Tin tưởng và kỳ vọng

08:00 | 13/01/2021

276 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhiều năm gắn bó, chứng kiến những thăng trầm của ngành Điện, các cán bộ lão thành dù đã nghỉ hưu nhưng vẫn luôn dõi theo các bước phát triển của Tập đoàn Điện lực Việt Nam hôm nay. Họ luôn tin tưởng và kỳ vọng vào các thế hệ kế cận.

Ông Bùi Thức Khiết, nguyên Phó Tổng giám đốc EVN: Tôi ấn tượng với những đột phá của EVN

Tin tưởng và kỳ vọng

66 năm qua là chặng đường đầy gian nan nhưng cũng rất đỗi tự hào của ngành Điện Việt Nam. Đặc biệt trong 10 năm trở lại đây, mặc dù phải đối mặt với muôn vàn thử thách do nhu cầu sử dụng điện không ngừng tăng, thời tiết bất lợi, thiên tai, bão lũ bất thường; giá nguyên liệu đầu vào của sản xuất điện tăng cao, thu xếp vốn khó khăn,… song tập thể CBCNV Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã không ngừng nỗ lực, đoàn kết, trách nhiệm, vượt qua mọi khó khăn, vươn đến những đỉnh cao mới. Điển hình như năm 2020, trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, EVN cũng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kép: vừa bảo đảm cung cấp điện trong mọi tình huống để phục vụ phát triển kinh tế xã hội, vừa thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch.

Tôi cũng đặc biệt ấn tượng với sự đột phá của EVN trong việc ứng dụng khoa học công nghệ và phong cách phục vụ, dịch vụ khách hàng của ngành Điện hiện nay. EVN thực sự đổi mới với mục tiêu ngày càng thân thiện và hiện đại. Điều này đã khẳng định EVN là một trong những doanh nghiệp Nhà nước tiên phong trong việc cải cách để đưa các dịch vụ, hồ sơ nghiệp vụ theo hướng áp dụng các giao dịch điện tử với mức độ bảo mật cao hơn, đảm bảo an toàn về thông tin cho mọi khách hàng.

Tuy nhiên, để hệ thống điện có đủ năng lực đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc quyết liệt; phải có sự đồng lòng, quyết tâm rất lớn, giống như khi xây dựng đường dây 500 kV mạch 1. Chúng ta cần tinh thần chiến đấu cho một cuộc cách mạng đặc biệt, đó là việc thực hiện Quy hoạch VIII sắp tới. Chúng ta cần có cơ chế, chính sách thu hút tư nhân đầu tư vào các dự án điện, bởi để đáp ứng được nhu cầu điện ngày càng tăng trong thời gian tới, nguồn vốn cần phải huy động là rất lớn...

Tin tưởng và kỳ vọng

Ông Vũ Đức Thìn, nguyên Thành viên Hội đồng thành viên EVN: Ngành Điện Việt Nam đã có những bước tiến mạnh mẽ

Có thể khẳng định, ngành Điện Việt Nam đã kịp thời tiếp cận với trình độ tiên tiến thế giới cả về khoa học công nghệ và khoa học quản lý. Điển hình như việc áp dụng KHCN mới vào hệ thống điện Việt Nam, xây dựng nhà máy nhiệt điện than công nghệ cao, đồng thời đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường. Đáng mừng hơn, không chỉ dừng lại ở việc cấp đủ điện, EVN cũng đã và đang nỗ lực nâng cao chất lượng điện năng, hiện đại hóa lưới điện, từng bước xây dựng hệ thống lưới điện thông minh.

Để có được thành quả này, phải kể đến vai trò rất lớn của lãnh đạo EVN trong việc thay đổi tư duy, nhận thức, tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật mới vào trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, từ đó khách hàng sử dụng điện đã công nhận ngành Điện đã thực sự là một ngành phục vụ. Tôi mong rằng, các thế hệ lãnh đạo cũng như CBCNV ngành Điện hôm nay sẽ tiếp tục phát huy những thành quả này, luôn có một quyết tâm cao, tinh thần trách nhiệm lớn để xây dựng ngành Điện phát triển ngày càng vững mạnh, phục vụ tốt hơn cho đất nước và nhân dân.

Trong tương lại không xa, để EVN trở thành tập đoàn điện lực hàng đầu trong khối ASEAN thì yêu cầu về chất lượng nguồn nhân lực cũng cao hơn, tương xứng với sự phát triển của hệ thống điện. Hiện nay, EVN đang phải đối mặt với nhiều thách thức về công nghệ, phương thức quản lý khi hệ thống điện Việt Nam đang phát triển nhanh với độ phức tạp tăng lên gấp nhiều lần. Mặt khác, để vươn lên một tầm cao mới, trong khi các quốc gia hàng đầu khu vực vẫn đang trên đà phát triển càng đòi hỏi EVN phải có nội lực mạnh, vững vàng với đội ngũ lãnh đạo có năng lực quản lý sắc bén, đội ngũ chuyên gia giỏi để giảm dần sự phụ thuộc vào đối tác, chuyên gia nước ngoài và đội ngũ công nhân tinh nhuệ với tay nghề cao.

Tôi mong rằng, toàn thể lãnh đạo, CBCNV ngành Điện luôn sáng tạo, kế thừa truyền thống của các thế hệ cha anh, luôn đoàn kết, trách nhiệm, đổi mới, quyết tâm xây dựng EVN thành một Tập đoàn kinh tế mạnh, có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội và chuyên nghiệp, thân thiện với khách hàng, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, giữ trọn niềm tin với Đảng, Chính phủ và nhân dân.

Tin tưởng và kỳ vọng

Ông Nguyễn Bỉnh Niệm, nguyên Thành viên Hội đồng thành viên EVN: Người EVN phải chung “tần số”

66 năm qua, mặc dù trải qua nhiều giai đoạn khó khăn cũng như những biến động trong quá trình phát triển, song EVN với năng lực nội sinh mạnh mẽ đã từng bước vượt qua mọi thách thức. Một trong những yếu tố cơ bản để EVN trụ vững, gặt hái được những thành tựu quan trọng và góp phần đáng kể vào vào sự phát triển kinh tế đất nước là trình độ, năng lực, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và đặc biệt là tinh thần đoàn kết gắn bó của tập thể lãnh đạo và CBCNV.

35 năm công tác trong ngành Điện, trong đó hơn 20 năm gắn bó với nghề điều độ vận hành, mặc dù đã nghỉ hưu, nhưng tôi luôn dõi theo các hoạt động của ngành Điện nói chung, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia nói riêng. Tôi rất vui mừng khi đến nay quy mô hệ thống điện (HTĐ) đã rất phát triển, đứng thứ 23 trên trên thế giới. Để phục vụ điều hành HTĐ quốc gia, Trung tâm Điều độ HTĐ quốc gia và các Trung tâm Điều độ HTĐ miền đã được trang bị hệ thống SCADA/EMS hiện đại, tích hợp nhiều phần mềm ứng dụng ngày càng được cập nhật, tiên tiến hơn để đáp ứng vừa vận hành HTĐ vừa điều hành thị trường phát điện cạnh tranh công bằng, minh bạch.

EVN đã và đang nghiên cứu, ứng dụng công nghệ của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào mọi hoạt động từ sản xuất, truyền tải, phân phối, kinh doanh và dịch vụ khách hàng, xây dựng EVN trở thành doanh nghiệp số. Trong thời gian tới, EVN cần chú trọng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; tăng cường các chương trình đào tạo, bồi dưỡng về công nghệ mới, kỹ thuật hiện đại, đào tạo kỹ sư tài năng, chuyên gia kỹ thuật trong các lĩnh vực mũi nhọn…

Để tiếp tục xây dựng EVN phát triển bền vững, mỗi người làm điện cần luôn nỗ lực, đồng tâm hiệp lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình dù ở bất kỳ vị trí nào; cũng như mỗi phần tử của hệ thống điện có chức năng riêng của nó, nhưng cả HTĐ luôn luôn là một hệ thống thống nhất, cùng chung một “tần số”.

Tin tưởng và kỳ vọng

Ông Nguyễn Mậu Chung - nguyên Ủy viên HĐQT EVN, phụ trách điều hành HĐQT EVN (11/2005 - 9/2006): CBCNV EVN thực hiện tốt lời Bác dạy

Kể từ ngày Bác Hồ về thăm ngành Điện (21/12/1954), thực hiện lời dạy của Bác, các thế hệ CBCNV ngành Điện đã phấn đấu, hy sinh hết mình để xây dựng nên ngành Điện Việt Nam vững mạnh như ngày hôm nay. Ngành Điện đã đảm bảo cung cấp điện trong điều kiện tốc độ tăng trưởng phụ tải bình quân hơn 10%/năm. EVN cơ bản hoàn thành chương trình Điện khí hóa nông thôn; tiếp cận điện năng hiện đã xếp thứ 27/190 quốc gia, nền kinh tế. Dịch vụ khách hàng liên tục đổi mới,vươn tầm khu vực và quốc tế, EVN đã thực hiện cung cấp dịch vụ điện tới mức độ 4, dịch vụ điện trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, hợp đồng điện tử...; có nhiều trạm biến áp 110 kV, 220 kV, điều khiển từ xa không người trực.

Theo tôi, yếu tố quan trọng nhất đảm bảo cho sự thành công chính là con người. EVN đã chăm lo củng cố đội ngũ cán bộ lãnh đạo, đảm bảo đội ngũ cán bộ có đức, có tài, tâm huyết trách nhiệm cao với công việc, năng động sáng tạo trong chỉ đạo điều hành. Lực lượng lao động trong EVN được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ năng lực, nâng cao năng suất lao động và có cơ chế đãi ngộ hợp lý.

Nhiệm vụ quan trọng của EVN là đảm bảo cung cấp điện cho đất nước. Muốn vậy phải huy động tập trung nguồn lực cho đầu tư các dự án nguồn và lưới điện đảm bảo tiến độ theo các quy hoạch phát triển điện; đẩy nhanh tiến độ phát triển thị trường điện, liên doanh liên kết, kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào các dự án điện, đảm bảo cung đáp ứng cầu và luôn có công suất dự phòng…

Tôi hy vọng đội ngũ những người làm điện hôm nay sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, tiếp bước cha anh phấn đấu xây dựng ngành Điện lực Việt Nam ngày càng lớn mạnh, hoàn thành sứ mệnh mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó.