ExxonMobil thâu tóm công ty dầu khí của Canada

15:33 | 18/10/2012

911 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – ExxonMobil ngày hôm qua (17/10) đã đồng ý mua lại Công ty thăm dò dầu khí Celtic của Canada với giá 3,1 tỷ USD bằng tiền mặt và cổ phiếu, với mong muốn mở rộng sự hiện diện của hãng tại miền Tây Canada – một khu vực giàu tài nguyên đá phiến dầu.

ExxonMobil đang tích cực thu mua các tài sản đá phiến dầu ở Canada

Vụ thâu tóm này là một trong những nỗ lực mới nhất của gã khổng lồ dầu khí nước Mỹ nhằm sở hữu được các cấu tạo đá phiến dầu ở Canada. Trước đó, hồi tháng 9 vừa qua, Exxon đã mua lại các tài sản của Denbury Resources ở khu vực đá phiến Bakken với giá 1,6 tỷ USD. Xa hơn nữa, hồi năm 2009, Exxon đã chứng tỏ mối quan tâm tới việc khai thác, phát triển nguồn tài nguyên độc đáo này bằng việc mua lại Công ty năng lượng XTO Energy với giá 31 tỷ USD và qua đó, sở hữu được công nghệ khoan đá phiến của hãng này.

Được thành lập vào năm 2002, Celtic tập trung vào lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu mỏ, khí đốt tự nhiên và các chất lỏng có liên quan ở trung tâm phía Tây Alberta, đặc biệt ở ở khu vực đá phiến Montney và Duverney. Các tài sản này đem lại cho Celtic mỗi ngày khoảng 72 triệu feet khối khí tự nhiên và 4.000 thùng dầu thô, condensate và các chất lỏng khác. Trữ lượng được chứng minh và có thể thu hồi được ước tính lên tới 128 triệu thùng dầu quy đổi.

“Việc mua lại Celtic sẽ bổ sung đáng kể nguồn tài nguyên độc đáo này vào danh mục đầu tư tại Bắc Mỹ của chúng tôi. Sức mạnh tài chính và kỹ thuật của ExxonMobil sẽ cho phép tối đa hóa giá trị nguồn tài nguyên này bằng cách tận dụng kinh nghiệm của XTO Energy – công ty con của ExxonMobil”, Andrew Barry, Chủ tịch của ExxonMobil cho biết.

Tuy nhiên, thỏa thuận này cũng còn chờ được cổ đông và chủ sở hữu trái khoán của Celtic, cũng như chính phủ Canada.

 Linh Phương (Theo NYTimes)