Facebook vi phạm pháp luật Việt Nam

07:00 | 02/08/2019

417 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông), Facebook đang vi phạm pháp luật Việt Nam ở 3 lĩnh vực lớn: Quản lý nội dung thông tin, quảng cáo trên mạng bất hợp pháp và nghĩa vụ thuế.

Facebook đang cho phép quảng cáo nhiều sản phẩm bất hợp pháp tại Việt Nam như tiền giả, hàng giả, vũ khí, pháo... một cách công khai mà không qua bất kỳ sự kiểm duyệt nào. Những quảng cáo về buôn bán hàng giả, kêu gọi chơi cờ bạc... hằng ngày vẫn hiển thị, nhưng Facebook thờ ơ, bất hợp tác với cơ quan quản lý Nhà nước để gỡ bỏ. Mặt khác, Facebook đã “đẩy” nghĩa vụ nộp thuế cho các doanh nghiệp Việt Nam.

facebook vi pham phap luat viet nam

Mới đây, Công ty Công nghệ và dịch vụ Kisland (Hà Nội) sử dụng các dịch vụ quảng cáo của nước ngoài đã gửi công văn tới Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) phản ánh việc Facebook, Google, YouTube không có trụ sở tại Việt Nam, nên công ty không có hóa đơn để cân đối đầu vào - đầu ra mặc dù công ty có chi phí thực. Kisland đề nghị cơ quan có thẩm quyền yêu cầu Facebook, Google đặt chi nhánh tại Việt Nam và xuất hóa đơn cho doanh nghiệp.

“Các công ty đa quốc gia không có trụ sở tại Việt Nam không phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp, còn công ty trong nước sử dụng dịch vụ của họ và trả tiền cho họ thì vẫn phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế của mình. Công ty đề xuất có chính sách thu thuế công bằng với các công ty đa quốc gia”, đại diện Kisland kiến nghị.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: Không thể có chuyện một doanh nghiệp làm ăn ở Việt Nam, thu mỗi năm 600 triệu USD, tương đương 13.000 tỉ đồng, mà không tuân thủ luật pháp.

Có 60 triệu người Việt Nam hiện đang sử dụng Internet, thời gian sử dụng Internet của người Việt trung bình 7 giờ/ngày. Việt Nam là quốc gia đứng thứ 16 trên thế giới về số lượng người dùng Internet và thời gian sử dụng cao.

Bộ TT&TT sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Tổng cục Thuế xây dựng phương án quản lý các dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam thông qua kiểm soát thanh toán, thực thi chính sách thuế. Cùng với đó, Bộ TT&TT sẽ thí điểm giám sát doanh thu của Facebook và Google qua hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam.

Tuy nhiên, việc giám sát và tìm cách ngăn chặn các luồng tiền chi trả cho các dịch vụ vi phạm pháp luật qua hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn do thiếu các quy định điều chỉnh các hoạt động này. Mặt khác, các chủ thể vi phạm hiện nay chủ yếu là các web có tên miền quốc tế, đặt máy chủ ở nước ngoài, gây khó khăn cho công tác quản lý, xử lý vi phạm.

Khi phát hiện vi phạm, cơ quan chức năng thường khó xử lý hành chính vì khó xác định được chủ thể vi phạm, các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới chưa có sự hợp tác tích cực với Chính phủ Việt Nam để ngăn chặn, gỡ nội dung vi phạm và cung cấp thông tin liên quan về cá nhân cung cấp thông tin vi phạm. Ngoài ra, điều quan trọng là có những doanh nghiệp nước ngoài không đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam nên việc thu thuế rất khó khăn.

Để giải quyết vấn đề đó, Bộ TT&TT cho rằng, dù doanh nghiệp nước ngoài không đặt văn phòng tại Việt Nam nhưng Luật Quản lý thuế đã quy định rõ ràng: Đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác được thực hiện bởi nhà cung cấp ở nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam, thì nhà cung cấp ở nước ngoài có nghĩa vụ trực tiếp hoặc ủy quyền thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế tại Việt Nam…

Khoản 4, Điều 42, Luật Quản lý thuế sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7/2020 quy định: Đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác được thực hiện bởi nhà cung cấp ở nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam, thì nhà cung cấp ở nước ngoài có nghĩa vụ trực tiếp hoặc ủy quyền thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế tại Việt Nam. Điều 98 của Luật Quản lý thuế cũng quy định: Ngân hàng Nhà nước có trách nhiệm thiết lập cơ chế quản lý, giám sát các giao dịch thanh toán, hỗ trợ công tác quản lý thuế đối với hoạt động cung cấp dịch vụ xuyên biên giới trong thương mại điện tử...

Nguyễn Bách

facebook vi pham phap luat viet namFacebook đang vi phạm pháp luật Việt Nam ở 3 lĩnh vực lớn
facebook vi pham phap luat viet namFacebook khuyến cáo doanh nghiệp Việt không nên mất tiền mua like, share ảo
facebook vi pham phap luat viet namGiới trẻ đang rời bỏ Facebook vì nhàm chán và lỗi thời
facebook vi pham phap luat viet namFacebook thành lập nhóm chống tin tức giả mạo