Cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ sắp có kết luận cuối cùng

20:04 | 21/02/2019

735 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 20/2, tân Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr cho biết cuộc điều tra về nghi án Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 đã hoàn tất và sẽ có thông báo vào đầu tuần sau.  

Trong suốt 2 năm qua, ngành tư pháp Mỹ đã tiến hành điều tra ban vận động tranh cử của ông Trump với mong muốn làm rõ liệu cơ quan này có hợp tác với Nga để xoay chuyển cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 của Mỹ theo hướng có lợi cho ông Trump hay không. Nga đã bác bỏ mọi cáo buộc, trong khi ông Trump cũng nhiều lần tuyên bố không có sự thông đồng.

cuoc dieu tra nga can thiep bau cu my sap co ket luan cuoi cung
Công tố viên đặc biệt Mueller

Cuộc điều tra do Công tố viên đặc biệt Robet Mueller đảm trách đã có kết quả. Theo CNN, hiện Bộ trưởng Tư pháp William Barr đang tổng kết báo cáo mật của ông Mueller để trình Quốc hội.

CNN cho biết luật pháp Mỹ không bắt buộc báo cáo này phải được công bố cho Quốc hội hoặc công chúng. Ông Barr từng nói rằng, Bộ Tư pháp nói chung sẽ chống lại việc công bố các thông tin có thể ảnh hưởng xấu đối với những người chưa từng bị truy tố.

Thời điểm thông báo chính xác có thể còn thay đổi. Nội dung và phạm vi của báo cáo điều tra được ông Barr nộp cho quốc hội hiện vẫn chưa rõ, và cũng không ai biết các viên chức Bộ Tư pháp sẽ cần thời gian bao lâu để chuẩn bị báo cáo cuối cùng để giao cho Quốc hội. Tuy nhiên, trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump chuẩn bị ra nước ngoài để dự hội nghị với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un, Bộ Tư pháp Mỹ có thể sẽ chú ý không làm ảnh hưởng tới các kế hoạch ngoại giao của Nhà Trắng, và điều này có thể ảnh hưởng đến thời điểm công bố báo cáo điều tra.

Khi được hỏi về việc báo cáo của ông Mueller sắp được công bố, Tổng thống Trump cho biết điều này sẽ hoàn toàn tùy thuộc vào Bộ trưởng Tư pháp. Ông Trump gọi ông Barr là một người phi thường, rất tôn trọng quốc gia và tôn trọng Bộ Tư pháp, do đó, mọi quyền quyết định về báo cáo điều tra đều thuộc về tân bộ trưởng.

Cuộc điều tra của ông Mueller, vốn có khả năng đe dọa nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump, liên đới 32 cá nhân và ba công ty Nga. Rất nhiều người thân cận của ông Trump đã bị bắt và kết tội trong quá trình điều tra.

Trong suốt hai năm qua, ông Trump liên tục đòi hỏi kết thúc sớm để không “đầu độc” nhiệm kỳ của ông. Trên thực tế, ngay từ đầu, Tổng thống Trump coi cuộc điều tra của viên công tố viên đặc biệt Robert Mueller là một hành động chống lại ông.

Theo một số nhà bình luận, kết luận sẽ nghiêm khắc đối với ông Trump, tuy không khởi tố.

cuoc dieu tra nga can thiep bau cu my sap co ket luan cuoi cungFBI điều tra Tổng thống Donald Trump "làm việc cho Nga"
cuoc dieu tra nga can thiep bau cu my sap co ket luan cuoi cung"Cơn cuồng loạn chống Nga" ở Mỹ đã lên đến đỉnh điểm
cuoc dieu tra nga can thiep bau cu my sap co ket luan cuoi cungMỹ nói có bằng chứng về việc cung cấp dữ kiện bầu cử 2016 cho tình báo Nga

Th.Long

AFP