Giới trẻ đang rời bỏ Facebook vì nhàm chán và lỗi thời

08:36 | 10/07/2019

283 lượt xem
|
Người dùng trẻ vẫn luôn là đối tượng được các mạng xã hội hướng đến, tuy nhiên có vẻ như mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook đang dần bị mất đi sức hấp dẫn của mình khi nhiều người thuộc thế hệ trẻ đang rời bỏ Facebook và chuyển sang Instagram, Twitter...

Tờ báo Business Insider đã tiến hành một cuộc khảo sát với 1.884 người dùng Internet tại Mỹ, trong độ tuổi từ 13 đến 21 để tìm hiểu về cách mà giới trẻ đang sử dụng Internet cũng như cách mua sắm trực tuyến. Sở dĩ Business Insinder chọn lứa tuổi bắt đầu từ 13 cho cuộc khảo sát của mình vì đây là độ tuổi tối thiểu mà Facebook cho phép người dùng tạo tài khoản.

Trong cuộc khảo sát này, khi được hỏi “nền tảng mạng xã hội nào mà bạn đã từng sử dụng nhưng không còn dùng đến nữa”, thì Facebook được lựa chọn nhiều nhất, với 30% số người khảo sát. Xếp ngay sau Facebook là ứng dụng nhắn tin Kik với 29,7% lựa chọn. 3 lựa chọn xếp ngay sau đó là Skype, Twitter và Instagram.

Giới trẻ đang rời bỏ Facebook vì nhàm chán và lỗi thời
Ngày càng nhiều người dùng trẻ tuổi không còn muốn tiếp tục sử dụng Facebook vì cảm thấy “nhàm chán” và “lỗi thời”

Với câu hỏi về mạng xã hội nào vẫn đang được truy cập thường xuyên hàng ngày thì Facebook cho thấy mình không còn là mạng xã hội được giới trẻ thường xuyên sử dụng nữa. Kết quả cuộc khảo sát cho thấy Instagram là mạng xã hội được giới trẻ truy cập hàng ngày nhiều nhất với 64,59% người bình chọn, Youtube xếp ở vị trí thứ 2 với 62,48%, thứ 3 là Snapchat với 51,31% và Facebook chỉ xếp thứ 4 với tỷ lệ bình chọn 34,19%, khoảng cách khá xa so với các mạng xã hội còn lại ở top 3.

Business Insider cũng cho biết nhiều người tham gia khảo sát thừa nhận Youtube và Snapchat là 2 nền tảng mạng xã hội mà họ thường xuyên truy cập mỗi ngày nhất, trong đó nhiều người cho biết vẫn đang sử dụng Facebook nhưng không truy cập quá thường xuyên.

Ngoài cuộc khảo sát được tiến hành với giới trẻ tại Mỹ, Business Insider cũng đã tiến hành một cuộc khảo sát với 1.235 người tại Mỹ, Anh và Ấn Độ, 820 người trong số đó thuộc độ tuổi từ 18 đến 25.

Phần lớn người tham gia khảo sát cho biết họ vẫn đang sử dụng Facebook, nhưng đây không phải là nền tảng mạng xã hội được sử dụng ưu tiên của họ, mà Instagram mới là nền tảng mạng xã hội được nhiều người sử dụng hàng ngày.

Giải thích cho việc không còn gắn bó với Facebook, nhiều người tham gia khảo sát cho biết cảm thấy Facebook đã trở nên “nhàm chán” và “lỗi thời”. Một số người khác thì cho biết họ không cảm thấy thoải mái và tự do khi hoạt động trên Facebook vì các thành viên khác trong gia đình cũng có mặt trên nền tảng mạng xã hội này.

Hồi tháng 5 vừa qua, một cuộc khảo sát được tiến hành bởi Trung tâm nghiên cứu Pew, tổ chức phi chính phủ chuyên nghiên cứu các vấn đề về xã hội, xu hướng nhân khẩu học..., đã cho thấy rằng chỉ 51% người dùng Internet ở độ tuổi 13 đến 17 tại Mỹ đang sử dụng Facebook, trong khi đó con số này với Youtube là 85%, Instagram là 72% và Snapchat là 69%.

Kết quả này được xem là một dấu hiệu đáng báo động với Facebook, nhất là khi người dùng trẻ tuổi và năng động vẫn luôn là đối tượng nhắm đến của các nền tảng mạng xã hội. Việc người dùng trẻ tuổi đang rời đi ngày càng nhiều và chuyển sang sử dụng các mạng xã hội khác được xem là dấu hiệu cho thấy Facebook đang ngày càng mất đi sự hấp dẫn của mình, nhất là sau hàng loạt vụ bê bối là lộ thông tin của người dùng mà Facebook đang phải rất vất vả để lấy lại danh tiếng của mình.

Mặc dù vẫn đang là mạng xã hội số một thế giới về người dùng nhưng nếu không có những động thái thay đổi phù hợp, sẽ không quá ngạc nhiên khi Facebook mất đi “ngôi vương” trên thị trường mạng xã hội trong tương lai.

Theo DT

Nhà đồng sáng lập Facebook: “Đã đến lúc cần phải giải tán Facebook”
Facebook thành lập nhóm chống tin tức giả mạo
Facebook Stories cán mốc 500 triệu người dùng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc