Diễn tập thực binh tìm kiếm, cứu nạn hàng không

15:23 | 26/10/2012

402 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 26/10, Cục Cảng hàng không Miền Bắc phối hợp với Bộ Quốc Phòng, Ban chỉ huy phòng chống lũ lụt và tìm kiếm cứu nạn Hà Nội, tổ chức diễn tập thực binh tìm kiếm, cứu nạn hàng không 2012.

Tình huống giả định được đưa ra là: Trên đường hàng không quốc tế R474, chuyến bay  DT2012, loại máy bay B373, hai động cơ của hãng hang không X, cất cánh từ Bangkok (Thái Lan) đi Quảng Châu (Trung Quốc). Trước khi bay qua biên giới Lào - Việt Nam 5 phút, ACC Viên Chăm thông báo cho ACC Hà Nội, tổ lái của chiếc máy bay bị trục trặc động cơ bên phải và xin hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài.

Tình huống giả định diễn tập cứu nạn khẩn cấp diễn ra vào sáng nay (26/10)

Sau khi nhận được chuyển giao, ACC Hà Nội thấy máy bay bật mã số khẩn nguy 7700, đồng thời nhận được báo cáo bổ sung của tổ lái: có khói trong buồng lái. Khoảng 3 phút bay qua đài MC, tổ bay thông báo máy bay không đủ khả năng bay tiếp và phải hạ cánh bắt buộc. Ngay sau đó tìn hiệu trên màn hình Ra – Đa bị mất và ACC Hà Nội không thể liên lạc được.

Nhận được tin báo, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn Hà Nội đã điều động hơn 300 cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội, lực lượng cảnh sát PCCC và các lực lượng y tế trên địa bàn, khẩn trương tìm kiếm và cứu nạn tàu bay gặp nạn.

Cuộc diễn tập là dịp rút kinh nghiệm trong việc chỉ huy, điều hành, xử lý các tình huống khẩn cấp.

Cuộc diễn tập nhằm đánh giá khả năng điều hành, xử lý tình huống khẩn nguy cứu nạn của lãnh đạo, chỉ huy hàng không Việt Nam và sự hiệp đồng phối hợp tác chiến chữa cháy, cứu nạn của các lực lượng chức năng trong việc tìm kiếm cứu nạn máy bay dân dụng gặp nạn trong khu vực.

Đây cũng là dịp để Tổng Công ty Hàng không Việt Nam rút ra các bài học kinh nghiệm trong việc chỉ huy, điều hành, xử lý các tình huống khẩn nguy, trên cơ sở đó để hoàn thiện các phương án xử lý các tình huống khẩn nguy tại các cảng hàng không trong cả nước.

Ngọc Tú