Đại án Vạn Thịnh Phát:

Được bà Mỹ Lan chuyển 1.350 tỷ, Trương Huệ Vân đã khắc phục hết thiệt hại?

08:27 | 22/03/2024

649 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan xin chuyển số tiền 1.350 tỷ đồng cho Trương Huệ Vân (cháu bà Lan) để khắc phục hậu quả. Luật sư đề nghị VKS và HĐXX ghi nhận tình tiết mới này cho thân chủ của mình.

Chiều 21/3, phiên tòa xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch HĐQT tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 85 đồng phạm tiếp tục phần tranh luận của luật sư, phần tự bào chữa của các bị cáo.

Luật sư: Trương Huệ Vân xem như đã khắc phục hết thiệt hại

Trong phiên tòa sáng nay, bị cáo Trương Mỹ Lan xin chuyển số tiền 1.350 tỷ đồng cho Trương Huệ Vân (cháu bà Lan) để khắc phục hậu quả. Giai đoạn điều tra, bị cáo Vân đã khắc phục 1 tỷ đồng.

Luật sư Chu Thị Trang Vân (bào chữa cho bị cáo Trương Huệ Vân) đề nghị VKS và HĐXX ghi nhận tình tiết mới này cho thân chủ. Theo bà, đây là tình tiết "vô cùng quan trọng". Bởi, nếu được HĐXX đồng ý, hậu quả do hành vi sai phạm của bị cáo Vân đã được khắc phục hoàn toàn.

Được bà Mỹ Lan chuyển 1.350 tỷ, Trương Huệ Vân đã khắc phục hết thiệt hại? - 1
Bị cáo Trương Huệ Vân (Ảnh: Hải Long).

Bào chữa cho bị cáo Vân, luật sư không tranh luận về tội danh, tuy nhiên đề nghị HĐXX xem xét lại mức án đề nghị với bị cáo. Bà cho rằng 19-20 năm tù về tội Tham ô tài sản là quá nghiêm khắc với Vân.

Theo luật sư, cần phân hóa rõ hơn vai trò, trách nhiệm của bị cáo. Người bào chữa cho bị cáo Vân nói thân chủ mình hoàn toàn tin tưởng vào bị cáo Trương Mỹ Lan, được bị cáo Trương Mỹ Lan nuôi ăn học từ nhỏ, gọi bị cáo Lan là mẹ nên luôn nghe lời, hoàn toàn lệ thuộc.

Từ đó, luật sư đề nghị HĐXX xem xét một cách toàn diện để thân chủ được hưởng mức án khoan hồng, giảm nhẹ nhất có thể.

Được bà Mỹ Lan chuyển 1.350 tỷ, Trương Huệ Vân đã khắc phục hết thiệt hại? - 2
Luật sư bào chữa cho bị cáo Vân (áo đen) đề nghị HĐXX ghi nhận mong muốn của bà Lan (Ảnh: Hải Long).

Hồ sơ vụ án thể hiện, bị cáo Trương Huệ Vân chỉ đạo cấp dưới thành lập, sử dụng 52 công ty "ma" và 4 công ty hoạt động thật để tạo lập 155 khoản vay tại ngân hàng SCB giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan chiếm đoạt số tiền 1.088 tỷ đồng và gây thiệt hại số tiền 25,2 tỷ đồng.

Người được bà Trương Mỹ Lan cho 1.500 tỷ đồng tự bào chữa ra sao?

Trong vụ án này, một trong những đồng phạm bị xác định giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan "rút ruột" SCB là bị cáo Dương Tấn Trước (Tổng giám đốc Công ty Tường Việt).

Theo cáo buộc, bị cáo Trước đã thỏa thuận, thống nhất với Trương Mỹ Lan về việc sử dụng các pháp nhân nhóm Công ty Tường Việt, phối hợp với cán bộ Ngân hàng SCB, tạo lập hồ sơ vay vốn khống, rút tiền của SCB để sử dụng. Dương Tấn đã giúp sức cho Trương Mỹ Lan chiếm đoạt số tiền 4.752 tỷ đồng, gây thiệt hại số tiền 605 tỷ đồng.

Ông Trước được bà Lan cho 1.498 tỷ đồng, sử dụng vào các mục đích cá nhân. Ngoài ra, Dương Tấn Trước còn nhận của bà Lan hơn 2.204 tỷ đồng.

Sau khi vụ án được khởi tố, bị cáo đã khắc phục hậu quả, trả SCB hơn 813 tỷ đồng để tất toán các khoản vay của nhóm Công ty Tường Việt.

Với hành vi trên, trong phần luận tội, cơ quan công tố đề nghị HĐXX tuyên buộc bị cáo Trước mức án 15-16 năm tù về tội Tham ô tài sản.

Được bà Mỹ Lan chuyển 1.350 tỷ, Trương Huệ Vân đã khắc phục hết thiệt hại? - 3
Bị cáo Dương Tấn Trước (Ảnh: A.T).

Bào chữa cho ông Dương Tấn Trước, luật sư Nguyễn Văn Quynh và Hoàng Thị Thu cho rằng xuất phát từ các quan hệ dân sự giữa thân chủ mình và bà Trương Mỹ Lan nên đã có tạo lập một số khoản vay tại SCB.

Các luật sư cho rằng bị cáo Trước đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra trong quá trình giải quyết vụ án; nhận thức rõ hành vi vi phạm, tự nguyện, phối hợp với gia đình sử dụng toàn bộ tài sản để khắc phục hậu quả vụ án…

Theo luật sư, trong vụ án, bị cáo Trước được xác định là người giúp sức không đáng kể nên đề nghị tòa xem xét cho thân chủ mình được hưởng mức khoan hồng đặc biệt thể hiện tính nhân văn, nhân đạo của pháp luật.

Tự bào chữa, bị cáo Dương Tấn Trước đồng ý với các quan điểm của luật sư. Bên cạnh đó, bị cáo nói các khoản vay của mình bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 6.000 tỷ. Tài khoản đang phong tỏa, các tài sản kê biên của ông đã dư để khắc phục hậu quả.

Cụ thể, trong các tài khoản của ông Trước bị phong tỏa có hơn 2.000 tỷ đồng cả gốc và lãi, một loạt bất động sản, và đã nộp khắc phục hơn 813 tỷ.

SCB đang nợ tiền thuê nhà của bà Trương Mỹ Lan?

Trong buổi chiều hôm nay, HĐXX dành phần lớn thời gian cho luật sư bào chữa cho bị cáo Bùi Anh Dũng (cựu Chủ tịch HĐQT SCB) và Võ Tấn Hoàng Văn (Cựu Tổng giám đốc SCB).

Được bà Mỹ Lan chuyển 1.350 tỷ, Trương Huệ Vân đã khắc phục hết thiệt hại? - 4
Bị cáo Bùi Anh Dũng (Ảnh: Hải Long).

Trước đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Bùi Anh Dũng và Võ Tấn Hoàng Văn cùng mức án tù chung thân.

Bào chữa cho 2 bị cáo này, các luật sư đưa ra hàng loạt quan điểm nói về hoàn cảnh phạm tội, vai trò, nhiệm vụ của từng bị cáo và đề nghị HĐXX xem xét.

Về tội danh Tham ô tài sản, các luật sư không đồng ý với cáo buộc và đề nghị HĐXX cân nhắc khi lượng hình.

Tự bào chữa, bị cáo Bùi Anh Dũng bật khóc, mất một lúc lấy lại bình tĩnh rồi nói: "Từ ngày nghe Viện kiểm sát đề nghị mức án tôi không thể ngủ được, vợ con tôi đã khóc hết nước mắt".

Tiếp đó, bị cáo Dũng nói bản thân mình chỉ là người làm công ăn lương, phạm tội một phần bị lệ thuộc nên xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình để có cơ hội làm lại cuộc đời.

Tới lượt mình tự bào chữa, bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn đồng ý với các quan điểm luật sư đưa ra và bổ sung thêm một số ý. Theo đó, người này nói nghiệp vụ ngân hàng sẽ lặp đi, lặp lại các hoạt động nên đề nghị xem xét lại phần cáo buộc phạm tội nhiều lần.

Trước đó, trong phần tự bào chữa bà Trương Mỹ Lan nói SCB đang nợ tiền thuê tòa nhà tại số 19 Nguyễn Huệ, quận 1, TPHCM.

Tại tòa chiều 21/3, chủ tọa hỏi bị cáo Văn về việc trên. Bị cáo xác nhận SCB có thuê nhà của bà Lan làm trụ sở, có ký đặt cọc hợp đồng thuê nhà.

Được bà Mỹ Lan chuyển 1.350 tỷ, Trương Huệ Vân đã khắc phục hết thiệt hại? - 5
Bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn (Ảnh: Hải Long).

Chủ tọa hỏi: "Với cương vị Tổng giám đốc SCB, bị cáo có ý kiến gì về việc xử lý số tiền đặt cọc thuê nhà 300 tỷ đồng này?". Đáp lại, bị cáo Văn nói việc thuê nhà sẽ thực hiện theo hợp đồng, số tiền cọc bao nhiêu bị cáo không nhớ và hợp đồng này chưa được thanh lý.

Cuối phần tự bào chữa, bị cáo Văn xin tòa xem xét cho mình được hưởng mức án nhẹ.

Theo Dân trí

Bà Trương Mỹ Lan xin khắc phục hơn 1.600 tỷ đồng cho chồng và cháu gái

Bà Trương Mỹ Lan xin khắc phục hơn 1.600 tỷ đồng cho chồng và cháu gái

Bà Trương Mỹ Lan mong muốn dùng số tiền 1.000 tỷ đồng bị cáo Nguyễn Cao Trí chiếm đoạt của bà và 650 tỷ đồng từ nguồn khác để khắc phục cho bị cáo Trương Huệ Vân và Chu Lập Cơ.

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan