"Cơn cuồng loạn chống Nga" ở Mỹ đã lên đến đỉnh điểm

19:21 | 14/01/2019

3,316 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ muốn tổ chức các phiên điều trần về nội dung các cuộc hội đàm giữa Tổng thống Trump và người đồng cấp Putin đã cho thấy “cơn cuồng loạn chống Nga” trong chính giới Mỹ đã lên đến đỉnh điểm.  

Đó là nhận định của Phó Chủ tịch Ủy ban các vấn đề quốc tế của Duma Quốc gia Nga Alexei Chepa với kênh RT ngày 14/1.

Sự việc diễn ra sau khi báo The New York Times ngày 11/1 đưa tin rằng các quan chức chấp pháp Mỹ đã tiến hành một cuộc điều tra về khả năng ông Trump “làm việc cho Nga chống lại lợi ích của Mỹ”.

con cuong loan chong nga o my da len den dinh diem
Eliot Engel, đồng chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ, đòi tổ chức các phiên điều trần về các cuộc gặp gỡ của ông Trump và ông Putin.

Sau đó ngày 13/1, Washington Post đưa tin, có trích dẫn các nguồn tin, rằng: ông Trump đã giấu chính quyền Mỹ chi tiết về các cuộc trò chuyện của ông với Tổng thống Putin, do đó, ngay cả các tài liệu mật ở Hoa Kỳ cũng không chứa một bản ghi chi tiết về các cuộc đàm thoại ở năm địa điểm trong hai năm qua.

Theo Washington Post, có ít nhất là một trường hợp Tổng thống Donald Trump đã tịch thu sổ ghi chép của thông dịch viên. Và một trường hợp nữa là Tổng thống Mỹ, một mình trao đổi với Tổng thống Vladimir Putin và chỉ dựa vào thông dịch viên của tổng thống Nga mà thôi.

Ngay sau đó, Eliot Engel, đồng chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ đã tuyên bố ý định tổ chức các phiên điều trần về các cuộc gặp gỡ của ông Trump và ông Putin.

"Điều này liên quan đến sự tiếp diễn cơn cuồng loạn đã tồn tại trong hai năm qua. Tôi nghĩ rằng nếu ông Trump có bất kỳ mối liên hệ nào với ông Putin, thì tôi cho rằng thế giới sẽ phát triển hiệu quả hơn và điều này sẽ mang lại lợi ích nhiều hơn", Phó Chủ tịch Ủy ban các vấn đề quốc tế của Duma Quốc gia Nga Alexei Chepa nói với RT.

Nghị sĩ Nga bổ sung rằng việc "đổ dầu vào lửa" làm cơn cuồng loạn và cuộc xung đột nội bộ ở Mỹ thêm trầm trọng "khiến ông Trump né tránh mọi thứ liên quan đến Nga" và điều này chỉ gây hại cho cả cộng đồng thế giới.

Liên quan đến khả năng liệu các nghị sĩ Mỹ có thể bắt buộc Tổng thống Trump tiết lộ nội dung của các cuộc hội đàm hay không, Vladimir Batyuk, người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu chính trị-quân sự Nga, đánh giá: “Sẽ không có hành động nào cả, nhưng điều này sẽ làm phức tạp thêm bầu không khí và làm trầm trọng thêm tình hình tại các cuộc đàm phán về việc vượt qua hiện tượng xuống cấp".

Chuyên gia Vladimir Batyuk nhấn mạnh, theo Hiến pháp Mỹ, Tổng thống Hoa Kỳ là người đứng đầu chính sách đối ngoại của đất nước. Chính ông là người chịu trách nhiệm về mối quan hệ với các chính phủ nước ngoài và cho đến khi được chứng minh rằng tội phản quốc đã được quan sát thấy trong các liên hệ này, tổng thống có quyền duy trì mọi liên hệ với bất kỳ nhà lãnh đạo nước ngoài nào.

"Tất nhiên, tình huống này chứng tỏ sự tiếp tục của cuộc chiến chính trị nội bộ ở Hoa Kỳ và thực tế là chưa nhận thấy có sự hòa giải nào", ông Batiuk nói thêm.

con cuong loan chong nga o my da len den dinh diemMỹ nói có bằng chứng về việc cung cấp dữ kiện bầu cử 2016 cho tình báo Nga
con cuong loan chong nga o my da len den dinh diemVừa mới nhậm chức, nghị sĩ Mỹ kêu gọi luận tội Tổng thống Trump
con cuong loan chong nga o my da len den dinh diem“Nga giúp ông Trump đắc cử”: Cú lừa lớn nhất lịch sử chính trị Mỹ
con cuong loan chong nga o my da len den dinh diemNước Mỹ năm 2018 và những dự báo

Nh.Thạch

AFP