Kết quả kinh doanh của Meta vượt kỳ vọng sau khi sa thải gần 20.000 nhân viên

21:09 | 11/02/2024

2,438 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Meta vừa công bố kết quả kinh doanh quý IV/2023 vượt kỳ vọng. CEO Mark Zuckerberg cho biết muốn “duy trì mọi thứ tinh gọn” và hạn chế kế hoạch tuyển dụng khi công ty cắt giảm nhân sự từ hơn 86.000 người trong năm 2022 xuống 67.317 người.
Kết quả kinh doanh của Meta vượt kỳ vọng sau khi sa thải gần 20.000 nhân viên
CEO Mark Zuckerberg cho biết muốn “duy trì mọi thứ tinh gọn” và hạn chế kế hoạch tuyển dụng.

Một năm trước, Zuckerberg nói với các nhà phân tích rằng chủ đề quản trị năm 2023 sẽ là “năm của hiệu quả” và Meta sẽ trở thành “tổ chức mạnh mẽ hơn và nhanh nhẹn hơn”.

Phố Wall hưởng ứng quyết định mạnh tay của ông chủ Meta khi cổ phiếu tập đoàn tăng gần ba lần từ đó tới nay và vốn hóa Meta lập kỷ lục vào tháng trước và vượt mốc 1 nghìn tỷ USD.

Theo báo cáo mới nhất, Meta ghi nhận tăng trưởng doanh thu 25%, nhanh nhất từ giữa năm 2021 lên 40,1 tỷ USD. Thu nhập ròng tăng mạnh 201% lên 14 tỷ USD và biên lợi nhuận tăng hơn gấp đôi lên 41%. Meta đã cho thấy họ hoàn toàn có thể phát triển mạnh mẽ trong khi cắt giảm chi phí.

Không phải Zuckerberg không muốn chi tiền mà chính xác ông chỉ không muốn bỏ tiền ra cho con người. Trong cuộc họp kết quả kinh doanh, ông nói chiến lược của mình liên quan đến phát triển “hạ tầng tính toán đẳng cấp thế giới”, đồng nghĩa với việc chi hàng tỷ USD cho chip AI của Nvidia để đào tạo mô hình AI. Ngoài ra, Meta còn tự thiết kế bán dẫn chuyên dụng cho công việc đặc thù của mình.

Với kết quả đạt được, Zuckerberg cho biết không có lý do gì để ngừng chiến lược "Năm hiệu quả". Ông cho biết vẫn tăng số lượng nhân viên, nhưng không tuyển dụng ồ ạt như trước mà sẽ "tương đối tối thiểu so với những gì đã làm trong lịch sử".

Tổng chi phí năm 2024 của Meta năm nay sẽ là từ 94 đến 97 tỷ USD, tăng từ 88,15 tỷ USD năm 2023. Giám đốc tài chính Susan Li cho biết chi phí vốn nằm trong khoảng từ 30 đến 37 tỷ USD.

Năm 2024, Meta bắt đầu với việc loại bỏ vai trò quản lý tại Instagram và có ý định làm điều tương tự với những bộ phận khác, như Facebook, WhatsApp, Threads. Theo Business Insider, Meta đã nói với nhân viên bị sa thải rằng họ có thể nộp đơn phỏng vấn trở lại ở một số vị trí có sẵn, nhưng hạn chế.

Zuckerberg cho biết: "Tôi hy vọng trong khoảng thời gian tiếp theo, thậm chí là sau năm 2024, Meta sẽ giữ mọi thứ ở mức tương đối tối thiểu cho đến khi có các biến động bất ngờ. Tôi muốn mọi thứ gọn gàng nhưng vẫn đủ khả năng vượt qua giai đoạn đầy biến động và không thể đoán trước trong 5-10 năm tới. Mọi thứ có thể gây khó chịu ban đầu, nhưng về lâu dài sẽ cải thiện hiệu suất chung".

Trong khi đó, tham vọng metaverse tiếp tục "ngốn" tiền Meta. Bộ phận Reality Labs chuyên về thực tế ảo tiếp tục lỗ 4,6 tỷ USD trong quý IV/2023. Năm 2022, mảng này lỗ 13,7 tỷ USD, còn trong năm 2023 công ty đã lỗ 16,1 tỷ USD.

Zuckerberg cho biết thêm: "Đối với Reality Labs, Meta dự kiến khoản lỗ tăng đáng kể qua từng năm, do những mục tiêu của chúng tôi trong lĩnh vực thực tế tăng cường/thực tế ảo, cũng như tiếp tục mở rộng hơn nữa hệ sinh thái".

Minh Đức