Đã tìm ra thuốc cai nghiện rượu

17:42 | 07/09/2012

9,637 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nhờ một phát hiện tình cờ và sau nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học Pháp đã tìm ra thuốc giúp cai nghiện rượu với hiệu quả tốt và đầy hy vọng.

 

Đó là chất Baclofène. Xuất hiện trên thị trường từ năm 1974, thuốc Baclofène, còn có tên thương mại là Lioresal, vẫn thường được chỉ định để điều trị các trường hợp bị viêm nhiễm hệ thần kinh, ví dụ như bệnh xơ cứng rải rác. Thế nhưng, các nghiên cứu tại Pháp cho thấy, chất baclofène còn có tác dụng giúp người nghiện rượu thoát ra khỏi tình trạng phụ thuộc, kể cả trong những trường hợp nghiện rất nặng.

Chỉ riêng tại Pháp, hàng năm, có khoảng 45 000 người chết vì rượu trong số này có khoảng 10 000 người bị ung thư. Đó chưa kể đến các vụ tai nạn giao thông do uống rượu khi lái xe, các vụ bạo hành trong gia đình, các tệ nạn trong xã hội. Giới bác sĩ hoàn toàn bất lực. Một số tân dược được kê đơn như Aotal hay Revia, tỏ ra không có hiệu quả.

Phương pháp trị liệu mới, không ai ngờ tới này, dựa trên các phát hiện rất tình cờ của một chuyên gia về tim mạch, Olivier Ameisen, thuộc bệnh viện Presbyterian Hospital New York, Mỹ. Vào năm 2008, trong cuốn sách mang tựa đề “Le dernier verre” (Chén rượu cuối cùng), ông kể lại là để đối phó với tình trạng nghiện rượu nặng của bản thân, ông đã tự dùng thuốc Baclofène với liều lượng rất cao. Ông trình bày lại quá trình nghiên cứu và đi đến kết luận rằng chất baclofène đã tác động đến một bộ phận trong não – có tên gọi là GABA – B, và làm mất đi sự thèm muốn uống rượu.

Trong khi chờ đợi các thử nghiệm, từ nhiều năm nay, khoảng 500 bác sĩ Pháp đã cho dùng thuốc Baclofène để cai rượu, mặc dù chưa được các cơ quan có thẩm quyền trong lĩnh vực y tế cho phép. Việc điều trị đối với khoảng 1500 trường hợp tại Pháp mang lại kết quả rất tốt.

Theo nghiên cứu Rigal and Co, dưới sự chỉ đạo của bác sĩ đa khoa Philippe Jaury, giáo sư thuộc đại học Paris Descartes, được đăng trên tạp chí Alcohol and Alcoholism năm 2012, 58% số người nghiện được chỉ định dùng baclofène đã bỏ hẳn uống rượu hoặc giảm mức tiêu thụ, chỉ thỉnh thoảng uống từ 1 đến 2 cốc. Rất nhiều người khác tuyên bố “lạnh nhạt với rượu”.

Kết quả ban đầu này đã làm lay chuyển nhận thức vốn tồn tại từ lâu này trong giới chuyên môn, theo đó, việc cai rượu phụ thuộc vào hành vi ứng xử và quyết tâm của người nghiện.

Ngày 2/5/2012, Cơ quan an toàn dược phẩm và các sản phẩm y tế quốc gia của Pháp (ANSM) đã cho phép dùng thuốc Baclofène để cai nghiện rượu và thận trọng nhấn mạnh là việc điều trị tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Theo quy trình, để chính thức thừa nhận công hiệu của thuốc Baclofène trong việc cai rượu, cần phải tiến hành nghiên cứu thử nghiệm mù kép, có đối chứng với giả dược.

Ngày 22/5 vừa qua, dưới sự chỉ đạo của giáo sư Jaury, nghiên cứu này đã được khởi động, với sự tham gia của 60 bác sĩ đa khoa, chia nhau phụ trách 9 vùng trên lãnh thổ nước Pháp. Mỗi bác sĩ tìm và lựa chọn từ 6 đến 7 bệnh nhân tự nguyện tham gia thử nghiệm. Kết quả của công trình này sẽ được công bố vào mùa thu năm 2013.

Nh.Thạch (Theo AFP)