Đạo diễn trẻ có làm nên chuyện?

11:31 | 23/11/2013

787 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Có một đội ngũ đạo diễn đang được trẻ hóa, dám nghĩ, dám thử sức với những đề tài mới lạ… Có được xem là một tín hiệu vui của nền Điện ảnh Việt?

Một thực tế cố hữu trong giới điện ảnh rằng: “Nghề đạo diễn không có chỗ cho những người trẻ”. Bởi với một nghề đòi hỏi nhiều kiến thức cộng với kinh nghiệm xử lý tình huống như thế thì những người trẻ khó có thể đảm nhận. Vậy nên mới có chuyện, muốn làm đạo diễn thì anh phải đợi… đứng tuổi cái đã.

Tất nhiên, những năm trở lại đây, tư tưởng cố hữu này đã dần được cởi bỏ bởi nhiều đạo diễn trẻ đã… làm nên chuyện. Đem đến những cách làm phim mới, thổi một luồng gió mới vào đời sống điện ảnh nước nhà. Thế hệ những cái tên đã từng trẻ như: Nguyễn Quang Dũng, Vũ Ngọc Đãng, Victor Vũ… đang có một chỗ đứng nhất định trong lòng công chúng. Điều đáng mừng hơn nữa, tiếp nối sau “lứa” đạo diễn này còn nữa những cái tên như Hàm Trần, Thiện Đỗ, Quang Huy, Nguyễn Khắc Huy… đang nhiệt tình “quăng quật” trên phim trường. Thế nên nhìn vào những sản phẩm gần đây như: Đường Đua, Âm mưu giày gót nhọn, Thần tượng, Tiền chùa… Dù chưa thể khẳng định được nhiều, nhưng vẫn le lói những tia hy vọng vào sự khởi sắc cho điện ảnh Việt.

Thấy rõ, những gương mặt mới này đã biết “rạch những đường cày” mới khi dám liều thử nghiệm cách làm phim mới, nội dung cũng khá phong phú bằng những kịch bản phim lạ lẫm, cốt truyện “không giống ai” và đương nhiên có nhiều đột phá.

"Đường đua" được sản xuất dưới bàn tay của một lực lượng trẻ

Đường đua là bộ phim có đóng góp tích cực vào thể loại phim hành động ở Việt Nam. Có thể nói, thể loại hành động mới chỉ là manh nha nên những bước đi chập chững của Đường đua được đánh giá là sự táo bạo. Tuy không được ưng ý về mặt doanh thu nhưng xét về chuyên môn khó có thể chê. Bởi không kỳ vọng hơn ở một cái tên còn khá mới và trẻ như Nguyễn Khắc Huy.

Vừa ra mắt, bộ phim Tiền chùa của Thiện Đỗ cũng nhận được nhiều phản hồi từ phía công chúng. Là một đạo diễn Việt kiều, Thiện Đỗ quả rất biết lấy lòng khán giả quê nhà khi biết cài cắm những tình tiết đậm chất Phương Đông vào phim. Quan niệm duy tâm được chuyển tải khéo léo kết hợp với cách kể chuyện khôi hài được bóc tách qua những biến chuyển bất ngờ là cái được trong Tiền chùa của Thiện Đỗ.

Còn nữa những cái tên như Hàm Trần với Âm mưu giày gót nhọn đã làm cuộc “đại náo” phòng vé khi ra mắt. Hay Quang Huy mạnh dạn nhảy vào điện ảnh với bộ phim đầu tay Thần tượng với nhiều mới mẻ. Gần đây nhất là bộ phim đoạt giải phim điện ảnh xuất sắc trong Liên hoan phim lần thứ 18 Và Anh sẽ trở lại, “khai quật” một tên tuổi đạo diễn còn khá trẻ Đinh Tuấn Vũ. Tuy có nhiều ý kiến trái chiều cho rằng bộ phim chưa thực sự xứng đáng với giải thưởng. Tuy nhiên xét trên khía cạnh là một tác phẩm đầu tay của một đạo diễn còn quá trẻ như vậy thì bộ phim đánh dấu một sự nỗ lực lớn.

Và anh sẽ trở lại đoạt giải Phim điện ảnh xuất sắc LHP lần thứ 18

Nhìn nhận chung về “lứa” đạo diễn trẻ này có thể thấy đều là những gương mặt được đào tạo, có kiến thức chuyên môn tốt. Đặc biệt dám dấn thân, dám nghĩ, dám thử nghiệm… là một điều đáng ghi nhận và khuyến khích. Tuy nhiên, việc khẳng định mình của những gương mặt trẻ trước thực tế điện ảnh Việt vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Khó khăn trước tiên mà chính Nguyễn Khắc Huy đã chia sẻ: “Tuổi đời và tuổi nghề còn trẻ cũng là một bất lợi khi tiếng nói của mình không được mạnh như mong muốn. Tại sao mọi người cứ nghĩ đã là đạo diễn thì phải già nhỉ?”. Sự thật thì cởi bỏ tư tưởng cỗ hữu đạo diễn không dành cho người trẻ thì còn là cả quá trình lâu dài. Nên nhìn nhận rằng, chúng ta đang có những gương mặt trẻ hứa hẹn nhiều triển vọng. Nhưng việc làm sao để tạo được những cú hích tới họ, tạo điều kiện, khuyến khích họ làm nghề thì vẫn chưa thực sự được đề cao.

Đúng như đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nhìn nhận: “Hiện nay, chúng ta đang có một lực lượng đạo diễn trẻ khá hùng hậu, trong đó có nhiều em rất khá, nhưng họ chưa có sân chơi để thể hiện. Sân chơi điện ảnh rất tốn kém, không đơn giản như các ngành nghề khác. Một đạo diễn muốn nổi trội hay thành danh thì đều phải khẳng định bằng phim, mà phim là tiền… Tôi tin một điều chắc chắn là thế hệ sau sẽ hơn chúng tôi. Cứ chờ xem…”

Vậy nên, nhìn vào những sản phẩm mới, những gương mặt mới, hướng đi mới… chúng ta vẫn có thể chờ đợi vào những bộ mặt mới của nền điện ảnh Việt. Thực tế, những gương mặt này có làm nên chuyện hay không một phần phụ thuộc vào việc chúng ta có biết thu hút và quý trọng người tài hay không?

Huy An