổ một lính giống như con tin bị hành quyết tại Iraq từng được đưa lên video.

Nguồn tin từ chính phủ Anh cho hay những người thực hiện vụ tấn công ngày hôm qua đã hô lên: "Allahu Akbar -Thượng đế vĩ đại".

Nhiều giờ sau vụ tấn công, khoảng 250 người ủng hộ Liên đoàn bảo vệ Anh chống Hồi giáo (EDL) đã tụ tập tại nhà ga Woolwich Arsenal. Họ ném chai lọ và có những vụ va chạm nhỏ với cảnh sát. Nhưng sau đó họ đã giải tán và không ai bị bắt.

Lãnh dạo EDL Tommy Robinson tham dự cuộc biểu tình tuyên bố: “Chúng đang chặt đầu các binh sỹ của chúng ta. Đó là Hồi giáo. Đó là những gì chúng ta chứng kiến hôm nay… Phải có phản ứng, chính phủ phải lắng nghe, cảnh sát phải lắng nghe để hiểu công chúng Anh giận dữ như thế nào”.

Vụ tấn công xảy ra vào lúc 1420 giờ Anh tại phố John Wilson, Woolwich, đông nam London

Các nhân viên pháp y có mặt tại hiện trường xảy ra vụ án.

S.Phương (Tổng hợp)